27/05/2014 17:08 GMT+7

Sinh viên không nên thờ ơ trước bối cảnh đất nước hiện nay

THU HÀ
THU HÀ

TTO - "Hơn lúc nào hết, các bạn sinh viên không nên thờ ơ trước bối cảnh đất nước hiện nay” - ông Phạm Phú Ngọc Trai đã nhắn nhủ như vậy tại buổi giao lưu “Lập nghiệp và làm giàu” với sinh viên khu vực miền Trung.

Cử nhân thất nghiệp: đừng đổ lỗi cho aiGiao lưu Dynamic “Lập nghiệp & làm giàu”

pGOCUAvh.jpgPhóng to
Các khách mời tham dự buổi giao lưu Lập nghiệp và làm giàu với sinh viên khu vực miền Trung - Ảnh: BTC

Ngày nay, có rất nhiều người đã xác lập một cái nhìn không mấy thiện cảm dành cho thế hệ trẻ như: Giới trẻ sống quá mờ nhạt và không quan tâm tới những điều xảy ra xung quanh, giới trẻ sống không có trách nhiệm với chính bản thân mình, gia đình và xã hội. Thậm chí, nhiều bạn trẻ đang xây dựng hình ảnh bản thân một cách lệch lạc thông qua những việc làm tiêu cực,…

“Nếu như trong thời kỳ chiến tranh con người chỉ có một sự lựa chọn giữa sống và chết thì trong thời bình chúng ta lại có quá nhiều sự lựa chọn và không chắc rằng chúng ta có thể chọn cho mình một đường đi đúng khi xã hội có nhiều cám dỗ, thông tin đến từ nhiều chiều với cả những mặt tích cực và tiêu cực của nó. Điều quan trọng hơn, những thông tin này đang tác động nhiều nhất tới thế hệ trẻ hiện nay. Tôi vui mừng khi thấy các bạn trẻ rất năng động biết tiếp cận và học hỏi nhanh những cái mới mẻ nhưng cũng cần biết tỉnh táo để tiếp thu có lựa chọn”.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa(đại biểu Quốc hội khóa XII và XIII, chủ tịch hội đồng quản trị Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op )

Quan niệm trên đây không phải là không có cơ sở bởi khi ra đường chúng ta nhìn thấy giao thông hỗn loạn với nhiều hình ảnh các bạn trẻ đua xe, lạng lách đánh võng, tham gia giao thông thiếu văn hóa, hay trên các phương tiện truyền thông có quá nhiều thông tin, bài viết về giới trẻ với những hình ảnh tiêu cực, thiếu lành mạnh, hoặc đơn cử là mỗi người chúng ta không ít lần phải chứng kiến các bạn trẻ sẵn sàng nói tục chửi bậy với những người xung quanh, thậm chí với cả đấng sinh thành ra mình…

Bởi vậy, nhiều buổi giao lưu trò chuyện giữa những người đi trước với thế hệ trẻ đang được tổ chức nhằm giúp các bạn trẻ có thể định hướng được tương lai nghề nghiệp cũng như xác định được những giá trị cốt lõi, xây dựng và hoàn thiện nhân cách theo hướng tích cực.

Nếu nhìn ở một khía cạnh nào đó, chúng ta cũng không nên đánh đồng những hình ảnh xấu của một bộ phận nhỏ trong giới trẻ để quy chụp cho toàn bộ thế hệ trẻ hiện nay.

Tham gia làm diễn giả trong chương trình giao lưu “Lập nghiệp và làm giàu” tại miền Trung gần đây, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu Âu và Vương quốc Bỉ, nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam (khóa 11), giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xã hội và giáo dục Trí Việt, cho biết bà luôn có một cái nhìn lạc quan vào giới trẻ Việt Nam. Niềm tin đó được bà trao gửi cho nhiều bạn sinh viên miền Trung trong bối cảnh đất nước Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề chủ quyền biển Đông rất căng thẳng.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty GIBC, chủ tịch Hội đồng cố vấn đối ngoại - Suntory PepsiCo Việt Nam, cũng chia sẻ: “Các bạn sinh viên cần phải đặt ra câu hỏi cho chính bản thân mình. Tìm hiểu xem mình là ai? Mình có ước mơ gì? Mình đã có những giá trị sống gì? Và những giá trị đó đã có ảnh hưởng như thế nào tới bản thân, gia đình, xã hội, hay thậm chí rộng hơn nữa là tới đất nước và nhân loại? Và hơn lúc nào hết, các bạn sinh viên không nên thờ ơ trước bối cảnh đất nước hiện nay”.

Có người cho rằng trong thời kỳ chiến tranh, con người sống bản lĩnh hơn so với thời bình. Nhưng thực tế cho thấy bản lĩnh của một con người trong bất cứ thời kỳ, giai đoạn phát triển nào của một đất nước đều vô cùng quan trọng.

Cũng tại buổi giao lưu này, rất nhiều bạn sinh viên đã đặt ra các câu hỏi khiến những diễn giả và không ít người trong buổi giao lưu phải trăn trở như: Thế hệ trẻ ngày nay đang gặp nhiều thách thức ở cuộc sống hiện đại, vậy phải làm thế nào để các bạn trẻ có thể lập nghiệp, làm giàu và khẳng định được bản thân? Hay một câu hỏi khác như lý thuyết học ở trường quan trọng hơn hay thực tế đi làm quan trọng hơn? Liệu rằng sinh viên có nên bỏ học để tích lũy kinh nghiệm, kiến thức từ thực tế đi làm? Hay để khởi nghiệp thành công được thì cần có những nhân tố nào trong khi các bạn sinh viên khi mới ra trường trong tay không có đồng vốn?...

Dường như với các bạn sinh viên, khái niệm về lập nghiệp và làm giàu vẫn còn rất mơ hồ. Những câu hỏi này cũng xuất phát từ thực tiễn cuộc sống và quá trình học tập của các bạn sinh viên hiện nay. Khi lý thuyết trên ghế nhà trường chưa phù hợp hoặc ít ứng dụng được ở thực tế công việc, sự nhiễu sóng từ các phương tiện truyền thông khiến giới trẻ bị chính những thành tựu của thời đại công nghệ số làm mất đi khả năng sống chậm lại để suy ngẫm, để sống và hành động có chiều sâu. Và có lẽ cũng chưa có nhiều bài học về đạo đức, xây dựng những giá trị cốt lõi và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên khi còn đang đi học.

Thực tế, kết quả 60% số lượng sinh viên khi tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm phù hợp hoặc không có việc làm trong vòng 1 đến 2 năm đầu sau khi ra trường trong một cuộc nghiên cứu gần đây đã phản ánh phần nào vấn đề này. Và cũng giải thích tại sao các chương trình giao lưu đã và đang thu hút hàng ngàn sinh viên như vậy.

Bà Huỳnh Xuân Liên, phó tổng giám đốc cấp cao Suntory PepsiCo Việt Nam, chia sẻ những trăn trở của các bạn: “Ngay từ bây giờ và trong năm năm đầu tiên bắt đầu đi làm, các bạn hãy tập trung hết sức để hoàn thành xuất sắc nhất những gì mình được giao, hãy xác định cho mình một công việc phù hợp và xây dựng một sự nghiệp lâu dài. Từ đó các bạn dần dần tích lũy, làm giàu cho bản thân không chỉ về tiền bạc mà làm giàu ở đây phải hiểu rộng hơn là giàu về tri thức, giàu về bạn bè, những mối quan hệ, giàu về kinh nghiệm và giàu tấm lòng”.

THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    - \u00f4ng Ph\u1ea1m Ph\u00fa Ng\u1ecdc Trai \u0111\u00e3 nh\u1eafn nh\u1ee7 nh\u01b0 v\u1eady t\u1ea1i bu\u1ed5i giao l\u01b0u \u201cL\u1eadp nghi\u1ec7p v\u00e0 l\u00e0m gi\u00e0u\u201d v\u1edbi sinh vi\u00ean khu v\u1ef1c mi\u1ec1n Trung." />