
Cuối năm 2018, phế liệu nhập khẩu tăng đột biến khiến số lượng container phế liệu tồn đọng tại các cảng tăng vọt, trong đó có cả các container chứa rác thải cũng được nhập về VN - Ảnh: Tư liệu
Cuối năm 2018, trước tình hình phế liệu nhập khẩu dồn về Việt Nam, số lượng container phế liệu tồn đọng tại các cảng biển tăng đột biến, Bộ TN-MT đã ban hành hai thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường có hiệu lực từ ngày 14-9-2018.
Ban bành kèm là 6 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia áp dụng cho 6 loại phế liệu nhập khẩu gồm sắt thép, giấy, nhựa, thủy tinh, kim loại màu và xỉ hạt lò cao.
Tuy nhiên, một số địa phương và doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu cho rằng khi nhập phế liệu về, đã có 13 đơn vị do Bộ TN-MT thực hiện kiểm định độc lập về chất lượng phế liệu trong khi với quy định theo hai thông tư, bên cạnh kết quả giám định của cơ quan giám định độc lập do Bộ TN-MT chỉ định, doanh nghiệp phải có thêm kết quả của cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng các phế liệu nhập khẩu là Sở TN-MT nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng các loại phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.
Việc quy định Sở TN-MT địa phương trực tiếp kiểm tra lần nữa khi đã có kết quả kiểm định độc lập là không phù hợp, gây "chồng chéo" với quy định khác, kéo dài thêm thời gian thông quan với các lô hàng phế liệu nhập khẩu.
Trước bất cập trên Thủ tướng yêu cầu Bộ TN-MT bãi bỏ nội dung bất cập ở 2 thông tư liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật, quy trình kiểm tra chất lượng phế liệu nhập khẩu.
Theo Bộ TN-MT, sau khi phối hợp với các bộ, ngành rà soát, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TN-MT ban hành Thông tư 01/2019 ngưng hiệu lực thi hành với quy định trách nhiệm kiểm tra nhà nước đối với chất lượng phế liệu nhập khẩu của cơ quan kiểm tra (Sở TN-MT) nơi có nhà máy, cơ sở sản xuất sử dụng phế liệu nhập khẩu tại các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu nhập khẩu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận