20/12/2008 20:09 GMT+7

Sữa mẹ - nguồn dinh dưỡng quý giá

KHỔNG THU HÀ (tổng hợp)
KHỔNG THU HÀ (tổng hợp)

TTO - Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của bé yêu. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ, nhưng các bà mẹ nên lập trình một chế độ dinh dưỡng khoa học cũng như những phương châm sống lành mạnh để tạo nên nguồn sữa mẹ hoàn hảo nhất cho bé yêu.

Chế độ dinh dưỡng hoàn hảo

Trước hết, cần quan tâm tới việc bổ sung các loại hoa quả tươi và rau xanh. Để đảm bảo hàm lượng chất xơ ( phòng ngừa chứng táo bón rất hay gặp trong thời kỳ này), vitamin và khoáng, mỗi ngày bạn nên ăn khoảng năm phần rau xanh và trái cây.

Và tất nhiên bạn không nên rập khuôn chỉ một loại trái cây hay rau củ, mà hãy biết cách đa dạng chúng. Bên cạnh đó, các chị em đừng quên bổ sung các loại thực phẩm có chứa tinh bột, giúp tăng cường năng lượng. Các loại thực phẩm tập trung nhiều tinh bột như bánh mì, mì Ý, cơm, khoai tây…

Thêm nữa, protein cũng là nguồn dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ, vì thế protein cũng không thể “vắng mặt” trong chế độ dinh dưỡng của bạn. Protein có nhiều trong các loại thịt, cá, trứng, đậu lăng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bởi sự hữu ích vốn có của cá đối với cả mẹ và bé, mỗi tuần nên ăn cá tối thiểu hai lần, ngoài ra có thể bổ sung các loại dầu được chế biến từ cá.

Một chế độ dinh dưỡng được coi là hoàn hảo đối với phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú, không thể không kể đến là canxi. Canxi có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển của xương và răng của trẻ. Các bà mẹ có thể thu nạp canxi qua các loại thực phẩm như sữa, bơ, sữa chua, các loại sữa gạn kem, cá mòi, đậu phụ.

Cũng xin nhấn mạnh thêm ngoài những loại thực phẩm được liệt vào danh sách loại “thực phẩm chức năng”, các bà mẹ cũng nên chú ý hạn chế các loại thực phẩm gây hại cho bé như các loại cá sống ở vùng nước sâu, ví như cá mập, cá kiếm, cá ngừ Calioni. Bởi trong chúng có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Bằng đường sữa mẹ, hàm lượng thủy ngân này sẽ gây những ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của bé.

Chú ý: tất cả loại thực phẩm được hấp thu trong cơ thể mẹ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Chính vì thế, các bà mẹ không nên xem thường các loại thực phẩm khi ăn và việc lựa chọn thực phẩm. Nếu có bất cứ thắc mắc hay nghi ngờ nào, đừng chần chừ mà hãy hỏi ngay ý kiến bác sĩ để được tư vấn.

Nước

Nhiều phụ nữ cho rằng cần phải uống thật nhiều nước để có thể cung cấp cho bé nguồn sữa dồi dào. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều này không hoàn toàn đúng. Nhưng bạn vẫn phải đảm bảo lượng nước cơ thể cần để tránh lâm vào tình trạng bị khử nước, rất nguy hại cho sức khỏe của bạn cũng như bé. Hãy bổ sung lượng nước ngay bất cứ khi nào cảm thấy khát, bởi đó chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang cần nước.

Ngoài nước lọc bạn có thể uống thêm các loại nước hoa quả, sữa.

Cafein

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra khi bạn thu nạp một lượng lớn cafein vào trong cơ thể (nhiều hơn ba cốc mỗi ngày), sẽ khiến trẻ khi bú sữa mẹ bị mất ngủ hay rất khó ngủ và đó cũng chính là thủ phạm gây tình trạng khử nước trong cơ thể.

Dị ứng

Các chuyên gia đã chỉ ra những dưỡng chất có trong sữa mẹ được ảnh hưởng trực tiếp bởi những loại thực phẩm người mẹ thu nạp đều đặn qua chế độ ăn uống thường ngày. Cũng có trường hợp cơ thể bé yêu sẽ có những phản ứng lại với những loại thực phẩm mà bạn thu nạp vào cơ thể như các món ăn nhiều gia vị, các món ăn gây chứng đầy hơi hoặc các loại thực phẩm từ bơ sữa.

Những dấu hiệu để nhận biết trẻ bị dị ứng từ nguồn sữa mẹ là xuất hiện chứng tiêu chảy, da bị mẩn đỏ, khô da. Khi thấy bé có những biểu hiện này, cần kiểm tra lại những loại thực phẩm bạn đã ăn uống và nên dừng lại ngay.

Thuốc lá

Trong giai đoạn mang thai cũng như sau khi sinh bạn nên từ bỏ và tránh xa thuốc lá. Trong thuốc lá có chứa chất nicotine gây tác động tiêu cực đến việc sản sinh lượng sữa mẹ. Nguy hiểm hơn, việc hút thuốc hay "nạn nhân" (người hít phải khói thuốc lá) của thuốc lá sẽ khiến bé mắc phải những căn bệnh liên quan đến hô hấp mãn tính hoặc gây nhiễm trùng tai.

Rượu

Uống ruợu sẽ khiến các cơ vận động của trẻ chậm phát triển, là nguyên nhân làm bé khó tăng cân. Các chuyên gia cũng khuyến cáo nếu thật sự không thể bỏ được rượu, mỗi ngày bạn chỉ nên hạn chế sử dụng một ly nhỏ và cần đặc biệt lưu ý không cho bé bú sau 2 giờ bạn uống rượu.

Khuyến cáo việc dùng thuốc

Những loại thuốc an toàn, có thể sử dụng:

- Acetaminophen.

- Kháng sinh.

- Thuốc chữa động kinh ( Loại trừ Primidone).

- Thuốc thông mũi.

- Ibuprofen.

- Insulin.

- Quinine.

- Thuốc trị tuyến giáp.

Những loại thuốc không an toàn:

- Bromocriptime ( Parlodel) - loại thuốc trị bệnh Parkinson, sẽ làm giảm lượng sữa ở người mẹ.

- Ergotamine ( thuốc dùng trị chứng đau nửa đầu), Methotrexate (dùng cho bệnh viêm khớp), Cyclosporine ( dùng trị viêm khớp, vảy nến, bệnh thận và sau khi phẫu thuật)

Lưu ý để an toàn cho cả mẹ và bé bạn, đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc, không nên tự ý mua và uống thuốc sẽ rất nguy hiểm.

KHỔNG THU HÀ (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên