28/09/2018 15:31 GMT+7

Siết nhập phế liệu, doanh nghiệp lại 'kêu'

T.V.NGHI - N.BÌNH - X.LONG
T.V.NGHI - N.BÌNH - X.LONG

TTO - Bộ Tài nguyên và môi trường kiến nghị xử lý dứt điểm các lô hàng phế liệu nhập khẩu tồn tại các cảng, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu chính đáng, nhưng kiên quyết xử lý với doanh nghiệp gian lận.

Siết nhập phế liệu, doanh nghiệp lại kêu - Ảnh 1.

Contairner chứa đầy rác được nhập về một cảng tại Hải Phòng- Ảnh: VÂN TRƯỜNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 27-9, một lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẽ tiếp tục kéo dài thời gian ngưng tiếp nhận nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại cảng Cát Lái và Hiệp Phước đến sau ngày 1-10, khi thời hạn áp dụng biện pháp trên đến ngày 30-9 sắp kết thúc theo thông báo trước đó. 

Đơn vị này cũng sẽ ngưng tiếp nhận các container nhựa, giấy phế liệu chuyển từ các cảng nội địa khác, kể cả các cảng thuộc hệ thống tổng công ty về cảng đích Tân Cảng Cát Lái.

Trong khi đó, theo ông Đặng Văn Sơn - tổng thư ký Hiệp hội Giấy và bao bì Việt Nam (VPPA), tính đến cuối tháng 8-2018, số container bị tồn ở các cảng lên đến trên 1.500 container khiến các doanh nghiệp ngành này vừa không có nguyên liệu sản xuất vừa mất thêm hàng trăm tỉ đồng chi phí lưu kho, và hệ quả là "xuất khẩu giấy bao bì giảm 8%".

Ông Nguyễn Văn Sưa - phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) - cho biết do khoảng 70% doanh nghiệp sản xuất phôi thép tại Việt Nam sử dụng lò điện với nguyên liệu đầu vào là thép vụn, nếu thiếu nguyên liệu nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, nhiều khả năng phải dừng lò.

Ông Hồ Đức Lam -chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam - cho rằng cần sửa quy chuẩn QCVN32 do rất khó xác định thế nào là sạch, khó xác định 2% tạp chất, rất khó phân loại chuẩn 100%. 

"Chỉ cần bên bán đóng hàng lẫn một ít nhựa khác sẽ bị gắn mác chất thải. Đây là lý do khiến doanh nghiệp không dám đến nhận hàng đang tồn ở các cảng", ông Lam nói.

Trước hàng loạt "kêu cứu" trên, ông Hoàng Văn Thức - phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường - khẳng định Bộ TN-MT kiến nghị xử lý dứt điểm các lô hàng phế liệu nhập khẩu tồn tại các cảng, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu chính đáng, nhưng kiên quyết xử lý với doanh nghiệp gian lận. 

Bộ TN-MT đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chỉ đạo cơ quan hải quan phân loại phế liệu nhập khẩu để thông quan các lô hàng phế liệu phù hợp quy định.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Bộ Tư pháp đang kiểm tra việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Tổng cục Hải quan xung quanh việc yêu cầu các doanh nghiệp nhập phế liệu phải gửi mẫu cho Cục giám định của Tổng cục Hải quan giám định lại dù đã có kết quả từ đơn vị giám định độc lập.

Buộc tái xuất các lô hàng phế liệu là chất thải Buộc tái xuất các lô hàng phế liệu là chất thải

TTO - Thủ tướng vừa có chỉ thị về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

T.V.NGHI - N.BÌNH - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên