16/12/2003 06:03 GMT+7

Sôi động chợ luận văn tốt nghiệp

HÙNG THUẬT
HÙNG THUẬT

TT - Không nhãn mác, không tiêu đề, không xuất xứ... nhưng lại không ít người mua. Đó là những đặc điểm đầu tiên để chúng tôi nhận diện những chiếc đĩa CD luận văn đang được bày bán tràn lan tại khắp các cửa hàng ở TP.HCM. Chỉ mất chưa đến 10.000 đồng, người ta đã có thể mua được cả khối luận văn từ những chiếc đĩa CD như thế. Dẫu vậy, đó vẫn chưa phải là nguồn cung cấp luận văn duy nhất cho khách hàng...

r2pse0jw.jpgPhóng to
Các đĩa luận văn thế này được bày bán khắp nơi - Ảnh: Hùng Thuật
TT - Không nhãn mác, không tiêu đề, không xuất xứ... nhưng lại không ít người mua. Đó là những đặc điểm đầu tiên để chúng tôi nhận diện những chiếc đĩa CD luận văn đang được bày bán tràn lan tại khắp các cửa hàng ở TP.HCM. Chỉ mất chưa đến 10.000 đồng, người ta đã có thể mua được cả khối luận văn từ những chiếc đĩa CD như thế. Dẫu vậy, đó vẫn chưa phải là nguồn cung cấp luận văn duy nhất cho khách hàng...

6.000 đồng/luận văn!

Người đàn ông đứng tuổi ngồi trước cửa hàng dịch vụ vi tính - photocopy H trên đường Lý Thái Tổ, quận 3, TP.HCM không chờ tôi trình bày hết câu hỏi đã nhanh nhảu phán: “Cứ yên tâm! Vào trong đi! Có hết, có hết”.

Bên trong cửa hiệu, trái hẳn với sự cũ kỹ của những chiếc máy vi tính, cô nhân viên còn khá trẻ mỉm cười hỏi khách rồi thoăn thoắt đưa những ngón tay lướt nhanh trên bàn phím.

Một, hai, ba…, hàng chục, hàng trăm luận văn chạy dọc trên màn hình làm phá sản cái dự định ban đầu của chúng tôi là ghi nhớ tên từng luận văn một. Mất hơn 10 phút nhưng cái “kho” luận văn của cô nhân viên đánh máy vẫn như chưa vơi được là bao. Cô cho chúng tôi xem hết luận văn của sinh viên ngành quản trị kinh doanh, kế toán kiểm toán, rồi đến marketing…

Những giọt mồ hôi đã bắt đầu lăn mà luận văn tôi cần vẫn chưa tìm thấy (đề tài về kế toán kiểm toán). Và hình như cô hơi cáu với vị khách chỉ thích xem tất cả cái này rồi lại lắc đầu đòi xem cái khác. Thấy thế, tôi phải chọn mua hai luận văn với một đề tài là kế toán tiền lương và một là đề tài khảo sát tình hình hoạt động của Công ty Kinh doanh thủy hải sản TP.HCM.

Vừa bán được hàng vừa đỡ phải tiếp tục tìm kiếm, cô nhân viên bắt đầu cởi mở: “Đây là những luận văn hoàn chỉnh cả đấy. Anh chỉ cần về thay ngày tháng và số liệu là... xong”. Thấy tôi còn băn khoăn bằng câu hỏi liệu có thể tin được chất lượng những luận văn này không, cô tỏ ra cương quyết: “Tôi bán nhiều rồi. Một số mua xong về làm được 8 - 9 điểm nên giới thiệu bạn bè mình ra đây mua tiếp”.

Về giá cả, tuy lúc đầu cô yêu cầu tôi trả 20.000đ nhưng không hiểu sao khi trả tiền cô mới dịu dàng: “Anh cho em xin thêm 6.000đ nữa vì em đã chép đến ba luận văn”. Về kiểm tra lại, chúng tôi thấy trong đĩa mềm có đến ba file thật. Như vậy, trừ tiền đĩa, tôi đã mua được ba luận văn với giá chỉ khoảng hơn 6.000đ/cái!

Cho là mình đã mua được những luận văn giá rẻ, chúng tôi hí hửng đi khoe với một người bạn vốn là sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM vừa ra trường và ngay lập tức nhận được cái cười ngặt nghẽo. Tỏ vẻ kinh nghiệm, người bạn cũ dắt tôi dạo quanh một vòng những điểm kinh doanh dịch vụ vi tính. Đến lúc này chúng tôi mới biết đã bị hớ.

Dọc các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Kiệm…, ở đâu cũng sẵn sàng phục vụ khách hàng với cái giá khá bèo. Song nhộn nhịp nhất có lẽ là các cửa hàng trên đường Lý Thái Tổ. Chỉ trên một đoạn đường ngắn từ giao lộ Nguyễn Đình Chiểu đến vòng xoay ngã bảy đã có hơn 40 cửa hàng kinh doanh dịch vụ vi tính. Và trong số đó, tất cả cửa hiệu mà chúng tôi ghé qua đều hết sức nhiệt tình tìm kiếm luận văn theo yêu cầu của khách.

Phố CD luận văn và những câu hỏi...

Một cách mua luận văn khác vừa nhanh vừa rẻ không còn xa lạ với sinh viên tại thành phố này là mua những đĩa CD luận văn đã được xây dựng một cách rất hệ thống. Để tìm mua những luận văn như thế thì không nơi nào có thể nhiều hơn khu phố vi tính dọc hai con đường Bùi Thị Xuân và Tôn Thất Tùng, quận 1.

Tại đây, không có gì phải bí mật, tất cả cửa hàng băng đĩa ở hai con đường này đều liệt kê và xếp những đĩa luận văn ngay trong list bán hàng của mình. Tất cả chúng đều không được in nhãn mác, tiêu đề, xuất xứ nhưng kèm theo đó là một mảnh giấy in đen trắng giới thiệu khá chi tiết đề tài những luận văn được chứa bên trong.

Khi hỏi một vài chủ cửa hàng này về nguồn gốc của số đĩa trên, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời khá vô tư: “Thấy có người bán và nhiều người mua thì mình lấy về bán thôi”. Còn phía các trường hầu như không thể biết tại sao số luận văn của sinh viên trường mình lại xuất hiện tràn lan trên các kệ băng đĩa.

Có trường cho rằng vì quản lý luận văn tốt nghiệp là việc của từng khoa nên trường không thể can thiệp. Trường khác cho rằng do chỉ lưu các đề tài nghiên cứu từ thạc sĩ trở lên nên những luận văn tốt nghiệp của sinh viên ĐH có mặt ngoài thị trường có thể do chính sinh viên tìm kiếm, tập hợp.

Đề cập khả năng sao chép luận văn trong SV, một số lãnh đạo của các trường khẳng định với một lực lượng nhân sự không thay đổi tại các khoa thì việc phát hiện một số đề tài luận văn lặp lại đề tài cũ là việc không có gì quá khó. Ngoài ra, bằng các biện pháp chuyên môn cũng có thể phát hiện những luận văn sao chép.

Thế nhưng khi được hỏi liệu trường có thể phát hiện những luận văn mà sinh viên trường này sao chép của trường khác, ông Thái Bá Cần, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, trả lời rằng “cái đó thì chịu”. Thực tế hiện nay trong cả nước có rất nhiều trường ĐH, CĐ cùng đào tạo một ngành giống nhau. Chẳng hạn quản trị kinh doanh, kế toán kiểm toán, điện... có hàng chục trường đào tạo thì việc phát hiện luận văn nào được làm và luận văn nào được “xào” không phải là chuyện dễ.

Tất nhiên, không thể phủ nhận nhu cầu tham khảo nghiêm túc khi xem luận văn là những công trình trí tuệ, nhưng đến mức mà nhà trường không nắm hết được thì sẽ không tránh khỏi những bản “luận văn sao chép”.

HÙNG THUẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên