26/06/2017 09:18 GMT+7

Sự khổ luyện giúp Kim Tuyền làm nên lịch sử

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Ý chí và sự khổ luyện đã giúp nữ võ sĩ 20 tuổi Trương Thị Kim Tuyền lần đầu tiên đem về cho taekwondo VN chiếc HCB thế giới, sau khi thua võ sĩ Hàn Quốc Sim Jae-young 9-18 trong trận chung kết Giải taekwondo thế giới 2017 diễn ra tối 25-6 tại Muju (Hàn Quốc).

Kim Tuyền ăn mừng chiến thắng trước Charanawat ở bán kết. Ảnh: HẢI DANH.
Kim Tuyền ăn mừng chiến thắng trước Charanawat ở bán kết. Ảnh: HẢI DANH.

Dù thất bại nhưng Kim Tuyền có thể tự hào. Bởi cô dù chỉ xếp hạng 33 thế giới ở hạng cân dưới 46kg nhưng đã có hai chiến thắng ấn tượng trước đối thủ có thứ hạng cao và mạnh hơn mình. Đó là chiến thắng 9-8 trước võ sĩ Thái Lan Napaporn Charanawat (hạng 6 thế giới) ở bán kết và chiến thắng 21-20 trước võ sĩ Canada Yong Yvette (HCĐ thế giới 2009, hạng 2 thế giới) ở vòng loại.

Từng quan sát Kim Tuyền tập luyện và thi đấu, cựu HLV trưởng đội tuyển taekwondo VN Nguyễn Thế Hiệp đánh giá cao ý chí và sự khổ luyện của cô gái quê Vĩnh Long này. Anh nói: “Nhược điểm của Kim Tuyền là thể hình không cao lắm, trong khi các đối thủ mạnh cùng hạng cân đều có chiều cao tốt. Tuy nhiên, em ấy lại có ý chí tốt, chăm chỉ tập luyện và tiếp thu kỹ thuật mới rất nhanh. Ở hạng cân dưới 49kg (hạng cân Olympic), Kim Tuyền khó có thể cạnh tranh thành tích vì có quá nhiều VĐV giỏi. Nhưng ở hạng cân dưới 46kg, Kim Tuyền hoàn toàn có thể tranh chấp huy chương ở đấu trường châu Á hay thế giới. Tôi theo dõi Kim Tuyền thi đấu trên mạng hai ngày qua và phải nói rằng chiếc HCB thế giới lần này quả thật xứng đáng”.

Ý chí và sự khổ luyện chính là điều đã làm nên thành công của Kim Tuyền trong thời gian qua. Bởi 4 năm trời xa nhà ra Đà Nẵng rồi Hà Nội tập trung đội tuyển taekwondo dài hạn từ năm 2011 (14 tuổi), cô út vốn quen được cưng chiều trong gia đình có 4 chị em này nhiều lúc đã không tránh khỏi nhớ nhà và chỉ muốn trở về bên vòng tay cha mẹ. Nhưng niềm đam mê taekwondo rốt cuộc đã giữ cô gái trẻ này ở lại đội tuyển, tập luyện hăng say và đem vinh quang về cho Tổ quốc. SEA Games 28 ở Singapore lần đầu tiên tham dự, cô gái 18 tuổi Kim Tuyền đã lập tức giành ngay HCV sau khi đánh bại hai đối thủ mạnh Thái Lan ở bán kết, rồi Philippines trong trận chung kết.

Hi vọng Kim Tuyền sẽ tiếp tục tiến xa hơn trong tương lai.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Kim Tuyến