10/03/2014 15:56 GMT+7

Sinh viên TDTT TPHCM thích thú với các ngôi sao Judo Nhật

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO – Sáng 10-3, bốn ngôi sao của Judo Nhật Bản từng giành chức vô địch thế giới và HCB Olympic London 2012 đã giúp các sinh viên Đại học TDTT TPHCM và đội tuyển Judo trẻ VN mở rộng tầm mắt trong buổi giao lưu tại nhà tập võ thuật.

Đó là hai võ sĩ nữ Mika Sugimoto (HCB Olympic London 2012, HCV giải vô địch thế giới 2010), Tokomo Fukumi (HCV giải vô địch thế giới 2009) và võ sĩ nam Hiroaki Hiraoka (HCB Olympic London 2012, HCB giải vô địch thế giới 2009). Cả ba đều từng theo học tại Đại học Tsukuba, một trong những trường đại học tổng hợp hàng đầu Nhật Bản (đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao).

Ba ngôi sao Judo Nhật Bản từng học tại trường Tsukuba đến thăm trường đại học TDTT TPHCM nhằm tiến đến hợp tác giữa hai trường trong tương lai, đồng thời để quảng bá cho Olympic 2020 sẽ được tổ chức tại Nhật Bản.

Sự phấn khích của các võ sĩ Judo VN bắt đầu từ ngay đầu buổi giao lưu khi họ nghe giới thiệu về thành tích của các võ sĩ Nhật Bản. Họ trầm trồ bàn tán, thậm chí lấy ipad và điện thoại ra quay lại các động tác thị phạm kỹ thuật của các võ sĩ Judo Nhật Bản.

Và khi được xem Sugimoto, Fukumi hay Hiraoka biểu diễn đòn thế chiến đấu nhiều võ sĩ Judo VN đã không khỏi ồ lên. Chẳng hạn khi xem hai võ sĩ Nhật Bản thị phạm động tác quăng ném đối thủ gọn gàng và quá nhanh, có võ sĩ thuộc đội tuyển trẻ Judo VN phải thốt lên với các bạn: “Nhanh quá à, chậm chậm lại đi”.

Không chỉ chỉ dẫn chung cặn kẽ vài “tuyệt chiêu” làm nên tên tuổi mình ở đấu trường thế giới và Olympic, các võ sĩ Judo Nhật Bản còn đi quanh thảm đấu để góp ý thêm về kỹ thuật cho từng cặp đôi võ sĩ của VN. Điều này khiến các võ sĩ VN rất hào hức tập để được hướng dẫn xem họ sai chỗ nào hay cười "khoái chí" vì được khen thực hiện động tác tốt.

Võ sĩ Trần Quang Minh (1991) thuộc đội tuyển trẻ VN hào hứng: “Buổi giao lưu thú vị quá! Nhiều đòn thế được giới thiệu không mới nhưng cách thức di chuyển và vận dụng kỹ thuật thì rất mới mẻ khiến chúng tôi cảm thấy mới lạ và rất thích. Nó khác với những gì mà chúng tôi đã học trước giờ. Đúng là chẳng phải tự nhiên mà họ đạt nhiều thành tích ghê gớm như thế”.

Trong khi đó, nữ võ sĩ Vương Võ Kim Thanh (1991) từ Vũng Tàu lên tập cùng đội tuyển trẻ Judo VN nhận xét: “Trình độ của các anh chị này cao quá, trong khi trước giờ Judo VN mình mơ giành HCV châu Á thôi còn không được, nên có được buổi giao lưu kỹ thuật thế này thật bổ ích. Các đòn thế mà võ sĩ Nhật Bản đưa ra giúp chúng tôi mở mang thêm được cách thức vận dụng kỹ thuật trong thi đấu sao cho hiệu quả nhất”.    

Ngưỡng mộ nên giữa buổi tập và cuối buổi giao lưu, các võ sĩ Judo VN đã tranh nhau được chụp hình với các ngôi sao đẳng cấp thế giới vì cơ hội như thế không phải lúc nào cũng có được.

[box]

Tsukuba – ngôi trường của các nhà vô địch Olympic và thế giới

Các giảng viên của trường Tsukuba đa phần từng là những VĐV nổi tiếng thế giới như giáo sư Sawao Kato – từng đoạt 12 huy chương Olympic môn thể dục dụng cụ (trong đó có 8 HCV), giáo sư Hirotaka Okasa – hai lần vô địch thế giới, giáo sư Kunihide Koda – cựu vô địch thế giới và là người có đẳng cấp cao nhất trong môn Kiếm Đạo với 8 đẳng. Ngay cả ông tổ của môn Judo – Jigoro Kano cũng từng là giảng viên của trường trước khi mang tên Tsukuba. Đó cũng là lí do giải thích tại sao các sinh viên của trường Tsukuba lại thường giành nhiều HCV Judo ở đấu trường Olympic và thế giới. 

[/box]

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên