11/11/2015 05:29 GMT+7

Số phận đen đủi của HLV Moyes

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Những ngày tháng đen tối trong sự nghiệp cầm quân của HLV David Moyes - người được chính Sir Alex Ferguson xem là “truyền nhân” - vẫn chưa chấm dứt khi ông vừa bị CLB Real Sociedad sa thải.

HLV David Moyes không được các CĐV ủng hộ - Ảnh: Reuters
HLV David Moyes không được các CĐV ủng hộ - Ảnh: Reuters

Thật ra quyết định sa thải mà chủ tịch Sociedad Jokin Aperribay đưa ra chỉ là vấn đề sớm muộn. Những gì đang diễn ra tại CLB Sociedad thời gian qua khá giống với trước khi ông Moyes đến tiếp nhiệm đội bóng vào đúng thời điểm này năm ngoái: thi đấu bết bát và đứng trước nguy cơ rớt hạng.

Cụ thể, sau 11 vòng đấu ở La Liga (Giải vô địch Tây Ban Nha), Sociedad chỉ có 9 điểm và xếp trên khu vực rớt hạng 2 điểm. Nhưng mọi thứ còn tệ hơn khi ông Moyes bị các CĐV Sociedad la ó phản đối suốt một tháng qua, tương tự như thời ông còn ở Manchester United (M.U).

Đúng vào thời điểm này năm 2014 (cũng sau vòng 11), ông Moyes được bổ nhiệm làm tân HLV của Sociedad. Đội bóng này khi đó đang thi đấu rất bết bát khi đứng hạng 15 trên bảng xếp hạng La Liga, khiến HLV Jagoba Arrasate bị sa thải. Nói một cách công bằng, sau đúng một năm, ông Moyes chỉ khiến Sociedad tụt có... một bậc (hiện đang xếp thứ 16). Dù có thể bị sa thải nhưng có lẽ không đáng để bị các CĐV trận nào cũng hò hét “Moyes, về nhà, về nhà” suốt cả tháng qua như vậy.

Tờ Mundo Deportivo của Tây Ban Nha giải thích thái độ chán ghét mà các CĐV Sociedad dành cho ông Moyes không hẳn là do thành tích thi đấu không tốt, mà bởi hình ảnh vị HLV 52 tuổi này tạo ra cho đội bóng. Cây viết Inaki Izquierdo bình luận: “Trông Moyes lúc nào cũng như thể một người mới đặt chân đến đây, chẳng hiểu biết gì về đội bóng, về các cầu thủ, về trọng tài, ngôn ngữ, truyền thống...”. Hãng tin BBC cho biết thêm, ông Moyes đã hoàn toàn thất bại trong việc học tiếng Tây Ban Nha, dẫn đến quan hệ ngày càng tệ với các thành viên của đội bóng.

Không thể thích nghi với môi trường mới, ông Moyes còn khiến các CĐV Sociedad thất vọng khi duy trì triết lý phòng ngự phản công truyền thống hồi ông còn dẫn dắt Everton (và đã thất bại tại M.U) vào Sociedad - một đội bóng Tây Ban Nha vốn luôn thích chơi tấn công. Trong đúng 38 trận (trọn một mùa giải) dẫn dắt Sociedad ở La Liga, đội bóng của ông Moyes ghi được 44 bàn. Con số này kém xa thời kỳ hoàng kim của Sociedad những năm 2012-2013, khi mỗi mùa họ ghi được khoảng 70 bàn. Ngay cả mùa 2010-2011 khi mới lên hạng, Sociedad cũng ghi được 49 bàn. Với Moyes, những trận hòa 0-0 diễn ra thường xuyên và những bàn thắng cũng đến theo chiến thuật tạt cánh - đánh đầu nhàm chán.

Nhưng cũng không thể trách ông Moyes vì những yếu tố có phần khách quan này. Cái dở lớn nhất của ông Moyes là đã không chọn đúng thời điểm, môi trường cho mình. Giống như khi ở M.U, ông gặp sức ép kinh khủng từ cái bóng của ông Ferguson để lại. Từ CĐV M.U cho đến các chuyên gia cứ mãi đem hình tượng Sir Alex ra so sánh với ông và chỉ trích liên tục. Chỉ đến khi HLV Van Gaal xuất hiện, mọi người mới nhận ra đã quá “nhẫn tâm” với ông Moyes bởi ông Van Gaal cũng chẳng hơn gì.

Bị M.U sa thải chưa lâu, ông Moyes lại vội vàng đi tìm thách thức mới ở một vùng đất xa lạ, điều mà chỉ những người đang trên tột đỉnh vinh quang như ông Pep Guardiola mới dám làm (rời Barca đến Bayern). Phong cách thi đấu ở Tây Ban Nha khác hoàn toàn ở Anh, còn Moyes - người đang bị mang tai tiếng “kẻ thất bại” - chẳng thể thuyết phục được ai kiên nhẫn với ông. Sau lần nhận trát sa thải thứ hai chỉ trong vòng một năm rưỡi này, ông Moyes nên có sự lựa chọn hợp lý hơn nếu không muốn cứ mãi “đen đủi”.

BOX17
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên