18/05/2015 05:50 GMT+7

Suarez quan trọng với Neymar hơn với Messi

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Trong một ngày không có Luis Suarez, Messi vẫn tỏa sáng rực rỡ để đưa Barca chính thức đăng quang Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) mùa giải 2014-2015, nhưng Neymar thì không.

Barca bước vào trận “chung kết” với Atletico Madrid rạng sáng 18-5 (giờ VN) với thành tích áp đảo, thắng 3/3 lần đối đầu đội bóng này mùa giải năm nay. Nhưng khi nhìn vào đội hình ra sân, các CĐV Barca vẫn không tránh khỏi lo lắng với việc tiền đạo Suarez, người đã hiện diện trong cả ba trận thắng đó không thể ra sân. Cần nhớ lại mùa giải năm ngoái, một Barca chưa có Suarez đã 6 lần không thắng nổi Atletico.

Và rồi hiệp một của trận đấu trôi đi đúng như những gì mà người ta lo sợ cho Barca khi không có Suarez. Họ trở lại hình ảnh của một Barca chậm chạp, thiếu sinh khí giống mùa giải năm ngoái và bế tắc hoàn toàn trước lối đá kín kẽ của Atletico.

Nhưng khi hiệp hai đến, kèm thêm tin tức Real Madrid vươn lên dẫn trước Espanyol đã thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu bên trong cầu thủ quan trọng nhất đội – Lionel Messi. Nếu hiệp một anh vẫn thi đấu khá xa khung thành thì khi ở hiệp hai, khi đội thực sự lâm vào thế nguy Messi đã buộc phải lao lên.

Và rồi bàn thắng đến như lẽ tất nhiên với phong độ hủy diệt của Messi thời gian qua. Một pha đột phá tuyệt hảo, bật tường như đặt với Pedro để rồi kết thúc bằng cú dứt điểm hiểm hóc làm bó tay hoàn thủ thủ thành Jan Oblak. Barca chỉ cần có vậy để giành chiến thắng và vô địch.

Ngoài pha bóng đó, Messi còn để lại rất nhiều dấu ấn khác như một cú sút phạt dội xà, 8/10 lần rê bóng thành công, 48/56 đường chuyền chính xác và hàng loạt đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn (theo thống kê của Whoscored.com). Đó là một câu trả lời dành cho lời nhận xét cách đây ít lâu của HLV đội Atletico Madrid Simeone rằng “Messi được như thế này nhờ sự giúp đỡ của Suarez (và Neymar)”.

Tất nhiên ông Simeone nói chẳng sai nhưng những gì diễn ra trước Atletico rạng sáng 18-5 cho thấy, có hay không Suarez thì Messi vẫn rất đáng sợ. Nhưng đồng đội Neymar của anh thì không được như vậy. Sau một khoảng thời gian thăng hoa nhờ được đá cặp với hai tiền đạo đàn anh danh tiếng, chân sút người Brazil đã trở lại hình ảnh của một cầu thủ trẻ non nớt khi thiếu bớt một đi trong hai người – Luis Suarez.

Khi không còn Suarez quấy phá tưng bừng trên hàng công, thu hút sự chú ý của hàng thủ đối phương, Neymar đã không còn khoảng trống để di chuyển khéo léo, chờ đón những đường chuyền như đặt của Messi nữa.

Và khi không còn khoảng trống, anh trở thành tử huyệt trên hàng công của Barca với liên tục những đường chuyền rất tối, những pha rê dắt như đâm đầu vào tường và sau đó mất bóng, tạo điều kiện cho đối thủ phản công. Thống kê cho thấy, tỷ lệ rê bóng thành công của Neymar trong trận vừa rồi chỉ là 43 %, bằng một nửa Messi.

Đỉnh điểm của màn trình diễn tồi tệ là cú sút “bắn chim” của Neymar trong tư thế đối mặt thủ môn sau đường kiến tạo như đặt của Messi. So với Pedro, người vẫn biết cách bật tường ăn ý với Messi và tạo đột biến trong một số ít tình huống, Neymar còn tệ hơn nhiều.

Barca cuối cùng cũng vô địch La Liga và mùa giải này vẫn đang rất thành công với cá nhân Neymar. Nhưng sự tiến bộ của anh rõ ràng vẫn chưa đủ để CĐV Barca có thể an tâm với vai trò “người kế thừa” Messi trong tương lai.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên