08/04/2008 17:31 GMT+7

Sụt cân, da sa sút

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH

TTO - Em năm nay 24 tuổi. Trước kia em rất mập (50kg, cao 1,57m) nhưng đến nay đã giảm cân rất nhiều (chỉ còn 43kg). Vì vậy da mặt của em lúc này rất xấu: bị sạm đen, nhăn và trông rất già.

RPTkppaK.jpgPhóng to
TTO - Em năm nay 24 tuổi. Trước kia em rất mập (50kg, cao 1,57m) nhưng đến nay đã giảm cân rất nhiều (chỉ còn 43kg). Vì vậy da mặt của em lúc này rất xấu: bị sạm đen, nhăn và trông rất già.

Em cũng có đắp mặt nạ bằng củ, quả thiên nhiên nhưng không đều và thường xuyên thay đổi loại mặt nạ. Vậy anh (chị) cho em hỏi làm như vậy có tốt không và em nên dùng mặt nạ gì để cải thiện làn da mặt của mình (thuộc loại da thường)? (Bạn đọc)

Trả lời của Phòng mạch Online:

Trong câu hỏi bạn không nói cụ thể “trước kia” và “hiện nay” cách nhau bao lâu? Nếu bạn sụt 7kg trong thời gian kéo dài vài năm thì tình trạng da sẽ không bị ảnh hưởng nhiều, ngoại trừ tổn thương nứt da nếu có.

Sở dĩ như vậy là do làn da ở lứa tuổi 24 còn tính đàn hồi tốt. Trong trường hợp này “da bị xấu đi” chủ yếu là do tác động của tiến trình lão hóa hoặc các bệnh lý nội khoa khác có thể đi kèm. Bạn nên đi khám kiểm tra sức khỏe tổng quát; áp dụng các biện pháp chăm sóc da đúng cách (dùng sản phẩm tẩy rửa thích hợp cho da thường mà bạn đã quen dùng và tin tưởng, dưỡng ẩm da khi ở trong môi trường máy lạnh); dùng thuốc bôi trị nám theo toa của BS chuyên khoa da liễu; chống nắng tốt; điều hòa chế độ ăn uống sinh hoạt (tránh stress, ngủ đủ và đều độ…); massage mặt đúng phương pháp; năng tập các bài tập thể dục cho các cơ vùng mặt.

Còn nếu bạn sụt 7kg trong khoảng thời gian ngắn thì quả là làn da có thể bị tác động do không đàn hồi theo kịp. Bạn nên áp dụng tất cả các biện pháp như đã kể trên. Tuy nhiên trong trường hợp này chúng ta chưa vội dùng thuốc bôi trị nám mà chúng ta nên dùng các chế phẩm dưỡng da có chứa AHA và các chế phẩm bôi hoặc uống có chứa collagen nhằm tăng cường độ đàn hồi cho làn da.

Còn về vấn đề đắp mặt nạ bằng củ quả thiên nhiên thì bạn có thể tham khảo một số loại mặt nạ theo dân gian, chẳng hạn như có thể sử dụng sữa tươi, cà chua, khoai tây… Tuy nhiên bạn phải gọt vỏ cẩn thận, chọn lựa sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng… vì có thể xảy ra hiện tượng dị ứng da do các chất có trong các sản phẩm đó. Khi bị dị ứng thì làn da sẽ lại càng không đẹp.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên