29/07/2015 06:10 GMT+7

“Sự kiện M.C đến VN chưa trọn vẹn nhưng thành công”

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Đó là chia sẻ của ông Đỗ Quang Hiển, chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB, ngày 28-7 với Tuổi Trẻ sau chuyến du đấu của CLB Manchester City tại VN.

Ông Hiển khẳng định SHB sẽ phải bù lỗ cho sự kiện này, nhưng điều quan trọng là chuyến du đấu của Manchester City (M.C) giúp quảng bá hình ảnh đất nước, người hâm mộ được xem bóng đá, còn doanh nghiệp đến gần với khách hàng của mình. Nói về sự kiện M.C đến VN vừa kết thúc, “bầu” Hiển chia sẻ: “M.C là CLB lớn tầm cỡ thế giới, việc họ đi đến đâu, đá với ai thì không chỉ báo chí Anh mà nhiều tờ báo trên thế giới cũng đưa tin. Từ đây, những hình ảnh đất nước, con người VN sẽ có cơ hội đến với nhiều người trên thế giới. Cuộc đời “được cái lọ thì mất cái chai”, không thể vừa được quảng bá hình ảnh đất nước, vừa được xem những ngôi sao thế giới đá bóng lại vừa có lợi nhuận được. Vì thế nếu đòi hỏi cả lợi nhuận ở sự kiện này thì khó quá. SHB chắc chắn lỗ, thế nhưng chúng tôi có được những điều quan trọng như đã nói ở trên.

Cách đây năm năm tôi đến Bồ Đào Nha, khi làm việc với một người nổi tiếng trong giới môi giới cầu thủ là ông Jorge Mendes, ông ấy nói sẵn sàng giới thiệu cho tôi hai ngôi sao thế giới để đưa về VN thi đấu. Lúc đó Jorge Mendes đã nhấc điện thoại để tôi nói chuyện trực tiếp với hai cầu thủ được giới thiệu là Deco (Bồ Đào Nha), Ruud Van Nistelrooy (Hà Lan). Thế nhưng khi nói chuyện, Deco nói anh chỉ biết Thái Lan chứ không biết VN, vì thế anh không sang VN được. Nghe Deco nói thế tôi thấy đau quá, giá 5 triệu USD để đưa Deco về VN không phải vấn đề, cái chính là họ không biết về VN nên không dám đến. Khi đưa M.C đến VN, đây chính là cách để thế giới biết hơn về VN chúng ta với cảnh đẹp, mến khách, yêu bóng đá không thua kém ai”.

* Ông nói M.C đến VN, người dân được xem bóng đá, còn hình ảnh đất nước được quảng bá. Với doanh nghiệp của ông, cái lợi các ông thu được từ sự kiện này là gì?

- Ngân hàng SHB luôn hướng đến thị trường và các khách hàng của mình. Qua sự kiện M.C đến VN, rất nhiều người dân quan tâm đến sự kiện này nên thông qua sự kiện thì thương hiệu SHB sẽ được quảng bá rộng rãi hơn với cộng đồng. Chắc chắn SHB sẽ được nhiều người biết tới, đó là cái mà doanh nghiệp của tôi thu được qua sự kiện này.

* Để đưa một CLB lớn như M.C đến VN, các ông đã phải đối mặt với những khó khăn, đòi hỏi ngặt nghèo như thế nào từ đối tác?

- Tôi chỉ kể một câu chuyện như thế này để thấy hợp đồng M.C đến VN khó thế nào. Ngày 25-7 M.C đến VN, thế nhưng ngày 23-7 M.C vẫn còn gửi cho tôi một email với nội dung yêu cầu phía VN phải đặc biệt lưu ý tới mặt cỏ sân Mỹ Đình. Sắp vào mùa giải mới ở Anh, các cầu thủ của M.C đều là những đôi chân trị giá hàng triệu USD, vì thế M.C sẽ không chấp nhận đá trên sân không đảm bảo. M.C cảnh báo họ từng hủy một trận đấu tại Houston (Mỹ) chỉ vì mặt cỏ không đáp ứng yêu cầu.

Trong hợp đồng giữa SHB với M.C, điều khoản khiến tôi toát mồ hôi nhất chính là quy định kể cả khi trận đấu không được tổ chức vì các lý do bất khả kháng như thiên tai, khủng bố, cầu thủ bị chấn thương... thì SHB vẫn phải trả tiền cho M.C. 

Trong thương mại quốc tế, lẽ ra với những nguyên nhân khách quan bất khả kháng thì không bên nào phải trả tiền, thế nhưng M.C không quan tâm đến việc đó. Tôi đã mất ăn mất ngủ với điều khoản này và không thể yên giấc đến đêm qua, khi trận đấu kết thúc tôi mới được ngủ ngon. Chúng tôi đã phải sang tận London (Anh) mua bảo hiểm cho trận đấu này với giá 30.000 USD, phòng trường hợp xảy ra sự cố thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả. Điều khiến tôi lo lắng nhất là sân vắng khán giả, trời mưa bão hay vì lý do gì đó mà trận đấu không thể diễn ra được.

* Nếu SHB không đồng ý với điều khoản này, M.C sẽ không sang VN?

- Đúng vậy. M.C cho biết điều khoản hợp đồng này họ không chỉ ký với VN mà còn áp dụng đối với tất cả nơi họ đến như Tây Ban Nha, Ý, Mỹ, Úc... Để đảm bảo an toàn cho cầu thủ M.C, từ ngày đại diện của M.C sang VN kiểm tra sân bãi họ cũng yêu cầu không được tổ chức bất cứ sự kiện nào trên mặt sân Mỹ Đình. Thế nhưng thời điểm đó sân Mỹ Đình lại có sự kiện hiến máu nhân đạo có lịch trình từ trước đó. Thông tin này khiến tôi rất lo, rất may sau đó chúng tôi đã đàm phán với sân Mỹ Đình để giải quyết ổn thỏa. Sự kiện đã kết thúc dù chưa trọn vẹn toàn bộ, nhưng tôi nghĩ đã thành công.

 * Nếu có thời gian để làm tốt hơn, ông nghĩ SHB sẽ làm gì?

- Tôi nghĩ có hai việc phải rút kinh nghiệm về sự kiện này, đó là công tác truyền thông và bán vé trận đấu. Tôi cho rằng nếu truyền thông tốt thì việc bán vé sẽ hiệu quả hơn. Nếu bán không hết thì phải tổ chức bán thêm và bán ở nhiều điểm để người hâm mộ tiếp cận. Tôi nghĩ giá vé đắt rẻ là do suy nghĩ của mỗi người, nhiều sự kiện ca nhạc vé còn lên tới vài trăm USD.

* Ông có thể chia sẻ thêm khi nhiều ý kiến cho rằng các cầu thủ M.C rất lạnh lùng khi đến VN?

- Lúc các cầu thủ M.C xuống máy bay tối 25-7, do bay đường dài nên họ khá mệt mỏi. Các sự kiện diễn ra sau đó như giao lưu với làng trẻ SOS, sinh viên ĐHQG Hà Nội, giao lưu CĐV họ rất nhiệt tình, dễ gần. 

* Ngày 28-7, một số tờ báo của Anh đưa tin về công tác tổ chức trận đấu quá rườm rà khi ban tổ chức mất gần 20 phút phát biểu, tặng hoa, làm các nghi lễ. Khi xây dựng kịch bản chương trình, ban tổ chức có để ý đến việc này?

- Tất cả chi tiết diễn ra trong trận đấu, lịch trình của M.C tại VN đều được ban tổ chức phía VN thống nhất với M.C và được M.C đồng ý. Kịch bản trận đấu M.C cũng đã thông qua, thậm chí họ còn kiểm soát bài phát biểu của đại diện SHB chỉ được 600 từ và kéo dài hai phút, bài phát biểu của VFF chỉ được một phút...

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên