29/08/2010 16:55 GMT+7

Siêu bão từ tấn công trái đất vào năm 2012

XUÂN TÙNG (Theo News.com.au)
XUÂN TÙNG (Theo News.com.au)

TTO - Các nhà khoa học đang dự báo về một cơn bão từ khổng lồ, lớn gấp nhiều lần cơn bão từ được ghi nhận vào đầu tháng 8 này, sẽ đổ bộ xuống Trái đất vào năm 2012. Đây là trận bão từ mạnh nhất trong vòng 100 năm qua.

ZEUcvWSy.jpgPhóng to
Một trận bão từ nhỏ vào năm 2003. Hình ảnh ghi nhận trên mặt trời - Ảnh wikimedia.org

Cơ quan NASA đã cảnh báo hiện tượng bão từ hồi đầu tháng này chỉ là dấu hiệu báo trước cho một trận bão từ khổng lồ, có thể phá hỏng toàn bộ mạng lưới năng lượng của cả hành tinh. NASA đã lường trước một cơn bão như vậy từ năm 2006 và các báo cáo từ Mỹ cho biết cơn bão có thể tấn công Trái đất vào đúng thời điểm tận thế trong các phim Hollywood - năm 2012.

Những trận bão tương tự như vậy vào năm 1859 và 1921 đã gây náo loạn trên thế giới, xóa sổ các đường dây điện tín trên quy mô lớn. Cơn bão sắp tới có thể còn tác động mạnh hơn thế.

“Giới nghiên cứu thiên văn đều đồng ý cơn bão từ sắp tới (sẽ đổ bộ vào năm 2012 hoặc 2013) sẽ là trận bão từ mạnh nhất trong vòng 100 năm qua” - nhà thiên văn Dave Reneke nói với trang tin News.com.au.: "Nó sẽ ảnh hưởng đến các công ty hàng không, các công ty viễn thông và bất kỳ ai sử dụng hệ thống GPS hiện đại. Thậm chí có thể làm hỏng các vệ tinh nhân tạo quanh Trái đất” - ông Raneke nói thêm.

UmUGDefX.jpgPhóng to
Hình ảnh trận bão từ xảy ra vào đầu tháng này được NASA ghi lại - Ảnh News.com.au

Được biết thời kỳ có bão từ là thời kỳ rất nguy hiểm cho những người bị tim mạch, bởi vì từ trường ảnh hưởng rất mạnh đến hoạt động của các cơ quan trong hệ tuần hoàn của con người. Bão từ cũng sẽ ảnh hưởng đến một số loài động vật khác vốn dựa vào từ trường của Trái đất cho các hoạt động sống.

Chưa ai biết cơn bão sẽ ảnh hưởng đến một xã hội đang ngày càng phụ thuộc vào kỹ thuật số như thế nào. Tiến sĩ Richard Fischer thuộc phân viện Heliophysics của NASA cho rằng cơn bão sẽ như một “tia chớp”, gây nên những thiệt hại nghiêm trọng cho nền y tế thế giới, các dịch vụ khẩn cấp và an ninh quốc gia.

Một báo cáo của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia cho biết nếu một trận bão như vậy tấn công vào ngay lúc này sẽ gây thiệt hại 1 đến 2 nghìn tỉ USD do cơ sở hạ tầng công nghệ cao bị hỏng, và sẽ phải mất 4-10 năm để có thể khôi phục.

Các nhà khoa học bắt đầu đưa ra những cảnh báo trên khi Mặt trời bước vào giai đoạn gọi là chu kỳ mặt trời 24.

XUÂN TÙNG (Theo News.com.au)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên