27/01/2008 08:12 GMT+7

Siêu lừa ở Société Générale: một nhân vật vô danh

 THANH TUẤN
 THANH TUẤN

TT - Từ một nhân vật lặng lẽ, giờ Kerviel đã trở thành người được săn tìm nhiều nhất ở nước Pháp. Trên nhiều diễn đàn đã có những đề nghị nên trao giải Nobel kinh tế năm nay cho Kerviel vì những mánh khóe tài tình của mình.

Giới tài chính thế giới vẫn còn rúng động trước qui mô và mức độ của vụ "siêu lừa đảo" ở ngân hàng khổng lồ Société Générale của nước Pháp. Nhân vật trung tâm của vụ siêu lừa hơn 7 tỉ USD này, Jerome Kerviel, lại là một nhân vật khá kín tiếng và không có gì nổi bật.

TQQgfNgb.jpgPhóng to
Trang bìa của tờ Guardian hôm 26-1 với khuôn mặt của Kerviel - Ảnh: New York Times
Theo phát hiện của các hệ thống an ninh đa lớp tại Société Générale, Kerviel đã dùng vốn của ngân hàng để mua cổ phiếu tại các thị trường chứng khoán châu Âu. Các giao dịch này trị giá tới 50 tỉ euro (73 tỉ USD), lớn hơn rất nhiều so với giá trị của Société Générale trên thị trường là 35,9 tỉ euro. Các hoạt động trái phép này kéo dài trong một năm nhưng không bị phát hiện do Kerviel đã rất khéo léo che giấu.

Theo Guardian, tất cả những người từng làm việc và giao dịch với Jerome Kerviel đều không ấn tượng về nhân vật này. Điều duy nhất họ nhớ về Kerviel là khuôn mặt khá giống với siêu sao điện ảnh Tom Cruise.

Ở ngân hàng được coi là nơi tập trung của những bộ óc tài chính, ngân hàng hàng đầu nước Pháp, rất ít người để ý tới Jerome Kerviel. Nhiều người cho rằng anh ta đã may mắn có mặt ở đây, nơi chủ yếu dành cho các sinh viên học ra từ Grandes eColes - được coi như Harvard và MIT của nước Pháp. Kerviel chỉ tốt nghiệp từ trường kinh doanh ở Lyon và bắt đầu công việc đơn giản như xếp giấy tờ trong các văn phòng của ngân hàng này. Khi thông tin nổ ra, "mọi người không tin nổi rằng đó lại là Kerviel".

Anne Gillier, người làm việc ở đó, nói Kerviel là người điển trai nhưng luôn một mình: "Tôi chưa bao giờ thấy anh ta với cô gái nào". Một đồng nghiệp khác nói với tờ Le Parisien rằng: "Anh ta không gây ấn tượng được với các sếp, không có đủ năng lực làm người mua bán chứng khoán". Chỉ là nhân viên thường thường bậc trung, thu nhập 100.000 euro/năm của Kerviel là rất khiêm tốn so với nhiều nhân viên khác tại ngân hàng này.

Ngay cả trên sàn judo, nơi Kerviel từng thỉnh thoảng đi dạy cho trẻ em, anh ta cũng không vượt quá đai xanh vì gối quá yếu. Một giáo viên ở ĐH Lyon từng dạy Kerviel nói "anh ta giống như bao sinh viên khác, không có gì nổi bật". Trường đại học nơi Kerviel học chủ yếu đào tạo làm những công việc ít danh tiếng và các nhiệm vụ thuộc dạng "sân sau" ở ngân hàng. Một giáo viên nói: "Những người muốn thành ngôi sao và nhanh nhạy thì không đến trường này". Các giáo viên dạy ở đây cũng không có nhiều ấn tượng về thời gian Kerviel từng học.

Mọi người rất ngạc nhiên khi một người hầu như không nổi bật như Kerviel lại làm một chuyện tày đình như vậy. GS Helyette Geman về toán tài chính ở Essec, trường kinh doanh hàng đầu của nước Pháp, ngạc nhiên: "Có rất nhiều bộ óc xuất sắc ở Société Générale, tôi không hiểu sao tất cả hệ thống quản lý rủi ro và kiểm toán ở đó lại không phát hiện được gì”. Chính ngân hàng này đã có bước phát triển vượt bậc trong những năm 1980 bằng những giao dịch chứng khoán tương lai - mánh khóe mà Kerviel thực hiện - để trở thành một thế lực tài chính tầm cỡ toàn cầu. Ông Geman cho biết: "Ở Pháp, chúng tôi coi Société Générale như ngân hàng của những phép lạ vậy".

Cho đến nay động cơ khiến Kerviel hành động như vậy vẫn là một bí ẩn. Ngân hàng cho biết Kerviel không lừa đảo để trục lợi cho bản thân. Khi bị các quan chức cấp cao thẩm vấn cách đây một tuần, Kerviel chỉ cố giải thích rằng anh ta muốn sáng tạo ra loại hình mới về mua bán cổ phiếu tương lai. Theo tiết lộ của tờ Independent, một số quan chức ngân hàng phỏng đoán Kerviel có thể bị mất cân bằng sau vụ tan vỡ hôn nhân vào năm ngoái hoặc bởi cái chết của người cha cách đây hai năm. Số khác suy đoán rằng anh ta hành động "ác tâm" vậy vì công ty không nhìn nhận tài năng của mình.

Tờ Guardian nói Kerviel từng được bác sĩ của ngân hàng tư vấn vì có tình trạng thần kinh không được tốt lắm. Một tin đồn khác trong giới tài chính là anh ta từng muốn tự tử. Một đồng nghiệp tiết lộ với tờ Le Monde: "Anh ta luôn sống trong thế giới riêng của mình". Cho đến nay, các quan chức đã thẩm vấn Kerviel cho biết anh ta vẫn tin rằng mình đã liên tục tạo ra lãi chứ không hề ý thức về các khoản lỗ mà ngân hàng đang chịu.

Luật sư của Kerviel cho biết bà vẫn gặp anh ta và anh ta không hề có ý định bỏ trốn sau khi vụ việc vỡ lở. Hiện người ta chưa biết Kerviel sẽ chính thức bị cáo buộc với tội danh gì khi các công tố viên tại Pháp đang có rất nhiều hướng để tiến hành vụ việc. Sự việc có thể sẽ chỉ rõ ràng hơn khi các thông tin điều tra được công bố thêm trong tuần tới.

 THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên