29/04/2017 05:17 GMT+7

Serena có thể sớm trở lại sau khi sinh?

LAN CHI (THEO REUTERS)
LAN CHI (THEO REUTERS)

TT - Các nhà nghiên cứu cho biết việc tay vợt Serena Williams có thể trở lại thi đấu vào năm 2018 được hay không phụ thuộc vào việc cơ thể của cô phục hồi với tốc độ như thế nào sau khi sinh con vào mùa thu này, cũng như việc cô luyện tập ra sao trong thai kỳ.

Serena công bố thông tin có thai trên trang mạng xã hội Snapchat. Ảnh: Snapchat.

Serena sẽ bước sang tuổi 36 vào tháng 9 tới, độ tuổi bên kia sườn dốc đối với VĐV chuyên nghiệp. Các nhà nghiên cứu y tế khẳng định Serena hoàn toàn có thể tiếp tục luyện tập ở cường độ cao trong thai kỳ. Tuy nhiên, việc cô có sớm trở lại với quần vợt chuyên nghiệp hay không lại là chuyện khác.

Trong làng thể thao thế giới, một phụ nữ từng trở lại với thể thao chuyên nghiệp đầy ấn tượng sau khi sinh con là VĐV điền kinh người Anh Paula Radcliffe. Cô đoạt HCV Giải marathon New York vào tháng 11-2007 chỉ 6 tuần sau khi bước sang tuổi 34 và 10 tháng sau khi sinh con.

Theo nghiên cứu của một nhóm chuyên gia thay mặt Ủy ban Olympic quốc tế, việc luyện tập với cường độ cao trong thời kỳ mang thai là an toàn và có thể giúp nữ VĐV nhanh chóng quay trở lại với phong độ như trước thai kỳ. “Tôi biết nhiều nữ VĐV điền kinh có thể chạy nhanh trở lại chỉ một tháng sau khi sinh con bởi họ luyện tập cho tới tận tuần 36 của thai kỳ mà không gặp vấn đề gì” - Reuters dẫn lời giáo sư James Pivarnik thuộc ĐH Michigan State cho biết.

Các nhà bình luận trên kênh truyền hình Tennis Channel gồm cựu VĐV Tracy Austin cũng khẳng định nhiều bà mẹ đã quay trở lại với thể thao một cách thành công. “Chúng ta đã chứng kiến nhiều nhà vô địch quay trở lại sau khi sinh con. Điều quan trọng là quyết tâm của họ” - bà Austin nhấn mạnh.

Tuy nhiên, việc Serena có nhanh chóng trở lại với quần vợt sau khi sinh con hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ việc cô có sinh dễ hay không, con của cô có thức đêm buộc cô thức theo cho bú không... “Về mặt thể chất, nếu Williams sinh con bình thường, đứa trẻ khỏe mạnh, không phải cho con bú thì cô ấy có thể trở lại với quần vợt sau 4 đến 6 tuần” - bác sĩ Bruce Young, giáo sư Trung tâm Y tế Langone thuộc ĐH New York, cho biết.

Nhưng đó là trường hợp tốt nhất. “Vấn đề là quá trình mang thai tác động đến mỗi người theo một cách khác nhau” - phó giáo sư Lauren Streicher, Trường Y tế Feinberg thuộc ĐH Northwestern, nhấn mạnh.

LAN CHI (THEO REUTERS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên