09/07/2017 01:26 GMT+7

Siêng năng thể dục, thay đổi sức khỏe

MAI HOA - NGỌC LOAN - LA MY
MAI HOA - NGỌC LOAN - LA MY

TT - Sáng 8-7, hơn 100 người đã tham gia chương trình “Chinh phục cầu thang” tại tòa nhà Joy Citipoint (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM).

Các thành viên khởi động chuẩn bị đi bộ đồng hành trong chương trình
Các thành viên khởi động chuẩn bị đi bộ đồng hành trong chương trình "chinh phục cầu thang" sáng 8-7 tại tòa nhà Joy Citipoint, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “10.000 bước chân - Thay đổi cuộc sống” do báo Tuổi Trẻ và Hội Liên hiệp thanh niên VN TP.HCM phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Tận dụng mọi cơ hội để vận động

Tham gia hành trình đi bộ là dân văn phòng, công nhân viên của Khu chế xuất Linh Trung 1; cán bộ, công nhân viên báo Tuổi Trẻ, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM và Công ty Vinamilk.

Chị Mai, 36 tuổi, nhân viên Công ty Sepzone, có mặt ở tòa nhà Joy Citipoint từ rất sớm. Chị cho biết khi nghe công đoàn công ty phổ biến chương trình “Chinh phục cầu thang”, chị đăng ký tham gia ngay. Suốt một năm nay, mỗi ngày chị Mai đều đi bộ vào mỗi buổi sáng ở khu vực gần nhà khoảng 15 phút rồi mới về đi làm. Chiều chị vào phòng tập thể dục (gym). “Thấy chương trình ý nghĩa, mang lại cơ hội vận động nên tôi tham gia” - chị Mai chia sẻ.

Bà Phạm Thị Xũng (65 tuổi) - một trong những người tham gia chương trình “Chinh phục cầu thang” tại tòa nhà Joy Citipoint - cho biết thêm: “Chương trình rất vui, thú vị và bổ ích. Vừa đi tập thể dục về là tôi đi tới đây ngay”. Hơn 10 năm nay, bà Xũng luôn thức dậy lúc 5h30 sáng và đi bộ khoảng 30 phút. Ở nhà, bà cũng khuyến khích con dâu và các cháu tập thể dục để rèn luyện sức khỏe. Bà Xũng nói: “Tôi mới đi khám tổng quát và kết quả sức khỏe rất tốt. Sắp tới tôi sẽ mua chiếc xe đạp tại chỗ, khi nào trời mưa thì ở nhà đạp xe”.

Làm quen với lối sống vận động từ nhỏ

Khi hành trình đi bộ kết thúc, những người tham gia chương trình đã có cơ hội nghe các bác sĩ chia sẻ về chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như cách thức vận động để đẩy lùi bệnh tật và có cơ thể khỏe mạnh.

Bác sĩ Lê Kim Huệ - trưởng khoa truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - cho biết thói quen ăn uống không hợp lý, không cân đối như ăn quá nhiều, lạm dụng thức ăn nhanh sẽ gây ra các tác hại như béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường... Bên cạnh đó còn do lối sống thụ động. Bác sĩ Huệ lấy ví dụ: ra đường là leo lên xe, ít đi bộ, đi làm về là nằm, ăn xong rồi ngủ, khi đến các trung tâm thương mại lại đi thang máy, thang cuốn, về nhà muốn chỉnh tivi thì chỉ cần dùng điều khiển từ xa... Đó là những thói quen chưa tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Huệ khuyên nếu chưa quen vận động, chúng ta có thể tập khoảng 15 phút, sau đó nâng lên 30-60 phút và có thể chia nhỏ ra tập nhiều lần. Đối với người bị bệnh thì cần có bác sĩ tư vấn cách vận động phù hợp. “Lối sống vận động phải được hình thành từ khi còn nhỏ, nếu không sẽ rất khó sửa. Đơn giản như cha mẹ đưa con đi siêu thị thì nên đi cầu thang bộ” - bác sĩ Huệ bày tỏ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Linh, trưởng ban đào tạo truyền thông - trung tâm dinh dưỡng - khối nghiên cứu phát triển - Công ty Vinamilk, cũng hướng dẫn mọi người đi bộ đúng cách. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa đi bộ thong thả (chừng 70 bước/phút), đi bộ nhanh (khoảng 100 bước/phút) và thời gian nghỉ ngơi. “Nếu không có bệnh, người trẻ nên đi bộ 30-60 phút/ngày. Người trưởng thành nên đi 60-90 phút/ngày. Còn người cao tuổi đi khoảng 150 phút/tuần. Đi bộ hợp lý là kết hợp đi bộ đúng cách với chế độ dinh dưỡng hợp lý, đi đúng thời lượng, đi theo lứa tuổi và thể trạng” - bác sĩ Linh hướng dẫn.

Bác sĩ Linh cho biết khi đi bộ, một người nặng 60-70kg sẽ tiêu tốn trung bình 100kcal trong 30 phút. Vì vậy ngoài năng lượng cố định cần thiết theo khẩu phần bình thường, cần bổ sung phần năng lượng cung cấp cho đi bộ hằng ngày. Đặc biệt, phải uống nước đầy đủ, không để khát mới uống. Trong quá trình vận động thể lực, 20-30 phút phải uống nước một lần, mỗi lần 150-250ml. Bác sĩ Linh cho rằng cán cân dinh dưỡng và vận động phải luôn thăng bằng thì mới có cơ thể khỏe mạnh.

“Thay đổi lối sống để có sức khỏe tốt hơn, có sức khỏe tốt hơn thì sẽ giàu hơn. Còn giàu hơn mà không có sức khỏe tốt thì cũng trở nên vô nghĩa

Bác sĩ Lê Kim Huệ (trưởng khoa truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

 
MAI HOA - NGỌC LOAN - LA MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên