30/11/2007 17:58 GMT+7

Sờ hạch, hạch sẽ "chạy"?

BS LÊ THUÝ TƯƠI
BS LÊ THUÝ TƯƠI

TTO - Em năm nay 17 tuổi, dạo trước bị sốt phát ban rồi nổi một số hạch ở gáy và dưới hàm. Bác Sĩ bảo không nên sờ vì sẽ làm chạy hạch. Nhưng em cứ sờ hoài, hiện giờ đã hai tháng rồi mà hạch vẫn chưa lặn, xin Phòng mạch online giúp em. (Hà Lê Phú Phước)

Trả lời của phòng mạch online:

- Hạch là một tổ chức limpho thuộc hệ bạch huyết. Ta có thể sờ thấy hạch trong một số trường hợp như viêm hạch, lao hạch, ápxe hạch, bệnh bạch cầu, giang mai hay ung thư hạch…, nhưng chủ yếu hay gặp nhất là viêm hạch.

Viêm hạch thường do các vi khuẩn vùng họng gây ra như tụ cầu, liên cầu. Có thể vi khuẩn từ nơi khác chạy theo đường máu đến hạch. Như bạn là siêu vi gây sốt phát ban đã tiến quân đến hạch ở vùng gáy và dưới hàm gây viêm. Ở những bạn khác hạch có thể bị viêm nếu sưng nướu răng, viêm amigdale, viêm họng, viêm xoang...

Diễn biến của viêm hạch có thể chỉ là sưng lên, gây đau như của bạn. Những trường hợp khác vi khuẩn từ ổ ápxe từ nơi khác tới có thể làm ápxe hạch khiến bạn sốt, sưng, nóng, đỏ đau rồi mủ vỡ ra để lại một lỗ, sau khi lành sẽ biến thành sẹo. Những bạn bị lao hạch sờ thấy hạch mềm, chúng "mọc" ra hai bên cổ nên ngày xưa các cụ gọi là "bệnh tràng nhạc". Hạch lao không điều trị sớm, mủ sẽ vỡ ra tạo cả chuỗi sẹo xấu xí nơi cổ.

Viêm hạch như bạn là viêm mãn tính nên bạn sờ thấy, chỉ đau nhẹ chứng tỏ tổ chức xơ đã đến bao kín. Còn ai đó bảo đừng sờ vào hạch sẽ "chạy" chắc chỉ dọa bạn chứ làm sao chúng có chân mà "chạy". Chúng chỉ mất đi khi hết quá trình viêm mãn hoặc "nằm vùng" khi viêm hạch đã trở thành mãn tính. Nếu bạn thấy chưa yên tâm thì có thể đến bệnh viện gần nhà nhất xin siêu âm hạch. Lúc đó bạn sẽ biết đó là hạch gì. Nói để bạn yên tâm: siêu âm không hề đau lại không phiền hà gì.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

BS LÊ THUÝ TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên