27/08/2014 02:43 GMT+7

Sư tử đá và... chất lượng cán bộ văn hóa

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TT - Liên quan đến chất lượng cán bộ văn hóa địa phương, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn (Bộ VH-TT&DL) cho rằng phải tổ chức tập huấn cho cán bộ văn hóa

Sư tử đá Trung Quốc ngồi nhe nanh trước chùa Việt

Phóng to
Sư tử đá nước ngoài trước cửa đình Mỗ Lao - Ảnh: V.V.Tuân

Trả lời những thắc mắc từ phía báo chí về chất lượng của cán bộ văn hóa địa phương, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn (Bộ VH-TT&DL) cho rằng cũng như con cái mình có đứa ngoan, đứa hư. Đứa hư thì phải được dạy dỗ, tránh những sai sót. Cán bộ văn hóa địa phương không nắm được thì phải tổ chức tập huấn cho họ hiểu.

Tuy nhiên, khi được chất vấn: “Thứ trưởng đánh giá như thế nào về chất lượng đội ngũ cán bộ văn hóa hiện nay?” thì Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nói: “Thứ trưởng chưa đủ thẩm quyền để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ văn hóa. Đó là thẩm quyền của bộ trưởng Bộ VH-TT&DL”.

Sư tử đá được đặt bừa bãi ở đình, chùa, di tích vẫn là chủ đề nóng trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ VH-TT&DL ngày 26-8. Ngoài sư tử đá, nhiều linh vật lạ cũng được tự ý đưa vào di tích mà không hề có sự thỏa thuận của phía cơ quan quản lý văn hóa.

Trong khi đó, các cán bộ quản lý văn hóa địa phương chỉ giải thích về tình trạng này bằng những lý do “không hiểu, không biết nên để xảy ra sơ suất”. Còn chính quyền địa phương sau mỗi đợt thanh tra lại đề xuất tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ văn hóa.

Về phía Cục Di sản văn hóa, cục cũng khẳng định rằng đã có đầy đủ các văn bản hướng dẫn cho địa phương, tuy nhiên, cũng không ai có thể đưa ra lời giải thích thấu đáo nào cho việc tại sao sai phạm vẫn tràn lan.

Chuyện cổng chùa có tới bốn linh vật ngoại lai ngự trước cổng có thể tìm thấy cách trụ sở của Bộ VH-TT&DL không xa. Từ nạn tu bổ đến mức phá hỏng cả di tích, đến chuyện sư tử đá, linh vật lạ, những phát ngôn từ Bộ

VH-TT&DL cũng chỉ dừng ở dạng: tăng cường giám sát, nhắc nhở, đôn đốc các địa phương và xử phạt khi có sai phạm. Còn địa phương được phân cấp, khi phát hiện sai lại đổ thừa cho lý do không được hướng dẫn, không hiểu biết.

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên