26/05/2011 08:14 GMT+7

Sinh viên Huế với "Nét đẹp nghề truyền thống"

NGUYỄN ĐĂNG VINH (ĐHSP Huế)
NGUYỄN ĐĂNG VINH (ĐHSP Huế)

AT - “Nét đẹp nghề truyền thống Huế” là cuộc thi ảnh do Trung tâm học liệu - Đại học Huế phối hợp với văn phòng Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam tổ chức dành cho sinh viên Đại học Huế.

Bn0uoe8u.jpgPhóng to
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Bá Thịnh trao giải cho một sinh viên

Cuộc thi đã thu hút rất nhiều sinh viên Đại học Huế và được đánh giá cao về mặt nội dung thể hiện cũng như chất lượng nghệ thuật từ phía ban tổ chức và ban giám khảo.

Sân chơi cho những niềm đam mê

Qua cuộc thi đã phát hiện những tay máy sinh viên có kỹ năng chụp hình chuyên nghiệp để học tập, chia sẻ và trao đổi kiến thức. Cuộc thi được phát động từ đầu tháng 3 và thu hút hơn 100 sinh viên tham gia với trên 200 bức ảnh dạng số gửi đến ban tổ chức. Những tấm ảnh đã thể hiện nét đẹp của 17 nghề truyền thống Huế.

Những nghề truyền thống như gò xoong, đúc đồng, đan lát, chằm nón, thêu, xe hương, cây cảnh, mộc mỹ nghệ, hoa giấy... được ghi hình với nhiều bố cục mới lạ, ánh sáng đẹp mắt và nội dung phong phú, đa dạng. Qua những tác phẩm dự thi rất chân thực, không những thấy được niềm đam mê nhiếp ảnh mà còn thấy được sự quan tâm đến xã hội, đến nghề truyền thống và các nghệ nhân của sinh viên Huế.

Ban giám khảo đã lựa chọn 50 tác phẩm có chất lượng tốt nhất lọt vào chung kết. Tại vòng này, các thí sinh phải in ảnh trực tiếp để tiếp tục thi vào vòng chung kết. Đặc biệt, nhằm tiết kiệm kinh phí cho thí sinh trong việc in ảnh, ban tổ chức đã hỗ trợ cho những thí sinh có ảnh lọt vào vòng chung kết mỗi tác phẩm là 20.000 đồng.

“Mình rất vui khi được tham gia cuộc thi ảnh này. Đây là sân chơi nghệ thuật dành cho tất cả các bạn, qua đó mình được biết nhiều về nghệ thuật nhiếp ảnh và các nghề truyền thống” - bạn Nguyễn Văn Tùng, lớp hội họa 3B ĐH Nghệ thuật Huế, chia sẻ.

Cuộc thi ảnh thật sự là sân chơi trí tuệ và nghệ thuật dành cho sinh viên Đại học Huế.

ltZLrevV.jpgPhóng to

Nguyễn Văn Tùng với tác phẩm Đôi bàn tay nên thơ đoạt giải nhất

Cảm nhận của nghệ sĩ nhiếp ảnh quốc tế

Với vai trò là thành viên ban giám khảo, nghệ sĩ Phạm Bá Thịnh, hội viên Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP), đã đánh giá cao về tính nghệ thuật trong khả năng nhiếp ảnh của các thí sinh tham dự cuộc thi ảnh “Nét đẹp nghề truyền thống”. Ông rất bất ngờ trước khả năng sáng tạo của các bạn sinh viên, những bức ảnh có hồn với những đường nét, bố cục, ánh sáng, tất cả tạo nên một bức tranh sống động và ý nghĩa trong cuộc sống, đặc biệt là hoạt động của những nghề truyền thống Huế hiện nay.

Phát biểu tại lễ trao giải, nghệ sĩ Phạm Bá Thịnh nói: “Các bạn sinh viên Huế nên tạo cho mình một niềm đam mê mới. Khi niềm đam mê đó được ấp ủ trong tiềm thức của các bạn và khi bạn bước chân vào thì có ngày các bạn sẽ thành công. Qua những tác phẩm dự thi tại cuộc thi ảnh này, tôi đánh giá cao khả năng sáng tác ảnh của các bạn.

Các tác phẩm đa dạng về nội dung thực hiện, có chất lượng tốt, cho người xem có cái nhìn cơ bản về nghề truyền thống. Bố cục rất tốt, các bạn đã thể hiện được những đề tài tìm kiếm của mình, điều đó tạo nên sự đa dạng và phong phú trong nghề truyền thống Huế.

Mỗi tác phẩm gợi mở cái nhìn đa chiều cho người xem ảnh, các bạn đã thoát khỏi những hình ảnh khô khan về cuộc sống. Nghệ thuật là sự sáng tạo và tìm tòi cái mới, nhiếp ảnh cũng vậy.

50 bức ảnh là những tác phẩm rất có chất lượng, có màu sắc tốt, ánh sáng chuẩn, bố cục hài hòa là điều kiện cần thiết để xây dựng nên hình tượng nghệ thuật. Qua những tác phẩm dự thi này, ta nhận thấy được thái độ, tình cảm và sự quan tâm của các bạn đến nghề thủ công và các nghệ nhân làm nghề”.

Sự chia sẻ của nghệ sĩ Phạm Bá Thịnh đã phần nào cho thấy khả năng nhiếp ảnh trong mỗi sinh viên khi tham gia cuộc thi ảnh này. Nghệ sĩ còn mong rằng các bạn sinh viên hãy tham gia nhiều cuộc thi khác để thể hiện niềm đam mê của mình. Có lẽ nghệ thuật nhiếp ảnh sẽ dần đi vào đời sống của các bạn sinh viên, giúp các bạn có cái nhìn mới về cuộc sống, cái nhìn về nghệ thuật một cách hoàn chỉnh.

Ban tổ chức đã trao giải cho các thí sinh có tác phẩm xuất sắc: Giải nhất: Nguyễn Văn Tùng (ĐH Nghệ thuật Huế) với tác phẩm Đôi bàn tay nên thơ. Giải nhì: Nguyễn Đăng Vinh (ĐH Sư phạm Huế) với tác phẩm Đường đan. Giải ba: Lê Ngọc Hiển (ĐH Khoa học Huế) với tác phẩm Hoa tre Việt Nam và ba giải khuyến khích.

50 tác phẩm lọt vào vòng chung kết được triển lãm tại Trung tâm học liệu - Đại học Huế. Triển lãm này nhằm tăng thêm sự phong phú và đa dạng trong Festival nghề truyền thống Huế 2011 diễn ra ngày 30-4.

HNbsXY7O.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 9(số 95 bộ mới) ra ngày 15/05/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN ĐĂNG VINH (ĐHSP Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên