17/07/2011 16:37 GMT+7

Smartphone HTC dùng Android gặp nguy với Apple

DUY KỲ ANH tổng hợp
DUY KỲ ANH tổng hợp

TTO - Hãng Apple vừa "ghi một bàn thắng" quan trọng đẩy HTC lẫn hàng loạt các nhà sản xuất điện thoại Android khác vào tình thế hiểm nghèo.

3qtdD3mC.jpgPhóng to
Số phận của HTC trên đất Mỹ đang phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của ICT - Ảnh: Digitaltrends

Theo Ủy ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ICT) (cơ quan đứng ra giải quyết vụ tranh chấp giữa Apple và HTC), hãng sản xuất từ Đài Loan đã có biểu hiện vi phạm 2/10 bằng sáng chế của Apple. Đây cũng chính là một phần nằm trong bản tố cáo mà Apple trình lên ICT hồi tháng 3-2010.

Theo thông tin ban đầu, hai bằng sáng chế nói trên thuộc dạng “cơ bản”, bao gồm bằng sáng chế số hiệu “U.S. Patent No. 5,946,647” – hệ thống và phương pháp để thực thi trên một cấu trúc dữ liệu và “U.S. Patent No. 6,343,263” – hệ thống xử lý tín hiệu thời gian thực cho phép việc truyền nối tiếp dữ liệu.

Hai bằng sáng chế này cũng từng là vật tranh chấp giữa Apple và Motorola, Apple và Nokia. Quyết định của ICT cũng là bản án pháp lý đầu tiên dành cho Android vì có dấu hiệu xâm phạm bản quyền của một bên thứ ba.

Đây chỉ là diễn biến mới nhất trong vụ tranh chấp pháp lý đình đám này. Trước khi chờ phán quyết cuối cùng của ICT, vẫn chưa khẳng định được số phận của HTC. Cây viết Adrian và Hughes của tạp chí công nghệ Zdnet cho rằng đây là một tin cực xấu không chỉ với HTC mà còn với hàng loạt các hãng sản xuất điện thoại dùng Android khác.

Kịch bản tồi tệ nhất là ICT sẽ áp đặt lệnh cấm bán sản phẩm dùng Android của HTC tại Mỹ. Và nếu đã có một tiền lệ như HTC, Apple có thể sẽ lại đâm đơn kiện các hãng sản xuất thiết bị dùng Android khác, và đưa iOS lên vị trí độc tôn tại thị trường sôi động này.

Dự đoán về một viễn cảnh ít u ám hơn, Florian Mueller - nhà hoạt động lâu năm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ - cho rằng HTC sẽ chi một khoản tiền bồi thường khổng lồ, hoặc phải chia chác với Apple một khoản nhất định cho mỗi thiết bị Android của HTC được bán ra, để hãng này được “sống yên ổn” trên đất Mỹ.

Nhìn rộng ra hơn, thắng lợi ban đầu của “Quả táo” cũng chính là cú đấm trời giáng vào “robot xanh” của Google, kẻ lăm le soán ngôi iOS ngay tại quê nhà. HTC vẫn đang chống cự một cách yếu ớt, đại diện HTC tuyên bố sẽ theo đuổi vụ kiện đến cùng. Nếu đơn kháng cáo của HTC không lay chuyển được ICT, không còn cách nào khác hãng này sẽ phải thỏa hiệp với Apple.

Vừa phải tranh chấp với HTC, vừa đối đầu với Samsung, Apple dường như đã “thấm” được tầm quan trọng của hệ thống các quy phạm – thứ mà nếu đủ mạnh sẽ không dễ gì để các đối thủ có thể “qua mặt” Apple để sử dụng trái phép các bằng sáng chế. Theo thông tin từ trang Apple Insider, Steve Jobs vừa tuyển hai chuyên gia cố vấn pháp lý để “tăng cơ hội chiến thắng trong các vụ kiện tụng”

Samsung – Apple: “vẫn cần có nhau”

MA9HFKIW.jpgPhóng to
Chip “A6” của Apple sẽ không có dấu tay của Samsung - Ảnh: internet

Thế hệ chip A5 của Samsung được dùng trên iPad 2, iPhone 5 cũng sẽ là sản phẩm đóng mác Samsung cuối cùng hiện diện trên thiết bị của Apple. Sau hàng loạt các cuộc tranh chấp pháp lý, Apple đã quyết định hợp tác với với TSMC, một hãng sản xuất chip lớn ở Đài Loan.

Theo Reuters, TSMC đã sẵn sàng mọi thứ để cho ra lò thế hệ chip mới nhất của Apple. Tuy vậy, theo Seo Won Seok, một chuyên gia trong ngành, cho rằng Apple và Samsung chưa “vẫn cần có nhau” trong giai đoạn sắp tới, Samsung vẫn sẽ cung ứng chip A5 cho Apple cho đến khi chip của TSMC xuất hiện.

Diễn biến vụ kiện giữa Apple và Samsung

DUY KỲ ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên