13/08/2009 06:18 GMT+7

Siết tin nhắn rác

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Dù nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác, tin nhắn rác đã có hiệu lực cuối năm 2008, nhưng tình trạng gửi tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo không đúng quy định vẫn bùng phát mạnh thời gian gần đây. Phần lớn những tin nhắn này đều quảng cáo nội dung không lành mạnh, thậm chí lừa đảo.

FTZF9dgZ.jpgPhóng to hq3TkyRt.jpg
Các quảng cáo tin nhắn chuyên về phòng the vẫn xuất hiện rất nhiều trên mạng

Ngoài vi phạm quy định về gắn nhãn và phần từ chối, nội dung của nhiều tin nhắn quảng cáo chỉ chủ yếu đánh vào sự tò mò của người dùng nhằm câu khách. Tư vấn chuyện tình dục qua tin nhắn đặc biệt trở nên phổ biến trong các tin nhắn quảng cáo gần đây. Những nội dung quảng cáo kiểu: “10 bí quyết đưa nàng?, các tư thế...” luôn gây sự tò mò cho người nhận. Tuy nhiên những người dùng lỡ bỏ 10.000 đồng, 15.000 đồng để được tư vấn đều chỉ nhận được những trả lời chung chung mà chẳng có căn cứ khoa học nào cả.

Làm nội dung kiểu “mì ăn liền”!

Đã xử lý 3 trường hợp

“Thời gian qua, VNCERT đã phối hợp với Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông xử lý ba trường hợp doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác. Trong đó mức xử phạt cao nhất được áp dụng với Công ty P&T (chủ đầu số 8x29) là 30 triệu đồng”. (Đại diện VNCERT cho biết)

Đó là nhận định của ông Lê Mạnh Hùng, phó chủ tịch Câu lạc bộ nội dung số, về những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung (CP - Content Provider) không lành mạnh, thậm chí lừa đảo người sử dụng.

“Hầu hết những CP kiểu này đều quảng cáo qua tin nhắn rác, spam chứ không thể qua các phương tiện quảng cáo truyền thống. Họ quảng cáo đánh vào sự tò mò của người dùng và chỉ cần lợi nhuận một lần chứ không cần giữ khách hàng. Họ làm theo kiểu mì ăn liền nên nội dung thường không nghiêm túc - ông Hùng cho biết hiện có khoảng 200 CP cung cấp nhiều loại nội dung khác nhau. Có CP đầu tư tốt, cung cấp các nội dung nghiêm túc, có CP chạy theo lợi nhuận nên cung cấp nội dung kém, nhạy cảm (liên quan đến cờ bạc, giới tính...). Thực trạng chung là nhiều CP cung cấp nội dung chưa tốt. Nội dung còn nghèo nàn, gần như giống nhau, ngay cả những CP đầu tư tốt”.

Đại diện Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT nhận định: “Sau các hoạt động triển khai chống tin nhắn rác của Bộ Thông tin và truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông di động, tình hình tin nhắn rác quảng cáo đã giảm đáng kể. Nhưng gần đây hiện tượng này có dấu hiệu quay trở lại do các đối tượng phát tán tin nhắn rác cố tình lợi dụng việc quản lý lỏng lẻo thuê bao trả trước trong giai đoạn này”.

Theo VNCERT, hiện mới chỉ có 69 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký mã số quản lý, trong đó 34 doanh nghiệp có hệ thống cung cấp dịch vụ đảm bảo yêu cầu và đã được cấp mã số quản lý. Như vậy, so với con số khoảng 200 CP đang cung cấp dịch vụ nội dung thì số CP “chịu tuân thủ pháp luật” xem ra còn quá ít.

Mạnh tay với CP vi phạm

Nhằm xử lý mạnh tay hơn, vừa qua Bộ Thông tin truyền thông đã ban hành chỉ thị 04/CT-BTTTT để tăng cường kiểm tra, giám sát và ngăn chặn tin nhắn rác trên mạng viễn thông di động. Mới đây, ba nhà mạng lớn là MobiFone, Vinaphone, Viettel đều đã có những động thái mạnh tay hơn với các CP cung cấp nội dung khi thông báo cắt dịch vụ đến đầu số tin nhắn 6726.

Đại diện MobiFone cho biết: “MobiFone đã nhận được phản ảnh của khách hàng về các tin nhắn từ đầu số 6726 cung cấp các thông tin tư vấn chuyện phòng the không phù hợp với thuần phong mỹ tục VN. MobiFone đã mời Công ty cổ phần Truyền thông VN (VSMC), đơn vị cung cấp đầu số nhắn tin 6726, để làm việc về vấn đề trên và chấn chỉnh nội dung tin nhắn được gửi đến cho khách hàng. Đồng thời để hoạt động trên được chấp hành nghiêm chỉnh, MobiFone sẽ ngưng hợp tác cung cấp dịch vụ này đến khách hàng nếu công ty không có sự điều chỉnh cho phù hợp”.

Viettel cũng thông báo chặn tất cả tin nhắn gửi tới tổng đài 6726 từ ngày 1-8 với lý do thỏa thuận giữa VSMC và Viettel chỉ cho phép VSMC dùng đầu số để thông báo kết quả xổ số, dự báo thời tiết, thông tin nhà đất, tải nhạc chuông, hình ảnh và cung cấp game online. Đại diện MobiFone còn thông tin: “Khách hàng không hài lòng với các nội dung dịch vụ do các CP cung cấp, vui lòng liên hệ với tổng đài 9244 của MobiFone để nhân viên của chúng tôi ghi nhận giải quyết”.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên