26/08/2013 08:00 GMT+7

Chơi thể thao bị trật khớp khuỷu cũ

BÁC SĨ LÊ CHÍ DŨNG
BÁC SĨ LÊ CHÍ DŨNG

TTO - Một bạn đọc ở Gia Lai hỏi về trường hợp chơi thể thao bị trật khớp khuỷu tay, tái đi tái lại. Thầy thuốc Nhân dân - bác sĩ Lê Chí Dũng trả lời

Hỏi: Tôi chơi thể thao, bị trật khớp khuỷu tay, hiện giờ khớp khuỷu tay rất yếu, hay bị đi, bị lại sau khi chơi thể thao; khi bị trật, chỉ đau ít, có thể kéo nhẹ lại và trở lại bình thường. Xin hỏi hiện tượng này có phải giãn dây chằng không? Cách điều trị.

Địa chỉ email: thptngtrai@...

Thầy thuốc Nhân dân - bác sĩ Lê Chí Dũng trả lời:
 

Theo mô tả của bệnh nhân, tôi nghĩ đến một trường hợp  trật khớp khuỷu cũ, tái hồi tức là hay bị đi, bị lại. Trong trường hợp này, các dây chằng 2 bên và cả các cơ vùng khuỷu tay đều bị giãn do đó khuỷu bị mất vững, dễ trật ra – dễ nắn lại và mất lực (tay yếu).

Cần phải xem thêm về lâm sàng xem khuỷu có bị biến dạng sau khi đã nắn vào hay không? Nếu khuỷu bị biến dạng thì bệnh nhân có thể bị gãy xương đi kèm với trật! Vậy, điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình để được khám và chụp X-Q để xác định chẩn đoán. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể cho chỉ định chụp thêm CT và MRI để thấy rõ tất cả tổn thương, hầu có xử trí đúng và thích hợp.

Trật khớp khuỷu cũ rất hiếm, chỉ còn gặp ở các nước nghèo, đang phát triển! Lý do là trật khớp khuỷu dễ nắn lại và chỉ cần bất động tốt trong 3-4 tuần thì mọi việc trở lại bình thường.

Trường hợp trật cũ, tái hồi như bạn đọc miêu tả rất khó điều trị, kể cả bằng phẫu thuật. Phương pháp phẫu thuật và kết quả điều trị xấu hay tốt hơn tùy thuộc vào các tổn thương xương và phần mềm ở vùng khuỷu của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể được mổ tái tạo các dây chằng bên, tạo thêm “dây chằng” mới kèm cố định xương tạm thời để giữ vững khuỷu; có thể thay khớp nhân tạo hoặc hàn khớp khuỷu. Sau mổ cần có chương trình tập phục hồi chức năng trong thời gian dài.

Mong bạn đọc sớm đi khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị. 

BÁC SĨ LÊ CHÍ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên