06/09/2008 21:50 GMT+7

Sự thật về bản thể lệ cuộc thi HHVN "vượt rào" quy chế

 Theo DUY HÙNG - Pháp Luật
 Theo DUY HÙNG - Pháp Luật

Ngay từ đầu, bản thể lệ cuộc thi HHVN 2008 có thật sự đặt ra tiêu chí: thí sinh dự thi chỉ cần đạt trình độ THPT chứ không cần phải tốt nghiệp THPT hay không? Những bản lưu trên Google và Yahoo! đang bộc lộ nhiều điều trái ngược với những gì mà trưởng ban tổ chức cuộc thi công bố trong cuộc họp báo ngày 5-9. Và thêm một câu hỏi: Vì sao TPO xóa bản thể lệ đã đăng ngày 23-1-2008?

Sự thật mới là vẻ đẹp chân chính!“Ban tổ chức đã vi phạm quy chế thi”Trần Thị Thùy Dung đoạt vương miện Hoa hậu VN 2008Hoa hậu Thùy Dung vi phạm quy chế thi?HHVN 2008 Trần Thị Thùy Dung không vi phạm quy chế dự thi

nSlbmcVd.jpgPhóng to
Hoa hậu Thùy Dung cùng á hậu 1 Minh Thư và á hậu 2 Thụy Vân

Tại cuộc họp báo sáng 5-9 ở Hà Nội, giải thích một số nội dung liên quan đến những “lùm xùm” sau khi cuộc thi HHVN 2008 kết thúc, Ông Dương Xuân Nam - trưởng ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 và là tổng biên tập báo Tiền Phong - khẳng định: tân hoa hậu Thùy Dung không vi phạm thể lệ cuộc thi. Bởi theo thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, thí sinh đạt trình độ văn hóa THPT là đủ điều kiện dự thi. Ông Nam cho rằng “đạt trình độ” không có nghĩa là “tốt nghiệp”.

Ông trưởng ban nhìn nhận: thể lệ riêng của cuộc thi có sự “chênh” so với quy chế tổ chức thi hoa hậu (quy chế 37), nghĩa là theo ông Dương Xuân Nam, thể lệ của cuộc thi chỉ nêu thí sinh dự thi cần có “trình độ học vấn THPT", trong khi quy chế hiện hành đòi hỏi thí sinh phải tốt nghiệp THPT.

Sự chênh nhau nầy được lý giải là ban tổ chức cuộc thi HHVN 2008 đã "nhanh nhẹn đi trước một chút" trong việc vượt rào giảm tiêu chuẩn "tốt nghiệp" xuống còn "đạt trình độ" vì đã có một dự thảo sửa đổi quy chế 37 đang chờ ký (tiếc thay, quy chế nầy còn nằm trên bàn "đồng chí Thọ (Lê Tiến Thọ - thứ trưởng Bộ VH-DL-TT) vài tháng nay nhưng vì quá bận nên chưa ký" (VietNamNet) hay "dự thảo (dự thảo quy chế thi hoa hậu mới - PV) vẫn đang nằm trên bộ (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch)" (Tuổi Trẻ).

Nghi vấn về một bản thể lệ bị rút khỏi Tiền phong Online

Có thật thể lệ cuộc thi HHVN đi trước một chút đúng như lời thừa nhận "thiếu sót" của ông trưởng ban tổ chức Dương Xuân Nam trong cuộc họp báo sáng 5-9 không?

Và thể lệ này, cũng theo ông Nam, đã được đăng công khai trên các báo từ cuối tháng năm đến tháng bảy không thấy ai có ý kiến gì, không báo nào góp ý, không cơ quan chức năng nào lên tiếng nên chúng tôi nghĩ quy chế mới đã ban hành rồi (Tuổi Trẻ 5-9).

Để xác minh điều này, chúng tôi thử dò tìm trên báo Tiền Phong với cụm từ: Thể lệ tham gia cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2008. Kết quả dò tìm được là trang trắng như hình dưới đây:

uSdVzRvL.jpgPhóng to
Kết quả dò tìm trên báo Tiền Phong với cụm từ : thể lệ tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008

Nhưng điều đáng ngạc nhiên là cũng với nhóm từ dò tìm này, ở Yahoo, bản cache cho ra kết quả "Mời tham gia cuộc thi Hoa hậu Việt nam 2008", và có thể đặt nghi vấn là bản thể lệ này đã bị báo Tiền Phong gỡ xuống nhưng chưa rõ gỡ vào thời điểm nào.

Sự thật hiện rõ rành rành: không có sự "chênh" nhau nào cả giữa quy chế và thể lệ, cũng không có sự vượt rào nào cả. Thể lệ dự thi nêu rất cụ thể như hình dưới đây: trình độ văn hóa: tốt nghiệp trung học phổ thông.

Để kiểm tra xin bấm vào địa chỉ sau của Yahoo! Hoặc hình chụp từ trang web

Sau Yahoo! là... kết quả từ Google

Dò tìm tiếp trên Google, kết quả cũng tương tự, bản thể lệ trên Tiền phong Online tại địa chỉ: http://www.tienphong.vn/tianyon/Index.aspx?ArticleID=109263&ChannelID=97, không còn nữa (bị rút xuống?), nhưng bản cache của Google còn lưu đầy đủ như sau:

0hXRezBk.jpgPhóng to
Bản cache trên Google cho thấy thể lệ được đưa lên ngày 23-1-2008 lúc 17g04

Và tương tự như trên, tiêu chí trình độ văn hóa tốt nghiệp THPT cũng được ghi hết sức rõ.

be6SL0fI.jpgPhóng to
Bản cache thể lệ cuộc thi HHVN 2008 còn lưu giữ trên Google

Địa chỉ lưu bản cache thể lệ trên Google (bấm vào đây). Điều đáng lưu ý là theo thông tin lưu giữ của Google thì có thể bản thể lệ cuộc thi HHVN 2008 trên báo Tiền Phong Online ngày 23-1 được rút xuống vào lúc 01:05:48 GMT ngày 26-8, tức khoảng 5 ngày trước lễ công bố kết quả HHVN 2008 (ngày 31-8).

Đến đây, liệu có thể đặt câu hỏi: Vào thời điểm ngày 26-8, BTC cuộc thi HHVN mới có kết quả xác minh lần cuối nhân thân của các ứng viên vào vòng chung kết và bất ngờ phát hiện có (một hay một số?) thí sinh chưa tốt nghiệp THPT như thể lệ cuộc thi đã công bố từ tháng 1-2008 nên đã vội vã "xóa trắng" bản thể lệ cuộc thi trên báo Tiền Phong.

Cần làm rõ xóa trắng nhằm mục đích gì?

Còn quá nhiều điều chưa minh bạch ở cuộc thi này.

Ngày hôm nay (6-9) trên rất nhiều diễn đàn và blog của mạng Internet đã xuất hiện một bức ảnh được cho là chụp lại từ tờ báo Tiền Phong (báo giấy) số 23 ra ngày thứ tư (23-1-2008) có đăng nguyên văn Thể lệ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 do báo Tiền Phong tổ chức. Theo đó, thể lệ của cuộc thi yêu cầu thí sinh phải có trình độ tốt nghiệp PTTH rất khớp với những thông tin mà báo Pháp Luật TP.HCM đã tìm kiếm trên đây.

JVAGcHCy.jpgPhóng to
 Theo DUY HÙNG - Pháp Luật
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên