27/08/2013 06:29 GMT+7

Lý Hoàng Nam và cú hích từ chuyến đi Mỹ

TẤN PHÚC ghi
TẤN PHÚC ghi

Những bài học quý giá từ chuyến tập huấn bảy tuần trên đất Mỹ đã giúp Lý Hoàng Nam đi vào lịch sử quần vợt VN với chiếc HCV tại Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013.

Giữa năm 2012, Hoàng Nam nổi lên như một hiện tượng của quần vợt VN khi đánh bại tay vợt kỳ cựu Đỗ Minh Quân trên con đường đoạt chức vô địch quốc gia lúc mới 15 tuổi. Tiếp đó, Hoàng Nam liên tiếp thành công tại các giải trẻ trong hệ thống của Liên đoàn Quần vợt quốc tế.

Nhưng sau đó, Hoàng Nam có dấu hiệu chựng lại sau một loạt kế hoạch tập huấn bị xáo trộn vì nhiều lý do. Và chuyến đi Mỹ vỏn vẹn bảy tuần vừa qua đã tạo nên cú hích để Hoàng Nam lại tỏa sáng. Từ nguồn kinh phí của Tập đoàn Becamex, Hoàng Nam được trui rèn tại Học viện quần vợt Joel Ross (xếp hạng 5 trong số những học viện quần vợt tại Mỹ) của cựu tay vợt Joel Ross, người từng đánh bại tay vợt huyền thoại Jimmy Connors năm 1974. Và đây là chuyện kể của Hoàng Nam về chuyến tập huấn này:

“Tuy thời gian tập huấn không dài nhưng đã giúp tôi tiến bộ đáng kể. Nếu dùng thang điểm 10 cho trình độ hiện nay thì trước chuyến đi này tôi chỉ đạt khoảng 7 điểm. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi sang Mỹ là phong cách chuyên nghiệp của cả thầy lẫn trò trong tập luyện. Mỗi ngày, tôi phải dậy từ rất sớm để đi tập banh, sửa lỗi kỹ thuật theo phân tích của HLV và rèn thể lực. Buổi chiều và tối tôi phải thi đấu liên tục hai trận. Với lịch tập như vậy, thời gian rảnh tôi chỉ biết có ngủ.

Bằng con mắt nhà nghề, ông Joel Ross phát hiện được nhiều lỗi trong lối đánh của tôi và đã chỉ dẫn tôi chỉnh lỗi kỹ thuật giao bóng. Việc cải thiện không khó, ngược lại rất đơn giản nhưng lâu nay tôi và rất nhiều VĐV VN không để ý, đó chính là chỉ cần bật cao hơn một chút, phối hợp tay kỹ thuật thì cú giao bóng sẽ uy lực và hiểm hóc. Và cú giao bóng đã trở thành vũ khí lợi hại của tôi trên con đường chinh phục HCV Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013.

Một điều nữa giới quần vợt VN ít khi để ý nhưng rất quan trọng là bộ chân di chuyển. Nhờ chỉ dẫn của Joel Rose, tôi đã di chuyển nhanh hơn rất nhiều trên sân nhưng lại ít tốn sức hơn trước đây. HLV Joel Ross cũng bố trí cho tôi thường xuyên được đánh tập với tay vợt chuyên nghiệp người Zimbabwe Tendai Tapfuma - tay vợt 19 tuổi và từng xếp hạng 66 trẻ thế giới. Lúc đầu tôi thua Tendai Tapfuma liên tục nhưng sau đó đã thắng rất cách biệt trước tay vợt này.

Ngay cả chuyện ăn uống cũng rất chuyên nghiệp. Đầu bếp của học viện được thông báo độ tuổi và lượng dinh dưỡng cần nạp của tôi để nấu khẩu phần ăn riêng biệt. Nhờ ăn đủ chất nên tôi luôn cảm thấy rất khỏe dù phải tập nặng. Và tôi đã tiến bộ. Tôi hạnh phúc khi đánh bại tay vợt đang xếp hạng 89 trẻ thế giới Mendoza (Philippines) ở trận chung kết đơn nam Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 bởi tôi toàn thua đậm ở hai lần gặp Mendoza trước đó.

Nhưng không con đường dẫn đến thành công nào chỉ một màu hồng. Trong bảy tuần tại Mỹ, tôi phải đối diện với nhiều khó khăn. Thậm chí, tôi chỉ muốn về sau hơn một tuần tập luyện vì nhớ nhà và buồn. Ban đầu, tôi gặp khó khăn trong giao tiếp với bạn bè tại học viện vì “ngại” nói tiếng Anh, giáo án tập luyện quá nặng, ăn uống không hợp khẩu vị... May mà có HLV Trần Đức Quỳnh (tự túc sang Mỹ học HLV) kịp thời động viên nên tôi dạn dĩ hơn với bạn bè và lao vào tập luyện. Nhờ đó, tôi đã vươn đến thành công”. 

[box] Chỉ 2 tay vợt tập cùng ông Baroch

Ngày 26-8, HLV người Úc Michael Baroch (người từng đào tạo những tay vợt lừng danh như Mark Philippoussis, Maria Sharapova...) đã có buổi huấn luyện đầu tiên cho đội dự tuyển quần vợt VN tại sân Quân khu 7 (TP.HCM) để chuẩn bị Davis Cup 2013 nhóm 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào tháng 9.

Dự kiến ông Michael Baroch sẽ tập cho đội trong hai tuần rồi đi cùng đội tuyển đến Dubai với tư cách chuyên gia. Tuy nhiên, buổi tập đầu tiên của ông Michael Baroch với đội dự tuyển VN diễn ra khá buồn tẻ khi chỉ có hai trong số tám tay vợt được triệu tập là Hồ Huỳnh Đan Mạch và Phạm Minh Tuấn có mặt. Ông Baroch nói: “Tôi không buồn vì ngày tập đầu tiên chỉ có hai tay vợt. Những tay vợt khác đều vướng lịch đã có từ trước nhưng cam kết sẽ có mặt đầy đủ”.

Ông Michael Baroch cho biết thêm: “Dù cần điều chỉnh một số lỗi kỹ thuật nhưng nhìn chung các tay vợt VN đều ổn. Dù hơn hai tuần không đủ để thay đổi tất cả, nhưng tôi hi vọng có thể đưa các tay vợt VN vào khuôn khổ, đặt nặng tính kỷ luật làm nền tảng cho sự phát triển dài lâu”.

T.P.[/box]

TẤN PHÚC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên