24/04/2008 09:43 GMT+7

Singapore tăng quyền hạn cho bộ trưởng y tế

THỦY TÙNG
THỦY TÙNG

TT - Sắp tới, bộ trưởng y tế của Singapore sẽ được tăng cường những quyền hạn rộng rãi, bao gồm quyền đóng cửa trung tâm mua sắm, sử dụng các bệnh viện tư vào mục đích chung, bắt giữ người mà không cần có lệnh bắt...

JPCeMNEg.jpgPhóng to
Bộ trưởng Khaw Boon Wan trong một cuộc gặp các lãnh đạo cộng đồng - Ảnh: PAP
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Theo The Straits Times, việc bổ sung vào đạo luật về bệnh truyền nhiễm của Singapore những điều khoản mới này là do chính quyền cần trao cho bộ trưởng hữu trách những quyền cao nhất để hành động hầu có thể chặn đứng ngay dịch bệnh vừa xuất hiện.

Tại cuộc họp của Quốc hội Singapore nhằm thông qua luật được sửa đổi hôm 22-4, Bộ trưởng y tế Khaw Boon Wan giải thích: những quyền vừa nêu trên sẽ chỉ được sử dụng trong trường hợp đất nước đối mặt với một mối đe dọa sức khỏe có thể dẫn đến thảm họa, chẳng hạn một đợt bùng phát một loại bệnh lây lan nhanh có tiềm năng giết chết nhiều người.

Khi đó, bộ trưởng y tế có cả quyền tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe đại chúng và phong tỏa bất cứ khu vực nhiễm bệnh nào. Tuy nhiên, tuyên bố này chỉ được thực hiện khi tình hình hết sức khẩn cấp và sẽ tự động hết hạn sau 14 ngày trừ phi được gia hạn, ông nói thêm.

Bộ trưởng Khaw cho biết Singapore đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công còn nghiêm trọng hơn trận dịch SARS năm 2003 và một trong những dịch tiềm năng là cúm. Ông giải thích: "Dịch SARS dạy cho Singapore bài học: nếu đợi dịch bệnh xảy ra rồi mới phản công thì sẽ trở nên tai hại". Theo ông, nếu SARS từng cướp đi sinh mạng của 33 người Singapore thì dịch cúm gia cầm trên người còn tàn khốc gấp nhiều lần. Vì thời gian ủ bệnh của cúm rất ngắn, chỉ cần hai ngày, nên tốc độ lây nhiễm rất cao".

Các nghị sĩ Singapore đều nhất trí "cần phải hành động trước tiên, hành động nhanh và hành động đồng bộ trước khi dịch lan ra". Các nghị sĩ Singapore cũng nhắc rằng Singapore không phải nước đầu tiên trao quyền hạn rộng rãi như vậy cho bộ trưởng y tế. Kể từ khi SARS xuất hiện, Anh, New Zealand và bang Tây Úc của Úc đã sửa đổi luật cho phép hành động nhanh mà không cần phải chờ quốc hội thông qua.

Một trong những nội dung khác được bổ sung vào đạo luật về bệnh truyền nhiễm là về căn bệnh HIV/AIDS. Theo luật được sửa đổi, không chỉ người nhiễm HIV mà cả những người có lối sống nguy cơ cao cũng phải thực hiện an toàn tình dục, và thông tin cho đối tác biết về nguy cơ lây nhiễm.

THỦY TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên