07/03/2011 08:45 GMT+7

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Khi ngồi trong hội trường của khu lưu niệm ngã ba Đồng Lộc, xem những thước phim tư liệu về thời chiến tranh, tương phản với tiếng gầm rú của máy bay và bom đạn, hình ảnh những thanh niên xung phong ngã xuống, bất giác nhìn qua khung cửa sổ, chúng tôi bắt gặp một khoảng trời xanh trên cánh rừng thông nhú chồi nõn biếc.

Chúng tôi biết ngay lúc ấy, những người đang sống đang nợ người đã khuất cái giá của phút bình yên hôm nay.

Không chỉ nợ với những cô thanh niên xung phong Đồng Lộc đã hi sinh khi tuổi mười tám đôi mươi. Đấy còn là món nợ với tiền nhân đã đổ máu xương suốt dặm dài lịch sử làm nên hình hài Tổ quốc. Nợ hàng vạn người lính mà tuổi thanh xuân đã nằm lại trong những cánh rừng Trường Sơn. Nợ những bạn bè đồng trang lứa giờ đang thao thức với cây súng giữa trùng dương xa xôi hay biên cương heo hút.

Bởi thế, sau một hành trình qua những địa danh lịch sử của miền đất thiêng Hà Tĩnh, câu chuyện của những thế hệ vẫn trĩu nặng những trăn trở về sự hi sinh và cống hiến.

“Sống đẹp tuổi thanh xuân” là chủ đề của buổi tọa đàm diễn ra sáng nay 7-3, khép lại chuỗi hoạt động của hành trình về nguồn “Ngọn lửa tuổi trẻ”. Những người có mặt trong buổi tọa đàm gồm nhiều thế hệ. Có những anh hùng mà sự hi sinh của họ đã được nhắc nhớ nhiều trong trang sử hôm qua và cũng có nhiều bạn trẻ đã được bạn đọc của báo Tuổi Trẻ cả nước biết đến bởi vẻ đẹp dâng hiến của họ cho ngày hôm nay.

Hành động của nữ anh hùng La Thị Tám đứng đếm bom giữa ngã ba Đồng Lộc của hơn 40 năm trước hay người thầy giáo trẻ Nguyễn Văn Cải ở Củ Chi bây giờ, vượt qua khó khăn thường nhật để chăm lo học trò nghèo khó an tâm tới trường. Câu chuyện của thiếu tướng, anh hùng Lê Mã Lương trên chiến trường ngày đánh Mỹ và hình ảnh của chàng trai Châu Thành Toàn, bằng tấm lòng của mình đã tập hợp nhiều bạn trẻ khác thành một nhóm tình nguyện, từ bao nhiêu năm nay đều đặn mỗi tuần đến các bệnh viện để mang nụ cười cho các bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo. Giữa khoảng cách thế hệ ấy, vẻ đẹp của mọi người đều có chung một điểm: đấy là sự hi sinh và dâng hiến cho đất nước, cho cộng đồng từ chính sức lực, trí tuệ và trái tim của tuổi trẻ - tuổi thanh xuân tươi đẹp của đời người!

Câu chuyện “sống đẹp” của ngày hôm nay đã khác với thời chiến tranh bom đạn. Nhưng những phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, “Xuống đường tranh đấu” của thế hệ trẻ ngày xưa hay những “Mùa hè xanh”, những phong trào tình nguyện hôm nay đều được thắp lên từ nhiệt huyết của trái tim tuổi trẻ.

Trong mỗi người trẻ luôn tiềm tàng những nguồn năng lượng, và lịch sử đã chứng minh rằng tổ chức Đoàn đã biết làm cho nguồn năng lượng ấy bùng lên thành ngọn lửa tỏa sáng cho cộng đồng. Cũng như những ngọn nến, để dâng tặng cho đời ánh sáng phải tự đốt cháy thân mình đến cạn kiệt.

Biết thế nhưng cuộc sống hôm nay cũng đặt ra nhiều thách thức với câu chuyện sống đẹp. Vẫn còn những người trẻ thích thụ hưởng hơn cống hiến, thích chọn nhẹ nhàng thay cho gian khổ, toan tính thu vén hơn là hi sinh.

Chợt nhớ những câu thơ nằm lòng của nhiều năm trước:

“Nếu là con chim chiếc láThì con chim phải hót, chiếc lá phải xanhLẽ nào vay mà không trảSống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình!”.

(Tố Hữu).“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình!”

Sống đẹp tuổi thanh xuân phải chăng là như thế!

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên