
Mô hình mới tại siêu thị WinMart Trần Duy Hưng, Hà Nội - Ảnh: T.L.
Thị trường tiêu dùng khởi sắc
Theo Tổng cục Thống kê (GSO), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8-2025 ước đạt 588,2 nghìn tỉ đồng, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 8 tháng đầu năm, con số này đạt 4.579,0 nghìn tỉ đồng, tăng 9,4%, cao hơn mức tăng 8,9% cùng kỳ năm 2024.
Trong cơ cấu chi tiêu, hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đồ uống vẫn chiếm tỉ trọng lớn và giữ vai trò dẫn dắt. Bên cạnh đó, sự phục hồi của ngành du lịch cũng góp phần thúc đẩy tiêu dùng.

Khách hàng trải nghiệm không gian mua sắm nông sản tươi mát tại WinMart - Ảnh: T.L.
Những con số này cho thấy tiêu dùng đã và đang trở thành "điểm sáng" của nền kinh tế trong bối cảnh các động lực khác như xuất khẩu và đầu tư nước ngoài còn tiềm ẩn nhiều thách thức.
Đáng chú ý, nhu cầu chi tiêu không chỉ giới hạn trong các thành phố lớn, mà lan tỏa sang cả các địa phương, đặc biệt khi hạ tầng thương mại hiện đại ngày càng được mở rộng.
Không chỉ giới hạn trong siêu thị ở đô thị, kênh bán lẻ hiện đại đang mở rộng sang các vùng nông thôn và thành phố vệ tinh.
Điều này đồng thời mở ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp nội địa, vốn hiểu rõ nhu cầu và có khả năng triển khai nhanh chóng trên quy mô rộng.

Người tiêu dùng mua sắm các loại rau củ quả tại siêu thị WinMart - Ảnh: T.L.
Doanh nghiệp nội địa tăng tốc
Trong bức tranh thị trường chung ấy, Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) là một trong những doanh nghiệp đầu ngành mảng tiêu dùng - bản lẻ tiêu biểu phản ánh xu hướng.
Đơn cử WinCommerce (WCM), hệ thống bán lẻ hiện đại thuộc Masan, chỉ trong 8 tháng đầu năm nay đã mở thêm 415 cửa hàng, với khoảng 75% đặt tại khu vực nông thôn, nơi nhu cầu tiêu dùng đang tăng nhanh và ngày càng tiệm cận thành thị.
Riêng tháng 8, chuỗi này ghi nhận doanh thu 3.573 tỉ đồng, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước, nâng lũy kế 8 tháng lên 25.000 tỉ đồng, vượt xa kế hoạch tăng trưởng năm.
Điều đáng chú ý là toàn bộ điểm bán vừa khai trương đều nhanh chóng đạt lợi nhuận dương, một kết quả hiếm thấy trong ngành bán lẻ, vốn thường mất nhiều thời gian để cửa hàng mới đạt hiệu quả tài chính.
Sự mở rộng nhanh chóng chủ yếu tập trung ở khu vực nông thôn, nơi chiếm hơn 60% dân số cả nước và đang chứng kiến mức tiêu dùng ngày càng tiệm cận thành thị.
Việc đưa mô hình bán lẻ hiện đại về gần hơn với khu vực này không chỉ giúp gia tăng độ phủ của hệ thống, mà còn phản ánh rõ xu hướng dịch chuyển trong tiêu dùng: từ mua sắm truyền thống sang lựa chọn những kênh tiện lợi, minh bạch và kiểm soát chất lượng tốt hơn.

WinMart thu hút đông đảo khách hàng với chương trình giảm giá hàng thiết yếu dịp khai trương - Ảnh: T.L.
Đây cũng là yếu tố góp phần giải thích vì sao các cửa hàng mới của WCM có thể nhanh chóng đạt hiệu quả tài chính, dù trong ngành bán lẻ thường phải mất nhiều thời gian để một điểm bán mới cân bằng chi phí.
Song song, trong tháng 7-2025 doanh thu trung bình hằng ngày của mảng thịt - Masan MEATLife (UpCoM:MML) tại mỗi cửa hàng đạt gần 2,3 triệu đồng.
Nếu hiện diện tại toàn bộ hơn 4.200 cửa hàng, quy mô doanh thu bình quân hằng ngày có thể chạm ngưỡng gần 9,5 tỉ đồng, phản ánh dư địa tăng trưởng đáng kể từ kênh bán lẻ hiện đại.
Bên cạnh đó, thương hiệu thịt ủ mát này hiện đóng góp 69% vào tổng doanh thu mảng thịt tại hệ thống bán lẻ WCM, tăng so với mức 62% của quý 2 và cao hơn nhiều so với các năm trước.
Điều này cho thấy vai trò ngày càng lớn của thực phẩm có thương hiệu trong việc thúc đẩy doanh thu, đồng thời phản ánh xu hướng tiêu dùng hiện đại của người dân ngày một cao.

Khu vực thịt MEATDeli được trưng bày rộng sáng, với đa dạng sự lựa chọn cho gia đình - Ảnh: T.L.
Dù kết quả kinh doanh gần đây cho thấy nhiều tín hiệu tích cực, các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh khi vừa có sự tham gia của các tập đoàn quốc tế, vừa chứng kiến tốc độ mở rộng nhanh chóng từ nhiều chuỗi nội địa.
Bên cạnh đó, việc mở mới hàng trăm cửa hàng mỗi năm đồng nghĩa với áp lực lớn về chi phí vận hành, từ thuê mặt bằng, logistics đến nhân sự. Ngoài ra, biến động giá nguyên liệu đầu vào cũng có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, đặc biệt trong ngành hàng thực phẩm.
Những yếu tố này cho thấy để duy trì tăng trưởng bền vững, các doanh nghiệp cần vừa mở rộng quy mô, vừa tối ưu hóa chi phí và quản trị rủi ro hiệu quả.
Dẫu vậy, trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang đi lên cùng những kết quả tích cực thời gian qua tạo cơ sở để kỳ vọng Masan có thể hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra cho năm 2025, đồng thời phản ánh khả năng thích ứng của doanh nghiệp nội địa trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận