15/08/2011 07:30 GMT+7

Sợi dây và mạng người

NGUYỄN VỸ DU
NGUYỄN VỸ DU

TT - Cách đây bốn hôm, tại quận Ô Môn (TP Cần Thơ) có một người đàn ông 43 tuổi đang đi trên đường thì bị vướng dây cáp (loại dây cáp dùng để neo giữ trụ điện) tử nạn.

Người đàn ông ấy là một cán bộ nhà nước, ông có một gia đình đầm ấm, hai đứa con còn trong tuổi vị thành niên cần phải nuôi cho đến ngày khôn lớn, vậy mà bỗng dưng phải chết trong một đêm tối trời chỉ vì một sợi dây cáp căng ngang giữa đường giống như cái bẫy của những người thợ săn căng ngang giữa rừng để bẫy thú.

Một cái chết vô lý và đáng lên án về mặt trách nhiệm đối với những tác nhân gián tiếp đã gây ra nó. Và tác nhân đó không ai khác hơn là những người được Nhà nước giao phó trách nhiệm quản lý con đường và những trụ điện ngay tại đoạn đường nối Trung tâm văn hóa quận Ô Môn với quốc lộ 91.

Ngày xưa cũng có cây trụ điện và sợi dây cáp ấy trên quốc lộ 91 nhưng bên cạnh nó chưa có con đường nối vào Trung tâm văn hóa quận Ô Môn. Khi con đường hoàn thành cách đây hơn ba năm, một đầu sợi dây cáp (đầu kia nối với trụ điện) bỗng dưng nằm giữa tim con đường nối lưu thông hai chiều, biến thành cái bẫy.

Điều đáng kinh ngạc là khi tiến hành làm con đường nối ấy người ta chẳng thèm di dời sợi dây cáp để thuận tiện hơn cho việc thi công và khi nó đã hoàn thành, các bên liên quan vẫn để sợi dây cáp đó tồn tại. Người dân đã bức xúc lên tiếng do rất nhiều tai nạn xảy ra trước đó vì sợi dây cáp nhưng hai ông kẹ này vẫn mũ nỉ che tai, đùn đẩy cho nhau việc di dời cho đến ngày nó cướp đi sinh mạng một con người.

Rồi đây, khi đơn kiện của gia đình người bị hại được gửi đi, thế nào cũng xảy ra chuyện chối bỏ trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau một cách không quân tử như vài vụ việc tương tự đã xảy ra trước đó.

Bốn tháng trước đây, tại quận 5, TP.HCM đã xảy ra một cái chết tương tự. Khi ấy, một người dân đi xe đạp cũng vì vướng dây cáp thông tin giăng ngang giữa đường mà chết. Công an quận 5 đã vào cuộc điều tra, triệu tập các bên liên quan nhiều lần, đã truy đến cả các công ty sản xuất ra sợi cáp ấy để tìm thủ phạm, nhưng cuối cùng vụ án vẫn lâm vào bế tắc vì từ điện lực cho đến các đơn vị cáp khác nhau, không ai thừa nhận đó là sợi dây của mình và trách nhiệm của mình. Ngay cả số tiền đền bù do các bên liên quan đóng góp cho nạn nhân để mua lấy đơn bãi nại của gia đình cũng bị sụt giảm từ từ (từ 75 triệu đồng xuống còn 57 triệu đồng) và vẫn chưa có khi thời hạn đã qua!

Chỉ vì sự vô tâm với số phận con người nên những cái chết như thế mới xảy ra và nó sẽ còn tiếp tục xảy ra nếu không có gì thay đổi. Chỉ khi nào các cơ quan nhà nước, chính quyền và các doanh nghiệp có liên quan tới các vụ tai nạn trên đây biết coi trọng người dân và coi trọng xã hội như coi trọng quyền lợi của mình thì những sợi dây oan nghiệt kia mới không thể tồn tại để cướp đi sinh mạng người dân.

Dư luận mong muốn mọi việc phải được minh bạch, trách nhiệm đen trắng đâu đó được phán xử rõ ràng. Chỉ sợ rằng sau những mạng người vô tội kia, chỉ còn lại sợi dây mà thôi, không còn ai khác!

NGUYỄN VỸ DU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên