27/04/2009 14:07 GMT+7

Sợ bị ung thư tinh hoàn

Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆTPhòng khám nam khoa-BV Đại học Y Dược TP.HCM
Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆTPhòng khám nam khoa-BV Đại học Y Dược TP.HCM

TTO - Thưa bác sĩ, em năm nay 20 tuổi, ở Hà Nội. Em phát hiện mình có cục u ở phía đầu trước tinh hoàn. Liệu có phải em bị ung thư tinh hoàn không? Nếu đi khám em có thể khám ở đâu? Bên cạnh đó BS có thể cho em hỏi những thủ tục và chi phí cho việc khám bệnh được không?

Bạn đọc

Chào em, vấn đề không quá nghiêm trọng như vậy đâu!

Tuy rằng lo âu của em cũng có phần hợp lý vì nam giới ở độ tuổi hoạt động tình dục mạnh (18-40) là độ tuổi thường gặp của ung thư tinh hoàn, nhưng nếu chỉ sờ thấy có cục u ở phía trên tinh hoàn như em mô tả thì nhiều khả năng đó chỉ là mào tinh hoàn bình thường hoặc nang mào tinh hoàn mà thôi.

Trên mỗi tinh hoàn, bình thường sẽ có cấu trúc gọi là mào tinh hoàn nằm ngay phía trên tinh hoàn giống như mào trên đầu gà hoặc giống như chiếc mũ bêrê trên đầu vậy.

JfSHj2HL.jpgPhóng to
Hình1: Mào tinh hoàn nằm ngay trên tinh hoàn

Mào tinh là nơi chứa ống mào tinh do các ống sinh tinh nhập lại hợp thành. Sau đó ống mào tinh sẽ nối tiếp với ống dẫn tinh.Vì vậy ở nam giới bình thường, khi sờ kỹ sẽ thấy có một khối mềm nhỏ nằm ngay trên tinh hoàn đó chính là mào tinh.

Ở mào tinh có thể xuất hiện nang là một khối chứa dịch, thường là nang nhỏ và không gây triệu chứng gì, cũng không cần điều trị gì. Khi sờ vào có cảm giác thấy một khối tròn căng. Chỉ những nang mào tinh quá lớn, gây đau tức hoặc nhiễm trùng mới cần phẫu thuật cắt nang.

EiS7H56g.jpgPhóng to
Hình 2: Nang mào tinh (Spermatocele) tròn căng nằm ngay trên tinh hoàn

Tuy nhiên để có chẩn đoán chính xác, bác sĩ cần khám trực tiếp người bệnh. Em nên đi khám tại các bệnh viện có phòng khám tiết niệu hoặc nam khoa. Thông thường, với khám tỉ mỉ, bác sĩ sẽ biết đó là gì. Một số trường hợp cần làm thêm siêu âm để chẩn đoán. Chi phí khám và siêu âm tổng cộng khoảng 100.000 đồng.

Thủ tục đăng ký khám bệnh tại các bệnh viện tương đối đơn giản. Khi đi khám có gì không rõ em cứ mạnh dạn hỏi những nhân viên của bệnh viện để được hướng dẫn thêm.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Bác sĩ CKI PHẠM NAM VIỆTPhòng khám nam khoa-BV Đại học Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên