Thứ 4, ngày 21 tháng 10 năm 2020

Sửa triệt để hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: phải lập dự án mới?

17/04/2020 20:55 GMT+7

TTO - 12 gói thầu xây dựng 139,2km cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hư hỏng ngay khi đưa vào khai thác thử. Có ý kiến đề xuất các bộ, ngành lập một dự án đầu tư mới để sửa chữa triệt để tuyến cao tốc này.

Sửa triệt để hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: phải lập dự án mới? - Ảnh 1.

Cách sửa chữa vá víu tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thời gian qua không thể khắc phục triệt để hư hỏng - Ảnh: TẤN LỰC

Bộ Công an vừa báo cáo Thủ tướng về kết quả điều tra, xử lý vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, Bộ Công an đề xuất Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, thành lập hội đồng, lập dự án nghiên cứu, xây dựng giải pháp, tính toán chi phí khắc phục, sửa chữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bảo đảm chất lượng, đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế ban đầu dự án.

Đây cũng là cơ sở để Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định chính xác thiệt hại do các cá nhân, tổ chức gây ra trong quá trình đầu tư xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Như vậy, muốn khắc phục hư hỏng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bộ, ngành sẽ phải lập một dự án đầu tư mới để sửa chữa toàn tuyến cao tốc này.

Để thực hiện điều này, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản lấy ý kiến các bộ GTVT, Xây dựng, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Liên quan tới các sai phạm trong đầu tư, xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vốn đầu tư khoảng 34,5 ngàn tỉ đồng, tháng 6-2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại VEC và các đơn vị liên quan theo điều 298 Bộ luật hình sự.

Theo Bộ Công an, kết quả điều tra vụ án đến nay có đủ căn cứ xác định quá trình xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư không tuân thủ pháp luật về đầu tư xây dựng công trình. 

Quá trình thi công, nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được duyệt, dẫn đến công trình không bảo đảm chất lượng, hư hỏng khi đưa vào vận hành khai thác.

Cụ thể, 7/7 gói thầu xây lắp 65km cao tốc đoạn Đà Nẵng - TP Tam Kỳ bị hư hỏng, bong tróc, lún nứt mặt đường do các lớp nền móng, kết cấu mặt đường được thi công không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế dự án.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân gây hư hỏng 5 gói thầu giai đoạn 2 dự án, đoạn TP Tam Kỳ - Quảng Ngãi, chiều dài 74,2km.

Sửa triệt để hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: phải lập dự án mới? - Ảnh 2.

Nhiều điểm trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đọng nước vì nhà thầu thi công không đúng thiết kế - Ảnh: TẤN LỰC

Đến nay cơ quan điều tra đã đủ căn cứ xác định 65km cao tốc đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ không bảo đảm chất lượng do VEC, Ban quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát có hành vi không tuân thủ quy định pháp luật về xây dựng công trình. 

Hành vi của các cá nhân liên quan có đủ dấu hiệu tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng liên quan tới dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - phó chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng - vừa có văn bản gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khẳng định chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các sai phạm liên quan.

VEC và các nhà thầu chịu trách nhiệm nghiệm thu hoàn thành công trình trước khi đưa vào khai thác, sử dụng. Hội đồng chỉ thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của VEC theo quy định.

Đến nay, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn trong giai đoạn khai thác tạm, công trình chưa đủ điều kiện để VEC tổ chức nghiệm thu hoàn thành nên Hội đồng nghiệm thu nhà nước chưa chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của VEC.

Danh sách các nhà thầu thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đoạn tuyến Đà Nẵng - TP Tam Kỳ dài 65km

Gói thầu 1 (km0 - km8): Liên danh Cienco 5 - Cienco 1

Gói thầu 2 (km8 - km16): Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường - Cienco 6 - Công ty CP đầu tư xây dựng 703

Gói thầu 3A (km16 - km18): Liên danh Cienco 4 - Tổng công ty xây dựng Thăng Long

Gói thầu 3B (km18 - km21): Liên danh Cienco 6 - Công ty CP đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1

Gói thầu 4 (km21 - km32): Liên danh Cienco 4 - Tổng công ty Xây dựng Sông Đà - Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc

Gói thầu 5 (km32 - km42): Liên danh Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Cienco 6 - Cienco 8 - Công ty TNHH Thành Phát

Gói thầu 6 (km42 - km52): Liên danh Vinaconex - Tổng công ty Thành An - Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex

Gói thầu 7 (km52 - km65): Liên danh OHL - Cienco 1 - Công ty TNHH dịch vụ thương mại, sản xuất, xây dựng Đông Mekong

Đoạn tuyến TP Tam Kỳ - Quảng Ngãi dài 74,2km

Gói thầu A1 (km65 - km81): Liên danh CC1 - Lotte E&C

Gói thầu A2 (km81 - km99+500): Công ty TNHH Tập đoàn Cầu đường tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc)

Gói thầu A3 (km99 - km110): Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc)

Gói thầu A4 (km110 - km124): Công ty TNHH kỹ thuật và xây dựng Lotte (Hàn Quốc)

Gói thầu A5 (km124 - km131): Posco E&C (Hàn Quốc)

Lo vỡ tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam Lo vỡ tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam

TTO - Tuy khối lượng mặt bằng giải phóng của dự án đường cao tốc Bắc - Nam đã đạt 70% nhưng 30% diện tích còn lại là việc khó khăn nhất như di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, tái định cư cho người dân...

 
BẢO NGỌC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận