16/07/2009 08:46 GMT+7

Sữa kém chất lượng vào trường mẫu giáo

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Sở Y tế Tiền Giang đã thành lập đoàn thanh tra lấy mẫu kiểm nghiệm loại sữa “siêu rẻ” Dinamilk đang tràn ngập các trường mẫu giáo ở Tiền Giang, Long An.

LMJxz7ud.jpgPhóng to
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Tiền Giang kiểm tra kho sữa Dinamilk ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành - Ảnh: V.Trường

Ngày 14-7, Sở Y tế Tiền Giang công bố mẫu sữa Dinamilk dành cho người gầy loại hộp giấy 400gr sản xuất ngày 1-5-2009, hạn dùng 1-11-2010 có hàm lượng đạm chưa bằng 1/3 so với tiêu chuẩn công bố trên bao bì (8,94%/26,99%)! Sữa do Công ty TNHH sản xuất - thương mại - chế biến thực phẩm Truyền Tâm (Q.Tân Phú, TP.HCM) sản xuất.

Trẻ chê, cô giáo phàn nàn

Ngày 15-7, đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra kho sữa của Công ty Truyền Tâm tại nhà ông Cao Thanh Tùng ở xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành.

Tại đây, đoàn ghi nhận có hơn 1.200 hộp sữa Dinamilk các loại chuẩn bị đưa về các trường mẫu giáo, đồng thời thu giữ rất nhiều tài liệu liên quan đến việc kinh doanh né thuế giá trị gia tăng của Công ty Truyền Tâm.

Rõ nhất là việc công ty ký hợp đồng bán sữa số lượng lớn cho các trường mẫu giáo trong năm học vừa qua nhưng không xuất hóa đơn giá trị gia tăng khi thanh toán.

Ngay từ đầu năm học 2008-2009, hầu hết hiệu trưởng các trường mẫu giáo đã phát hiện chất lượng sữa Dinamilk có vấn đề. Bà Huỳnh Thị Nương, hiệu trưởng Trường mẫu giáo Đăng Hưng Phước (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang), cho biết: “Sữa Dinamilk không béo, không thơm và trong hơn sữa khác nên phần lớn trẻ chê không chịu uống. Mỗi lần lên văn phòng lấy sữa, các cô giáo đều từ chối nhận Dinamilk vì lo ngại phụ huynh phản ứng việc cho trẻ uống sữa kém chất lượng. Mới đây ông Tùng (Cao Thanh Tùng, phó giám đốc marketing Công ty Truyền Tâm - PV) có tới đề nghị ký hợp đồng cho năm học tới nhưng tôi đã từ chối thẳng”.

Bà Thơ, hiệu trưởng Trường mẫu giáo Xuân Đông (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang), kể: “Từ tháng 2-2009 trở về sau tôi nếm thử thấy sữa không béo và không có mùi thơm như lúc tiếp thị. Khi phát hiện sữa kém chất lượng tôi có báo trực tiếp với ông Tùng và đề nghị cải thiện nhưng mấy tháng sau vẫn vậy”.

Làm việc với thanh tra Sở Y tế Tiền Giang, bà Võ Thị Bích Nga - hiệu trưởng Trường mẫu giáo Tân Lý Tây (huyện Châu Thành) - quả quyết: “Năm học tới tôi sẽ không sử dụng sữa này nữa. Các cô cấp dưỡng phản ảnh rất nhiều lần về tình trạng sữa không béo, không có mùi thơm như sữa khác. Tôi báo với ông Tùng thì ổng chỉ gửi giấy chứng nhận không có melamine chứ không thấy giấy chứng nhận chất lượng đâu hết”.

Mua 24 hộp, hoa hồng 7 hộp!

Bà Lượng, hiệu trưởng Trường mẫu giáo bán công thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa, Long An), cho biết năm học vừa rồi trường đã sử dụng 46 thùng sữa Dinamilk các loại, tương đương 1.104 hộp. Công ty Truyền Tâm đã khuyến mãi cho trường bảy hộp sữa/thùng (tổng cộng 322 hộp) và còn tặng thêm một tivi sau khi kết thúc hợp đồng. Do trường có đủ tivi cho các phòng học nên công ty “thưởng” bằng tiền mặt gần 2 triệu đồng để mua quà thưởng cho trẻ!

Tại Tiền Giang, hầu hết các trường mẫu giáo tiêu thụ sữa này cũng nhận được hoa hồng bảy hộp/thùng. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, hiệu trưởng Trường mẫu giáo Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) và bà Huỳnh Thị Nương nói mặc dù hai trường này chỉ sử dụng một thùng/tháng nhưng cũng được tặng thêm bảy hộp sữa. Ngoài ra, hợp đồng Công ty Truyền Tâm ký với các trường còn ghi rõ: “Ngoài tỉ lệ chiết khấu nêu trên, công ty sẽ tặng thêm tủ lạnh hoặc tivi. Ngày Tết Nguyên đán, Ngày nhà giáo VN, Ngày quốc tế phụ nữ công ty cũng sẽ có quà tùy theo số lượng tiêu thụ. Nếu không nhận quà hỗ trợ dịp lễ thì công ty hỗ trợ tiền mặt bằng 50.000 đồng/thùng”.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên