28/05/2015 19:13 GMT+7

Siêu âm không phát hiện thai nhi bị dây nhau quấn cổ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Bệnh viện Kiến An đã thành lập đoàn thanh tra nội bộ để xem xét lại hồ sơ bệnh án và quá trình làm việc của ê kíp đỡ đẻ cho sản phụ Thùy.

Thai nhi được bệnh viện hỗ trợ xe cùng người nhà đưa về quê lo mai táng - Ảnh: CTV

Chiều 28-5 Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) đã có báo cáo gửi Sở y tế Hải Phòng về việc sản phụ Lê Thị Thuỳ (23 tuổi, trú tại xã Tân Phong, huyện Kiến Thuỵ) khi nhập viện chờ sinh sức khoẻ hoàn toàn bình thường, thai nhi khoẻ mạnh nhưng khi sinh thai nhi bị chết ngạt khiến người nhà bức xúc bao vây bệnh viện vào tối 27-5.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Tiện, phó giám đốc Bệnh viện Kiến An, cho biết trong buổi sáng cùng ngày bệnh viện đã thành lập đoàn thanh tra nội bộ để xem xét lại hồ sơ bệnh án và quá trình làm việc của ê kíp đỡ đẻ cho sản phụ Thùy.

Khoa sản và kíp bác sĩ liên quan đã họp kiểm điểm và làm tường trình.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ bệnh án, tường trình của các bác sĩ, Bệnh viện Kiến An đã có báo cáo ban đầu về vụ việc.

Theo đó, sản phụ Thuỳ nhập viện chờ sinh ngày 26-5 với thể trạng sức khoẻ hoàn toàn bình thường.

Ngày 27-5, chị Thuỳ đau bụng cơn, có biểu hiện chuyển dạ được chuyển lên phòng chờ đẻ. Các bác sĩ của khoa sản tiến hành siêu âm, kết quả thai nhi sức khoẻ ổn định, tim thai, các cơn co tử cung hoàn toàn bình thường. Không phát hiện ra biểu hiện bất thường nên kíp bác sĩ trực chỉ định đẻ thường.

Chiều 27-5, khi sản phụ Thuỳ được đưa vào phòng đẻ, bác sĩ đỡ đẻ bấm ối thì phát hiện nước ối xanh và bẩn. Các bác sĩ tiến hành hồi sức thai, truyền dịch, thở oxy và giải thích tình trạng sản phụ cho gia đình.

Khoảng 10 phút sau, sản phụ sinh một bé gái nặng 3kg trong tình trạng một vòng nhau thai quấn cổ chặt. Các bác sĩ chẩn đoán bé gái trong tình trạng suy hô hấp cấp do dây nhau quấn cổ và hít phải nước ối. Kíp trực tiến hành cấp cứu trong 1 tiếng nhưng không có kết quả, bé gái tử vong .

Sau khi yêu cầu khoa sản báo cáo, tiến hành kiểm thảo tử vong, bệnh viện kết luận thai nhi tử vong do ngạt nặng vì bị dây nhau quấn cổ và hít phải nước ối.

Trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, ông Hoàng Tuấn Anh, giám đốc Bệnh viện Kiến An, cho biết sau khi được bệnh viện giải thích gia đình đã đưa bé gái về nhà mai táng và để sản phụ ở lại bệnh viện tiếp tục chăm sóc sức khoẻ.

Về việc các bác sĩ không phát hiện ra thai nhi bị nhau quấn cổ trong quá trình siêu âm trước sinh, ông Tuấn Anh giải thích: “Cũng có trường hợp chẩn đoán hình ảnh siêu âm không phát hiện ra nhau quấn cổ. Không phải trường hợp nào cũng chỉ định mổ đẻ mà tùy vào tình trạng sức khỏe sản phụ và thai nhi. Kể cả phát hiện nhau quấn cổ nếu nhau dài thì vẫn đỡ đẻ bình thường”.

Ông Tuấn Anh cho biết toàn bộ hồ sơ, báo cáo đã chuyển lên sở y tế và các ngành chuyên môn tiếp tục xem xét nếu có sai sót của bác sĩ sẽ có xử lý sau.

Về thông tin người nhà cho biết nhận được 100 triệu đồng tiền hỗ trợ từ phía các bác sĩ, ông Tuấn Anh nói: “Bệnh viện không hề có quyết định hỗ trợ nào đối với gia đình sản phụ. Nếu gia đình nhận được thì có thể là hỗ trợ từ phía cá nhân các bác sĩ, bệnh viện sẽ tìm hiểu thêm”.

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo sở y tế cho biết đã nhận được báo cáo vụ việc từ phía bệnh viện Kiến An. Hiện sở đã giao bộ phận nghiệp vụ y xem xét lại hồ sơ bệnh án, giải trình của kíp trực.

“Nguyên nhân Bệnh viện Kiến An báo cáo thai nhi chết ngạt do dây nhau quấn cổ và hít phải nước ối. Bình thường khi siêu âm trước sinh các bác sĩ sẽ phát hiện được tình trạng thai nhi có bị nhau quấn cổ hay không, vòng nhau nhiều hay ít, dài hay ngắn để có những chỉ định phù hợp. Chẩn đoán chính xác còn phụ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm của bác sĩ. Sở y tế sẽ xem xét kỹ lại trường hợp này”, vị lãnh đạo này nói.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên