10/04/2011 09:20 GMT+7

Siết USD để hỗ trợ tiền đồng

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Ngày 9-4, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quyết định tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với ngoại tệ. Theo đó, từ tháng 5 tỉ lệ dự trữ bắt buộc với tiền gửi ngoại tệ dưới 12 tháng sẽ tăng từ 4% lên 6%, dự trữ bắt buộc với tiền gửi ngoại tệ trên 12 tháng là 4% (mức hiện nay là 2%). Ngân hàng Nhà nước cũng ấn định lãi suất huy động ngoại tệ không quá 3%/năm, áp dụng từ ngày 13-4.

Read this on Tuoitrenews.vn

511dgz3D.jpgPhóng to
Biểu đồ diễn biến lãi suất huy động VND và USD - Đồ họa: V.Cường - Ảnh: H.T.V.

Sẽ rút giấy phép chi nhánh ngân hàng huy động vượt trần

Ngày 9-4 NH Nhà nước, Hiệp hội NH và các NH thành viên phía Nam đã họp tại TP.HCM. Tại cuộc họp, Thống đốc NH Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã yêu cầu các NH thực hiện nghiêm quy định về trần LS. Nếu cố tình vi phạm, NH Nhà nước sẽ rút giấy phép hoạt động chi nhánh NH vi phạm.

Đến cuối ngày 9-4, các ngân hàng vẫn chưa công bố biểu lãi suất huy động mới. Nhiều ngân hàng nhỏ cho biết do mức giảm quá mạnh nên hướng trước mắt sẽ áp dụng một mức lãi suất 3% cho tất cả kỳ hạn, sau đó sẽ linh hoạt điều chỉnh theo biến động của thị trường.

Hiện lãi suất (LS) huy động USD của các ngân hàng (NH) phổ biến ở mức 5-5,5%/năm, cá biệt có NH huy động USD đến 6,4%/năm. Như vậy với quy định mới này, LS huy động USD sẽ giảm gần một nửa so với mức hiện nay, bao gồm cả khoản chi khuyến mãi dưới mọi hình thức.

Theo các NH, việc ấn định trần LS ngoại tệ không quá 3% sẽ giảm đi tính hấp dẫn của người gửi tiết kiệm USD. Hiện LS tiết kiệm USD chỉ còn 3%/năm trong khi gửi VND LS là 14%/năm. Như vậy trong năm 2011, biến động tỉ giá phải trên 11% thì người giữ USD mới có lãi cao hơn so với giữ VND. Tuy nhiên, khả năng trên khó xảy ra vì NH Nhà nước sẽ điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá theo hướng đảm bảo người giữ VND có lợi hơn so với USD.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh - phó giám đốc NH Nhà nước TP.HCM, do LS VND đang cao và tỉ giá giảm mạnh nên gần một tháng qua nhiều người đã chuyển từ USD sang VND. Hai tháng đầu năm tăng trưởng huy động ngoại tệ trên địa bàn TP.HCM tăng đến 12,9% nhưng đến cuối tháng 3 đã giảm còn 12%, đến nay chỉ còn 11%. Nếu giữ mức LS huy động USD cao như hiện nay thì trong thời gian tới có khả năng nguồn vốn USD sẽ dư thừa do đối tượng được phép vay ngoại tệ bị siết lại theo thông tư 07. Trường hợp các NH thương mại đem ngoại tệ đi gửi ở nước ngoài cũng sẽ lỗ do LS huy động USD tại thị trường quốc tế hiện nay chỉ 0,5%/năm, trong khi chi phí vốn huy động USD lại tăng lên do NH Nhà nước vừa tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc tiền gửi ngoại tệ.

Việc kéo giảm LS USD cũng sẽ hỗ trợ việc giảm LS huy động VND. Theo phân tích của PGS.TS Trần Hoàng Ngân, một khi người dân chuyển từ USD sang VND, nguồn vốn huy động VND dồi dào hơn sẽ buộc các NH phải giảm LS VND, kể cả trong bối cảnh lạm phát cao do NH Nhà nước đã chốt chặn tín dụng năm 2011 ở mức 20%. Do vậy người dân cũng nên tính toán sớm chuyển USD sang VND, đồng thời chọn gửi kỳ hạn dài để được hưởng LS cao.

Nguyên thống đốc NH Nhà nước Cao Sỹ Kiêm cho rằng việc tăng dự trữ bắt buộc và ấn định trần LS nằm trong chuỗi điều chỉnh NH Nhà nước thực hiện trong lộ trình chống đôla hóa nền kinh tế. Không loại trừ tới đây tỉ giá sẽ giảm thêm vì NH Nhà nước đang tính toán giảm trạng thái ngoại hối của các NH thương mại, từ mức 30% vốn điều lệ hiện nay xuống 20%. Khi đó các NH buộc phải bán USD ra thị trường. Nguồn cung tăng sẽ tạo sức ép buộc giá USD phải giảm thêm.

Vàng thế giới lập kỷ lục mới: 1.475 USD/ounce

Giá vàng thế giới ngày 9-4 đã kết thúc tuần giao dịch ở mức kỷ lục mới: 1.475 USD/ounce, kéo giá vàng trong nước tăng thêm 130.000 đồng/lượng, bán ra 37,33 triệu đồng/lượng.

Theo các công ty vàng, giao dịch vàng trên thị trường đã khởi sắc hơn nhưng giới kinh doanh chưa thể tạo nên cơn sóng về giá như những thời điểm trước vì thị trường ngoại tệ đang đóng băng. Dù một số tiệm vàng bắt đầu giao dịch ngoại tệ trở lại nhưng chỉ trong phạm vi hẹp. Theo ông Trần Thanh Hải - tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), một số nhà đầu tư vàng lớn đã bán một phần danh mục đầu tư để lấy tiền đồng gửi NH do LS VND đang cao. Quy đổi theo tỉ giá tự do là 21.100 đồng/USD, giá vàng bán ra trong nước vẫn thấp hơn 100.000 đồng/lượng so với thế giới.

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên