02/08/2009 08:01 GMT+7

Shisha - "phê" là hút

HÀ THANH
HÀ THANH

TT - Shisha (còn được gọi là thuốc lào Ả Rập, thuốc lào Trung Đông, hookah...) là một loại lá và rễ cây chưa rõ nguồn gốc. Trong khi các ban ngành chức năng chưa xác định nó có gây hại hoặc gây nghiện thì một bộ phận bạn trẻ ở Hà Nội, TP.HCM đã thoải mái sử dụng...

rOM75bmC.jpgPhóng to
Một bạn trẻ Hà Nội hút shisha ở một quán bar - Ảnh: H.T.
Hút shisha: Coi chừng gặp ma

Theo một số người kinh doanh, shisha xuất phát từ Trung Đông, lan sang các nước Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, VN... Ở Hà Nội, TP.HCM, chúng tôi đi thực tế khá dễ dàng bởi các quán có dịch vụ hút shisha nơi đây hoạt động gần như công khai.

Hà Nội: sẽ đưa vào menu

20g30, tôi cùng Đ., một sinh viên Hà Nội, đến bar & lounge DF trên phố Hàng Buồm. Quán hai tầng được chia nhỏ thành nhiều khu vực: bar, bida, cà phê và shisha. Phòng hút shisha được bài trí với nhiều bức màn, tranh, đèn chùm, thảm đỏ theo kiểu Trung Đông. Một phục vụ nam hỏi: “Anh chị có hút shisha không? Có mùi táo, cam, xoài, dâu, chanh dây...”. Sau khi được tư vấn, chúng tôi chọn mùi táo.

Không lâu sau, một chiếc bình có hình dáng như cây đèn dầu lớn được mang ra. Thân bình bằng kim loại, bụng bằng thủy tinh chứa nước. Trên đỉnh để thuốc và than đang cháy. Người phục vụ chỉ vào ống hút được nối với thân bình: “Anh chị hút bằng ống này”. Thấy chúng tôi có vẻ ngại ngần, anh bồi trấn an: “Yên tâm đi. Lâu nay người ta hút loại này nhiều lắm. Không nghiện đâu”.

Cầm ống rít nhẹ, tôi sặc sụa bởi cảm giác một làn khói ngọt gắt, thơm lừng tràn vào cổ họng. Cũng là lần đầu gặp “nàng shisha”, Đ. tình nguyện hút vài hơi sâu, cố giữ khói trong cổ họng và... sặc liên tục. “Thấy phê phê, đầu váng vất như cảm giác say thuốc lào” - Đ. nhận xét.

Khách vào quán phần lớn là giới trẻ và không chỉ có nam giới. Nhiều bạn gái biểu diễn màn rít thuốc, nhả khói khá điệu nghệ. Một số người còn chụp ảnh để lưu giữ khoảnh khắc phiêu linh. Anh H., nhân viên một công ty bảo hiểm, nói: “Thỉnh thoảng tôi dẫn bạn bè đến đây chơi. Hút shisha thơm miệng, phê raphết”. Càng về khuya quán càng tấp nập. Nhiều thanh niên vừa hút shisha vừa hút thuốc lá. Mùi thuốc lá hòa quyện với các loại hương trái cây shisha tạo thành bầu không khí đặc quánh, ngột ngạt. Những làn khói trắng mờ ảo lan tỏa khắp gian phòng.

Một phục vụ nữ cho biết: “Quán chỉ bán thuốc (shisha - PV) được nhập từ Trung Đông. Lúc hết hàng, có mấy chỗ muốn bỏ mối hàng Trung Quốc nhưng quán em không lấy. Vì quản lý của phòng hút là người Iraq nên phòng được phỏng theo phong cách Ai Cập cổ đại”. Khi chúng tôi thắc mắc về thành phần của thuốc, cô phục vụ cũng lúng túng: “Chắc không phải lá đâu. Nhìn xem, nó giống như ô mai. Thơm lắm”.

Chúng tôi nhìn quanh: “Khách đông nhỉ, bốn bàn hút shisha...”. Cô phục vụ bật cười: “Hôm nay vắng đấy. Cuối tuần phải kê thêm bàn chật kín hết cả”. Đ. nói nhỏ: “Mỗi bình shisha từ 100.000-160.000 đồng cho mấy người cũng đâu có đắt. Chắc vậy nên có nhiều người tìm đến...”.

Các bạn có thể thay nước trong bình bằng rượu hoặc sữa để tăng cảm giác” - cô phục vụ bỏ nhỏ. Khi nghe chúng tôi thắc mắc sao shisha không có trong menu, cô phục vụ cười xòa: “Quán đang làm lại menu mới, sẽ có phần shisha”.

Gần 23g, chúng tôi đến quán F trên đường Trúc Bạch, mặt tiền hướng ra bờ hồ. Tầng một được trang trí công phu với tông đỏ thẫm kết hợp những chùm đèn vàng tạo vẻ lung linh, huyền bí. Khi chúng tôi bước vào, hầu hết khách trong quán là người nước ngoài, tập trung ở các bàn phía trái gian phòng. Mỗi bàn được quây lại bằng những bức màn mỏng kín đáo. T., một phục vụ nam, giới thiệu một mạch: “Shisha thường giá 100.000 đồng. Bình shisha có đặt một trái táo tươi lên trên tạo hương thơm là 150.000 đồng. Đặc biệt hơn, chúng tôi thay bình chứa nước thông thường bằng một quả dưa vàng: 250.000 đồng”.

TP.HCM: đặt hẳn lên bàn khách

Xuất hiện ở TP.HCM khoảng một năm nay, shisha có mặt rải rác tại một số quán bar, cà phê ở khu vực quận 1, nơi nhiều khách du lịch và sinh viên nước ngoài lui tới. Bar & lounge V trên đường Hồ Huân Nghiệp thu hút khá đông khách với thiết kế tinh tế và “đặc sản” shisha. Không cần khách yêu cầu, hầu hết trên mỗi bàn đều được đặt sẵn một bình shisha. Gần chỗ chúng tôi ngồi là hai chiếc bàn đã được đặt sẵn hai bảng tên khách đặt bàn.

B., một bạn trẻ ở Bình Thạnh, cho biết: “Tuần trước bạn dẫn lên đây chơi, thấy cũng hay hay nên bữa nay tôi rủ mấy đứa em lên. Cứ mạnh dạn hút đi, không có ma túy đâu mà lo”. Ở bàn khác, một nhóm bạn gái trẻ độ 20 tuổi thay phiên nhau tạo dáng với bình shisha chụp ảnh “tự sướng” bằng điện thoại di động.

Thật ra, “chơi” shisha chưa hẳn đã là cách giải trí ít tốn kém như nhận xét có phần vội vã của Đ. khi chúng tôi biết một số bạn trẻ đã giật mình phát hiện túi tiền mình “thủng” trầm trọng sau một thời gian cặp kè với “nàng shisha”. Trong đó, K.L., một nữ sinh lớp 11 Trường THPT MC, cười méo xệch thú thật: “Mỗi tối hút shisha cảm giác không bao nhiêu. Nhưng giờ kiểm tra lại mới thấy dự định mua cái đầm Kenzo mơ ước bay lúc nào không hay”.

Về khả năng gây nghiện, dù chưa có kết luận chính thức shisha gây nghiện hay không nhưng Hoàng Quân, nhân viên một công ty giải trí, vẫn lo lắng: “Dù một số thông tin trên mạng cho rằng hút shisha không nghiện nhưng có cơ quan chức năng nào kiểm chứng đâu, cứ cảnh giác trước là tốt nhất...”.

_________________

Bài cuối: Những dấu hiệu đáng lo

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên