07/10/2006 06:55 GMT+7

Sử dụng chó nghiệp vụ để bảo vệ rừng

Theo HÀ YÊN - VietNamNet
Theo HÀ YÊN - VietNamNet

Theo Cục Kiểm lâm (Bộ NN-PTNT), từ nay đến năm 2008 sẽ có 500 con chó nghiệp vụ được sử dụng để bảo vệ rừng. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cũng vừa ban hành Quy chế về việc quản lý, sử dụng chó nghiệp vụ trong các đơn vị kiểm lâm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phi Truyền, Phó trưởng Phòng Thanh tra Pháp chế (Cục Kiểm lâm) cho biết một đề án về trang bị chó nghiệp vụ cho lực lượng kiểm lâm đang được xây dựng, cố gắng trong năm nay sẽ huấn luyện lớp chó nghiệp vụ đầu tiên.

Theo đề án, sẽ có khoảng 500 con chó nghiệp vụ được huấn luyện và đưa vào sử dụng để bảo vệ rừng trong vòng 3 năm, từ 2006-2008. Số chó nghiệp vụ này sẽ được ưu tiên sử dụng để bảo vệ rừng trọng điểm về mức độ chặt phá rừng, săn bắt động vật hoang dã trái phép, xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao đến thấp.

Kinh phí thực hiện đề án khoảng 12-13 tỷ đồng trong giai đoạn đầu tư ban đầu, giai đoạn sau sẽ có nguồn kinh phí thường xuyên cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và huấn luyện chó.

Ông Truyền cho biết hiện có 7 vườn quốc gia, vườn bảo tồn là đối tượng ưu tiên hàng đầu cần có chó nghiệp vụ bảo vệ, với khoảng 50 con, song lại có vướng mắc trong việc lo nguồn kinh phí.

Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép ngành kiểm lâm được sử dụng phí xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ rừng để mua và huấn luyện chó, nhưng các vườn quốc gia lại thuộc quản lý của Bộ NN-PTNT nên địa phương không cấp kinh phí. Cục Kiểm lâm đang soạn thảo công văn kiến nghị Chính phủ cho phép sử dụng kinh phí từ vốn phát triển rừng của Bộ để thực hiện. Số tiền này cũng không nhiều, chỉ khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Theo Quy chế, chó nghiệp vụ bảo vệ rừng chỉ được sử dụng để hỗ trợ cho một số hoạt động bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và bảo vệ tính mạng, tài sản của kiểm lâm, của Nhà nước. Những đơn vị được sử dụng chó nghiệp vụ gồm Đội Kiểm lâm cơ động, Hạt kiểm lâm, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia, Hạt Kiểm lâm khu bảo tồn thiên nhiên.

Cục Kiểm lâm sẽ thống nhất với cơ sở huấn luyện chó nghiệp vụ về các khoa mục huấn luyện, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, huấn luyện chó nghiệp vụ cho các đơn vị kiểm lâm được trang bị chó nghiệp vụ.

Quy chế yêu cầu chó nghiệp vụ phải là giống Béc giê Đức (loài chó chăn cừu) và Rottweiler; độ tuổi từ 12-24 tháng, khoẻ mạnh, đã qua huấn luyện. Khi sử dụng, chó nghiệp vụ phải được rọ mõm, có dây cương. Nhân viên kiểm lâm chỉ được mở rọ cho chó tấn công đối phương khi thấy thật sự nguy hiểm đến tính mạng của đồng đội hoặc của bản thân mình.

Theo HÀ YÊN - VietNamNet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên