24/12/2008 08:46 GMT+7

Sinh viên quốc tế bị bóc lột tại Victoria, Úc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Một điều tra của chính quyền bang Victoria (Úc) cho thấy các du học sinh quốc tế thường xuyên bị bóc lột tại nơi làm việc và đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề nhà ở. Bản báo cáo, công bố ngày 22-12, cũng đưa ra một số đề nghị hỗ trợ các du học sinh tại bang này.

bkTfpzHl.jpgPhóng to
Cùng công việc, sinh viên quốc tế được trả công thấp hơn sinh viên bản xứ - Ảnh: The Age

Theo tờ The Age, Nhóm hành động vì du học sinh (OSET) đã tiến hành điều tra ở Victoria từ tháng 9 sau khi có những báo cáo về tình hình khó khăn của các sinh viên quốc tế tại địa phương. Kết quả cho thấy nhiều sinh viên nước ngoài bị trả lương không công bằng khi làm thêm, nhưng không dám kêu ai vì đa số đều làm việc nhiều hơn mức quy định trên visa du học là 20 giờ/tuần.

Việc thiếu nơi để các sinh viên khiếu kiện về quyền lợi tại nơi làm việc cũng góp phần dẫn đến sự lớn mạnh của “thị trường đen” - nơi người tuyển dụng bóc lột sinh viên bằng những khoản lương không tương xứng, theo Hội liên hiệp các công nhân bán lẻ và thức ăn nhanh. OSET nêu ví dụ một sinh viên nước ngoài nhận tiền công là 6 USD cho một giờ làm việc trong khi một sinh viên bản xứ lại nhận được mức thù lao đến 9,5 USD/giờ cho cùng một công việc và nơi làm việc.

Ngoài ra các sinh viên nước ngoài còn gặp khó khăn về nhà ở. Ông Mark Choo, thuộc Hội đồng liên lạc quốc gia về sinh viên quốc tế, cho biết có nhiều trường hợp sinh viên phải sống trong các điều kiện chật chội và không thích hợp. Họ cũng thường gặp phải những vấn đề khác như nạn phân biệt trong xã hội, bị tấn công…

Do đó, OSET kiến nghị nâng mức quy định giờ làm việc đối với những sinh viên có thành tích học tập tốt. Hơn nữa, các trường đại học cũng nên giúp đỡ về chỗ ăn ở cho du học sinh trong 6 - 12 tháng đầu tiên tại bang Victoria.

Hiện nay, giáo dục quốc tế là nguồn thu lớn của bang Victoria với khoảng 133.000 du học sinh thuộc các bậc học từ học nghề đến cao học, đem về khoảng 2,66 tỉ USD trong năm 2007.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên