10/09/2014 08:00 GMT+7

Sinh viên điều dưỡng thừa hay thiếu?

Tin dịch vụ
Tin dịch vụ

Tin dịch vụ - Theo thống kê tại TP.HCM, năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh sinh viên (HSSV) chọn các ngành về chăm sóc sức khỏe như ngành điều dưỡng, y sĩ hay dược chiếm tỷ lệ tương đối cao, tăng gần 5% so với với tỷ lệ của năm 2012.

Liệu đây là tín hiệu đáng mừng hay đáng lo ?

Ngành điều dưỡng - Nhu cầu tất yếu của xã hội

Theo xu thế chung, xã hội càng phát triển thì nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao. Tuy nhiên, các yêu cầu về chất lượng chăm sóc sức khỏe bao gồm thiết bị, dược liệu và kỹ năng của điều dưỡng đang đặt ra nhiều vấn đề.

Bác sĩ Chính Lê (Mỹ) và lãnh đạo Trường Cao đẳng Viễn Đông, TP.HCM đang làm việc với đối tác Philippines

Trao đổi thêm với Thạc sĩ Lưu Thị Nết, phụ trách Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Viễn Đông TP.HCM, được biết rằng HSSV tốt nghiệp ngành điều dưỡng hiện nay số làm được việc cũng nhiều nhưng thất nghiệp cũng không ít. Bài toán thất nghiệp của các em có những lý do sau:

Thứ nhất, việc đào tạo chưa chú trọng nhiều đến thực hành, thực tập tại cơ sở. Ngành chăm sóc sức khỏe có yêu cầu rất cao về kỹ thuật, chất lượng dịch vụ và khác hoàn toàn với khối ngành dịch vụ. Do đó, nếu càng giỏi thực hành nghề bao nhiêu thì càng dễ kiếm được việc làm và tạo tin tưởng trong xã hội.

Thứ hai là về đầu tư trang thiết bị, thường tập trung đầu tư cơ bản là chủ yếu nhưng đầu tư chuyên sâu thì còn thiếu. Các thiết bị y tế cao cấp, việc điều trị bằng hình ảnh, máy cộng hưởng từ, các thiết bị dùng hệ thống vi tính xác định và tầm soát bệnh đòi hỏi điều dưỡng cần có kiến thức nhất định khi thực hiện các y lệnh của bác sĩ (BS) điều trị. Việc đầu tư cho những thiết bị này khá cao, do đó cần có sự liên kết giữa cơ sở đào tạo và bệnh viện cả trong và ngoài nước.

Cuối cùng là học phí quá thấp trong mặt bằng chung hiện nay tại Việt Nam cho đào tạo ngành chăm sóc sức  khỏe. Bên Mỹ, ngành chăm sóc sức khỏe thường có học phí gấp 2 - 3 lần so với các ngành học khác.

Cần đầu tư hơn nữa trong đào tạo điều dưỡng

Thạc sĩ Nết cũng cho biết thêm, hiện nay một số bệnh viện trong TP.HCM chọn điều dưỡng không chọn theo trường công hay tư thục mà họ bắt buộc tất cả ứng viên phải đóng tiền và học bổ túc trong vài tuần, sau đó phải trải qua cuộc thi sát hạch, nếu đậu mới được chọn.

Trao đổi thêm với BS Chính Lê, hiện là BS Đại học University of California tại Irvin (Mỹ), ông cho biết hiện nay bên Mỹ số điều dưỡng viên (Registered Nurse) học ĐH điều dưỡng 4 năm chỉ cần 10%, trong khi đó số tá viên điều dưỡng (Licensed Vocational Nurse), đào tạo từ 2 đến 3 năm thì nhu cầu gấp 9 lần. Phần lớn đến từ Philippines vì có tiếng Anh tốt.

Như vậy, nhu cầu điều dưỡng làm các công việc chăm sóc sức khỏe tại nhà (nursing home), chăm sóc người già và làm các công việc theo y lệnh của BS tại Mỹ còn nhu cầu rất lớn cho SV điều dưỡng bậc Cao đẳng của Việt Nam. Điều này đòi hỏi chất lượng đào tạo từ mỗi cơ sở.

Hãy đến để cảm nhận sự khác biệt tại Khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Viễn Đông: - Lô số 2, Khu Công viên Phần mềm Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q. 12, TPHCM Hotline: 08 2245 9333 - 3891 1111 Cô Thu  0977 33 44 00 - Cô Mai 0964 05 02 02 Anh Vinh 0933 73 44 74 - Cô Trang 0908 46 51 12 Yahoo: vivatuvan hoặc: tuvancaodangviendongFacebook: https://www.facebook.com/viva.tuvan.viva?fref=tsWebsite: www.viendong.edu.vn

Tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên