01/06/2013 05:30 GMT+7

Sơn mài biến hóa

THÁI LỘC
THÁI LỘC

TT- Bước vào triển lãm tranh sơn mài Bốn người chúng tôi đang diễn ra tại TP Huế, có thể cảm nhận sự biến hóa phong phú của sơn mài thông qua bốn cách thức kể chuyện khác nhau.

8evYcaEg.jpgPhóng to
Tác phẩm Người chèo thuyền của Yoshifumi Hama

"Bốn người chúng tôi" là họa sĩ Nguyễn Ðức Huy và vợ Lương Thị Ánh Tuyết (cùng là giảng viên Trường ÐH Nghệ thuật Huế), con trai Nguyễn Ðức Phước (đang học khoa thiết kế Học viện nghệ thuật Vân Nam, Trung Quốc) cùng người bạn thân thiết của gia đình là họa sĩ Yoshifumi Hama. Họ gặp nhau một điểm chung: cùng say mê sơn mài Việt.

Tám tác phẩm sơn mài nhẵn bóng chung chủ đề Tôi mơ của Ðức Huy với các trạng thái "tôi" đang ngậm đầu ngón tay rất đỗi hồn nhiên, với các biểu tượng thể hiện cuộc sống an nhiên tự tại. Bảy tác phẩm phẳng lì của Ánh Tuyết vẽ Vườn tôi với những góc không gian riêng tư, nhiều trạng thái hạnh phúc. Còn chín tác phẩm dùng nhiều mảng màu trứng của Ðức Phước là chín góc nhìn về người thân trong gia đình và suy nghĩ về cuộc sống xung quanh.

Riêng Yoshifumi Hama mang đến mười tác phẩm ngụ ý chung: "tôi và Huế". Sự nứt nẻ của trứng, sự nhẵn bóng, nhăn cháy của các kỹ thuật sơn mài làm nên những bức tranh rất sinh động. Tranh Yoshifumi Hama có những hình ảnh quen thuộc như căn nhà nổi của dân vạn chài trên sông Hương, người đánh cá ở bãi biển Thuận An, bước chân của tác giả bên bình phong Quốc Học cổ kính...

Câu chuyện bắt đầu từ hơn năm năm trước, khi Yoshifumi Hama được giới thiệu tìm đến Ðức Huy tại ngôi "biệt phủ Huy-Tuyết" nằm sát đồi Thiên An để tìm hiểu về sơn mài Việt. Không chỉ ấn tượng qua sự chia sẻ kỹ thuật sơn mài nhiệt tình của Ðức Huy, ngôi "biệt phủ" cũng gây ấn tượng mạnh với khách. Bởi lẽ đó vừa là một không gian sống, song lại là một tác phẩm nghệ thuật rộng mấy nghìn mét vuông do tất cả các thành viên trong gia đình sáng tạo nên, rất độc đáo và cũng rất... không giống ai. Kể từ đó, mỗi năm Yoshifumi Hama có vài tháng đến Huế cùng tìm tòi và sáng tạo bằng chất liệu sơn mài cùng gia đình họa sĩ Ðức Huy. Kết quả đầu tiên là triển lãm sơn mài của ông trình làng tại Kyobashi Du gallery, Kyobashi, Nhật Bản vào năm 2012...

Bốn người chúng tôi đang "hội tụ" tại Trung tâm văn hóa Pháp - 1 Lê Hồng Phong, TP Huế đến hết chiều 6-6.

THÁI LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên