13/04/2008 11:42 GMT+7

Sinh viên Khơme vui tết Chol - ChNam - ThMay 2008

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TTO - Nhạc nổi lên, chàng sinh viên Khơme đứng lên rời khỏi ghế đến trước cô bạn gái Khơme mình vừa chấm được. Chấp hai tay trước ngực, chàng cúi khẽ người. Cô gái mỉm cười e ấp chắp tay trước ngực cúi chào đáp trả trong tiếng vỗ tay reo hò của mọi người. Họ cùng nhau múa những điệu múa Romvong truyền thống.

Km6tfTG0.jpgPhóng to
Cùng múa điệu Romvong trong trang phục truyền thống của người Khơme

Đó là những hình ảnh tại đêm “Chương trình giao lưu họp mặt Tết Chol - ChNam - ThMay 2008” vừa được Hội Sinh viên TP.HCM, Hội Dân tộc học TP phối hợp cùng chi hội dân tộc Khơme tổ chức tối 12-4 tại ĐH Văn hóa cho những sinh viên Khơme không có điều kiện về quê ăn tết.

Theo tục lệ, ngày 13, 14 và 15-4 hằng năm người dân tộc Khơme nô nức chuẩn bị đón tết Chol Chnam Thmay truyền thống của mình. Tết này được xem như tết cổ truyền của dân tộc. Đây là thời gian khô ráo, mùa màng đã gặt hái xong, người dân tha hồ vui tết. Ngày tết, mọi nhà đều làm bánh ngọt, bánh tét, hoa quả vàhương đèn dâng lên chùa lễ Phật. Tết đến, nhiều gia đình vào ở trong chùa làm công quả, vừa vui chơi vừa được dự lễ, vì mọi nghi thức, vui chơi sinh hoạt trong ba ngày tết đều tập trung tại chùa.

“Hiện nay số sinh viên Khơme đang theo học tại TP.HCM khoảng 800 bạn, trong đó hơn một nửa không có điều kiện về quê ăn tết nên năm nào tụi mình cùng nhau tổ chức những bữa tiệc đón tết truyền thống và chúc nhau thêm một tuổi mới, làm vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà” - anh Dư Sanh Nha, chi hội trưởng Chi hội sinh viên Khơme tại TP.HCM, tâm sự.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên