06/05/2011 08:31 GMT+7

Sự trở lại của phim khoa học viễn tưởng

HỮU CÔNG
HỮU CÔNG

AT - Bộ phim Source Code (Mã nguồn), vừa được phát hành tại Mỹ hôm 1-4 và có mặt tại VN ngày 29-4 tới, sẽ mang thể loại phim khoa học viễn tưởng trở lại với màn ảnh rộng; đặc biệt hơn là thay vì chú trọng đến thế giới công nghệ của tương lai, phim tập trung vào cách một người bình thường đối phó với một hoàn cảnh bất thường.

C33w30Be.jpgPhóng to
Jake Gyllenhaal và Michelle Monaghan trong Source Code

Bối cảnh phim diễn ra trên một chuyến tàu chở hành khách đang tăng tốc về hướng Chicago. Sean, người vừa tỉnh giấc sau giấc ngủ chập chờn, cảm giác như có một sự xáo trộn nào đó đối với bản thân, do bởi anh chính là Captain Stevens - một sĩ quan quân đội được gửi đi thực hiện sứ mệnh quan trọng bậc nhất bằng cách thâm nhập vào tâm trí của người khác.

Nhưng Captain Stevens đã thâm nhập phải ký ức của một nạn nhân bị đánh bom thông qua một chương trình máy tính thử nghiệm của chính phủ có tên là Source Code. Chương trình này cho phép anh nhìn, nghe và cả tương tác với thế giới của người khác chỉ trong 8 phút. Trong 8 phút ngắn ngủi cuối cùng của đời người đó, Stevens cần tìm ra manh mối để có thể cứu lấy nhiều mạng sống con người hơn...

“Hoàng tử Ba Tư” Jake Gyllenhaal đã được chọn vào vai Captain Stevens - người phải vật lộn với những ý niệm mới, nhưng sau đó bắt đầu tin rằng mình có thể thay đổi quá khứ. Anh nói: “Tôi nhớ khi đọc 15 trang đầu tiên của kịch bản, cảm giác như mình bị mê hoặc hoàn toàn. Sau đó, tôi bỏ kịch bản xuống vì nghĩ rằng phần còn lại sẽ không thể nào hấp dẫn như 15 trang đầu tiên. Nhưng rồi tôi không thể không cầm nó lên và đọc hết phần còn lại. Tôi đã bị cuốn đi và tin rằng cách duy nhất để bộ phim này vượt xa những bộ phim cùng thể loại khác là bạn có được một nhân vật thật sự trong đó”.

Nhà phê bình phim Philip French đã viết trên tờ The Guardian: “Đạo diễn Ducan Jones mang đến cái nhìn của một nhà triết học cho bộ phim khoa học viễn tưởng tài tình này, như một người hùng của anh để cứu Chicago khỏi quả bom “hèn hạ”. Một cơn ác mộng của người này đôi khi lại là một buổi tối thư giãn của người khác ở các rạp chiếu phim. Ngay sau khi cho ra đời tác phẩm điện ảnh đầu tay đáng chú ý vào năm 2009, Jones tiếp tục trình làng một bộ phim khoa học viễn tưởng khác; lần này là bộ phim ly kỳ đã mang chúng ta vào thế giới tâm trí cực kỳ hỗn loạn của một người luôn tin rằng mình là sĩ quan quân đội Hoa Kỳ”.

Cô nàng Alex quyến rũ của Up in the air (Chơi vơi) là Vera Farmiga trở lại với vai Captain Goodwin - một nhân viên cần sự tập trung cao độ để liên kết người du hành vượt thời gian với thế giới thực. Cô là người xuất hiện trên màn hình để tư vấn cho Sean, và rồi chính cô khởi động lại chương trình máy tính để một lần nữa gửi Sean trở lại chuyến tàu “định mệnh”.

Source Code là phim thứ hai của đạo diễn Duncan Jones, người từng được ca ngợi với bộ phim đầu tay và cũng là một phim khoa học viễn tưởng năm 2009 Moon, cũng với câu chuyện về một người đàn ông cô độc trong một nhiệm vụ đầy hiểm nguy.

Jones tin tưởng cả Moon Source Code góp phần đưa dòng phim khoa học viễn tưởng trở lại thời kỳ chưa bị “qua mặt” bởi những hiệu ứng đặc biệt. “Những gì chúng ta có thể làm với những hiệu ứng đặc biệt hiện nay là đưa phim khoa học viễn tưởng vào sự phục hưng”, Jones nói.

Nhiều ý kiến trên các diễn đàn điện ảnh đều cho rằng Source Code khiến người xem liên tưởng đến một bộ phim viễn tưởng đình đám của năm ngoái là Inception (Sự khởi đầu) của đạo diễn Christopher Nolan và cả Déjà Vu (Ký ức của ảo giác) năm 2006 của đạo diễn Tony Scott. Bởi đó “cũng là việc tiếp cận vào trí óc một nạn nhân (Inception) trước khi họ bị chết để tìm ra bí mật thủ phạm kẻ đặt bom ở quá khứ (Déjà Vu)”.

Một điều thường thấy ở các bộ phim khoa học viễn tưởng như thế này là việc sử dụng yếu tố “một người trải qua cùng một khoảng thời gian hết lần này đến lần khác”. Hiện tượng này được gọi với thuật ngữ Time loop (vòng thời gian) hay còn có tên khác là Temporal loop. Một ví dụ điển hình của cách làm phim sử dụng thủ thuật Time loop là bộ phim hài ra mắt vào năm 1993 Groundhog day (Ngày chuột chũi). Phim kể về một người đàn ông cực kỳ ghét ngày Groundhog day (ngày 2-2) hằng năm, nhưng rồi sau đó ông phát hiện mình phải trải qua chính cái ngày quái gở này hết ngày này qua ngày khác.

Ðang là lúc Jones bắt đầu sự nghiệp làm phim của mình, nhưng anh từng được nhiều người quan tâm vì là con trai của ngôi sao nhạc rock huyền thoại David Bowie. Sau thành công của bộ phim đầu tay với kinh phí thấp (5 triệu USD) nhưng hiệu quả ngoài mong đợi, khán giả và cả giới chuyên môn càng đặt nhiều kỳ vọng về sản phẩm thứ hai của đạo diễn trẻ này.

ecnGWDgb.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 37(số 92 bộ mới) ra ngày 15/04/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HỮU CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên