29/11/2011 06:50 GMT+7

Sống tạm bợ ở xóm chợ

QUANG THẾ
QUANG THẾ

TT - Chợ hoa quả Long Biên (Hà Nội) ngày một đông hơn khi người dân ở nhiều tỉnh thành và các huyện ngoại thành của TP Hà Nội đã kéo cả gia đình đến đây làm nghề bốc vác, buôn bán hoa quả... hình thành nên một xóm chợ với cuộc sống thiếu thốn trăm bề hàng chục năm nay.

qSBqyOut.jpgPhóng to
Không có nước sạch, người dân phải dùng nước giếng khoan không qua lọc được trữ trong thùng xốp, chỉ để vài ngày nước sẽ đóng cặn và nổi váng - Ảnh: Quang Thế

Khu dân cư số 2, phường Phúc Xá (quận Ba Đình, TP Hà Nội) có đến 700 phòng trọ cho thuê với giá từ 800.000 đến 1 triệu đồng một phòng trọ chưa đầy 10m2. Nhà trọ không có nước sạch, 30 phòng trọ với trên một trăm người thường chung nhau nhà vệ sinh và nhà tắm. “Xếp hàng đi vệ sinh, đi tắm là chuyện xảy ra hằng ngày ở đây” - anh Lê Xuân Chung, quê ở huyện Mỹ Hào, Hưng Yên, nói. Riêng tổ 7 của khu dân cư này không có nhà vệ sinh. Người dân phải đi vệ sinh vào bô và túi nilông ném ra cống nước thải chảy trực tiếp ra sông Hồng.

Không khí ở xóm chợ thường xuyên nồng nặc mùi hôi thối bởi thực phẩm, hoa quả ế bị thối rữa bốc mùi bay vào. Đặc biệt là kênh nước thải của cả phường Phúc Xá, đoạn chảy qua xóm chợ không có nắp đậy từ nhiều năm nay, nên nhiều hôm mùi thối “ám”đầy nhà, trời mưa thì nước từ cống thải ngập vào tận... chỗ ngủ.

Chị Đoàn Thị Nhật (ở huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên), cả gia đình có năm thành viên sống trong phòng trọ chưa đầy 10m2, tâm sự: “Biết là các con sống ở đây rất khổ nhưng vì cuộc sống đành phải chịu”. Ông Lê Văn Vi - bí thư chi bộ khu dân cư số 2 - cho biết người dân nơi đây thường xuyên mắc phải nhiều bệnh dịch như tiêu chảy, đau mắt, sốt xuất huyết. Đó là do sử dụng nguồn nước giếng khoan không qua lọc, phần vì sinh hoạt tạm bợ, phải sống trong không gian chật chội ô nhiễm nên dịch bệnh dễ lây truyền.

Ông Nguyễn Quốc Thành, chủ tịch UBND phường Phúc Xá, nói do người dân ở nơi khác đến địa bàn của phường thuê phòng trọ, tự thỏa thuận với chủ nhà trọ, không báo cáo với chính quyền địa phương nên địa phương không nắm về điều kiện sống của họ như không có nhà vệ sinh, không có nhà tắm, không có nước sạch và sống trong không gian chật chội. Đất xây nhà trọ cũng là đất do người dân tự ý chuyển đổi mục đích để xây phòng trọ cho thuê, không được cấp sổ đỏ và không có giấy phép xây dựng. Năm 2012, phường sẽ có kế hoạch điều tra tổng thể về điều kiện sinh hoạt ở các nhà trọ rồi sẽ báo cáo lên quận Ba Đình để tìm phương án giải quyết.

QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên