28/10/2005 16:03 GMT+7

Sốt bại liệt

T.L thực hiện
T.L thực hiện

TTO - Xin trả lời tôi một số vấn đề sau về dịch sốt bại liệt: Trẻ em đã được uống vaccine bại liệt thì có còn bị nhiễm bệnh nữa không? Làm cách nào để phát hiện bệnh sớm? Triệu chứng của bệnh? Cách phòng và điều trị bệnh như thế nào? (Khương Tú Uyên, ư...84@yahoo.com)

G88Xi1Gq.jpgPhóng to
TTO - Xin trả lời tôi một số vấn đề sau về dịch sốt bại liệt: Trẻ em đã được uống vaccine bại liệt thì có còn bị nhiễm bệnh nữa không? Làm cách nào để phát hiện bệnh sớm? Triệu chứng của bệnh? Cách phòng và điều trị bệnh như thế nào? (Khương Tú Uyên, ư...84@yahoo.com)

- BS Nguyễn Đình Sang (Chuyên khoa bác sĩ gia đình, Trung tâm y tế Quận 1): Sốt bại liệt là một bệnh truyền nhiễm do siêu vi trùng gây ra. Những trường hợp bệnh nặng có thể gây tổn thương não và tuỷ sống dẫn đến liệt 2 chân lan rộng, liệt cơ hô hấp dẫn đến tử vong. Bệnh thường để lại di chứng liệt hạ chi dẫn đến teo cơ ảnh hưởng đến sinh hoạt và lao động sau này của bênh nhân.

Triệu chứng:

Thường không có hoặc rất ít triệu chứng. Trẻ em có thể có sốt nhẹ, nhức đầu, nôn ói kéo dài vài ngày, sau đó hồi phục hoàn toàn. Một số ít trẻ có hội chứng viêm màng não như sốt, đau đầu dữ dội, cứng cổ, lưng, đau cơ, có khi co giật cơ. Đôi khi bệnh diễn biến nặng sau vài giờ dẫn đến liệt 2 chân. Thường bệnh gây liệt chân và nửa thân dưới, nếu tổn thương lan đến thân não sẽ gây khó nuốt, khó thở dẫn đến tử vong.

Tuy bệnh nguy hiểm nhưng có thể đề phòng dễ dàng bằng cách uống ngừa vaccine Sabin. Trẻ em uống ngừa vào tháng thứ 2, 3, 4 sau khi sanh và nhắc lại vào tháng thứ 16 ( tức 1 năm sau lần uống Sabin lần thứ 3). Nếu uống đúng lịch như thế trẻ sẽ được miễn dịch và đến năm tuổi sẽ được uống nhắc lại. Khi có dịch sốt bại liệt xảy ra trẻ sẽ được uống vaccin bổ sung. Trẻ uống đủ liều sẽ không bị mắc bệnh nữa.

Không có thuốc điều trị sốt bại liệt. Bệnh nhân chỉ điều trị triệu chứng như nghỉ ngơi, giảm đau, nâng thể trạng.

Khi bệnh nhân bị liệt, dùng vật l‎‎y trị liệu là chủ yếu để phòng teo cơ trong giai đoạn siêu vi trùng còn hoạt động. Trong giai đoạn hồi phục, tập vật lý‎ trị liệu giúp phục hồi hoạt động các cơ.

Khi bị liệt cơ bàng quang cần đặt ống thông tiểu, liệt cơ hô hấp phải khai khí quản.

Tóm lại, sốt bại liệt là một bệnh truyền nhiễm gây di chứng liệt hạ chi hạn chế sinh hoạt lao động sau này và có thể gây tử vong nếu nặng. Bệnh không có thuốc chữa nhưng có thể phòng tránh dễ dàng bằng uống ngừa vaccine sabin đúng lịch.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

(Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!)

T.L thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên