14/05/2017 14:50 GMT+7

Sun Group nói gì về 'siêu dự án' Cát Bà?

VŨ VIẾT TUÂN - XUÂN LONG
VŨ VIẾT TUÂN - XUÂN LONG

TTO - Ông Đặng Minh Trường - phó chủ tịch, tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group - cho biết thời điểm này dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí Cát Bà đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục.

Trả lời Tuổi Trẻ về việc khởi công hạng mục cáp treo - hạng mục đầu tiên trong dự án đầu tư xây dựng quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, vui chơi giải trí Cát Bà, ông Đặng Minh Trường - phó chủ tịch, tổng giám đốc Tập đoàn Sun Group - cho biết hạng mục khởi công gồm nhà ga, bến tàu, sân đỗ xe liên tỉnh lớn tại đảo Cát Hải, không thuộc đảo Cát Bà.

Đây là những hạng mục hạ tầng phục vụ phát triển du lịch, tiến tới việc hiện thực hóa ý tưởng đưa Cát Bà trở thành hòn đảo du lịch sinh thái đầu tiên ở Việt Nam không có khói xe.

Theo ông Trường, đồ án quy hoạch Cát Bà là dự án lớn bao gồm nhiều cấu phần nên các cơ quan quản lý nhà nước sẽ phải thẩm định, xin ý kiến của các hội đoàn liên quan và đảm bảo đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Thời điểm này dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục.

Liên quan tới những lo ngại dự án sẽ đe dọa môi trường sống và có nguy cơ làm tuyệt chủng loài voọc quý hiếm tại Cát Bà, ông Trường nói: “Chúng tôi có tham gia trong quá trình quy hoạch.

Tuyến cáp treo bao gồm 5 nhà ga, 4 tuyến và toàn bộ tuyến cáp treo nằm cách xa khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của Cát Bà, nơi có loài voọc sống và điều này cũng nhận được sự quan tâm rất đặc biệt của các nhà quy hoạch.

Tất cả nhà ga đều nằm bên cạnh đường giao thông liên đảo hiện hữu có dân cư sinh sống và thuộc vùng được phép phát triển, không nằm trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt của rừng quốc gia”.

Sao không đưa cáp treo ra ngoài Vườn quốc gia Cát Bà?

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh - nguyên trưởng nhóm chuyên gia tư vấn xây dựng chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học - đặt vấn đề như vậy khi nói về quy hoạch phát triển du lịch Cát Bà, trong đó có dự án cáp treo có một số trụ cáp thi công trong Vườn quốc gia Cát Bà.

Ông Dinh cho biết: Lâu nay, vấn đề bảo tồn và phát triển luôn có mâu thuẫn giữa bảo vệ môi trường và đầu tư các hoạt động kinh tế. Ở những giai đoạn trước, khi chúng ta còn khó khăn về kinh tế, có những thời điểm chúng ta đã phải chấp nhận hi sinh một chút về môi trường.

“Còn thời điểm hiện nay, về quan điểm, tôi cho rằng chúng ta không chấp nhận hi sinh môi trường cho các công trình dự án vì mục tiêu kinh tế nữa”, ông nói.

Theo ông, đã là rừng quốc gia thì có nhiều thứ phải giữ, giữ về đa dạng sinh học, về môi trường sinh thái, môi trường sống của những loài động vật đặc hữu. “Tôi không cho rằng chỉ là thi công cáp treo trong vườn quốc gia thì không ảnh hưởng, mà chắc chắn có ảnh hưởng” - ông bày tỏ lo ngại.

Theo ông Dinh, đã là công trình dịch vụ du lịch thì phải chấp nhận đầu tư. Khi đã chấp nhận đầu tư để thu hồi thì phải chấp nhận thiết kế cho các trụ cáp đi ra ngoài vườn quốc gia.

“Còn cứ để cho cáp treo băng ngang trong vườn quốc gia, không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học, môi trường sống của các loài động vật đặc hữu, mà nó còn hình thành nên các “thói quen xấu” vẫn cứ xâm phạm vào rừng quốc gia, nay kiểu này, mai kiểu khác” - ông Dinh nói.

 

VŨ VIẾT TUÂN - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Cát Bà đảo Cát Bà