27/05/2016 08:24 GMT+7

Sống chung với bão thôi

BúT BI
BúT BI

TTO - Hôm nay vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên. Lại bắt đầu một mùa bão tố làm bà con ngư dân mình nhọc nhằn giữa biển khơi.

- Nghe tới bão tố là tui lên ruột. Nhưng chưa lên ruột bằng chuyện 3 tàu cá với 134 ngư dân gặp gió lớn xin vào trú tránh ở bãi cạn Scarborough của Philippines hôm 25-5 bị mấy ông tàu Trung Quốc chặn đường. Mãi cho tới khi phía Việt Nam yêu cầu, mấy ổng mới miễn cưỡng nhường đường. Ác!

- Chắc mấy ông bạn này mù mờ đối với Công ước quốc tế về phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển năm 1979 mà cả thế giới ủng hộ vì lý do nhân đạo và hợp tác phát triển. Hoặc cũng có khi mấy ổng chưa bao giờ... gặp nạn, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ!

- Sao lại chưa? Ngư dân mình đi biển đã bao nhiêu lần cứu ngư dân hoặc tàu bè của bạn bị nạn. Là con người với nhau, có lương tâm thì thấy người khác gặp nạn sẽ ra tay cứu giúp ngay, chớ đừng nói chờ người ta xin giúp.

- Cũng có khi những tranh chấp lớn làm người ta trở nên nhỏ nhoi hẹp hòi.

- Dĩ nhiên là có lý do đó, nhưng tui còn nghĩ tới điều khác...

- Điều gì?

- Ở đất nước này người ta thấy người khác bị nạn ngay trước mắt còn không động lòng trắc ẩn thì làm sao lấy những tiêu chuẩn lương tri con người nói chung ra để soi rọi được! Thôi thì... sống chung với bão thôi!

BúT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên