20/11/2009 13:38 GMT+7

Semenya được giữ lại huy chương

ĐÀ LẠT (theo Reuters)
ĐÀ LẠT (theo Reuters)

TTO - Ngày 19-11, Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đã đồng ý với kiến nghị của Nam Phi cho phép giữ lại huy chương vàng cự ly 800m nữ của Caster Semenya ở giải điền kinh thế giới 2009 sau nghi án VĐV này là nam giới.

Semenya được giữ lại huy chương 

TTO - Ngày 19-11, Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF) đã đồng ý với kiến nghị của Nam Phi cho phép giữ lại huy chương vàng cự ly 800m nữ của Caster Semenya ở giải điền kinh thế giới 2009 sau nghi án VĐV này là nam giới.

ImageView.aspx?ThumbnailID=376266
Với thể hình và thể lực vượt trội, Semenya dễ dàng giành huy chương vàng 800m nữ-Ảnh: AP.

>> Khó kết tội Caster Semenya>> Semenya sẽ không bị tước danh hiệu>> Nữ VĐV Caster Semenya (Nam Phi): Bị nghi ngờ về giới tính >> VĐV bị nghi ngờ giới tính không muốn nhận HCV  >> VĐV bị nghi ngờ giới tính đoạt HCV 800m nữ

Theo IAAF, không thể chứng minh được Semenya có lỗi trong vấn đề về giới tính, thay vào đó, IAAF đã có biện pháp xử lý với giới lãnh đạo điền kinh Nam Phi khi chấp nhận đơn từ chức của Leonard Chuene, hiện là chủ tịch Liên đoàn điền kinh Nam Phi (ASA). IAAF cũng từ chối tiết lộ giới tính thật của Semenya.

Theo Reuters, Leonard Chuene và HLV của Semenya là ông Ekkart Arbeit đã lừa dối IAAF khi bỏ qua các bước xét nghiệm đối với VĐV này trước khi tham gia giải điền kinh thế giới.

Semenya năm nay 18 tuổi, đã xuất sắc giành huy chương vàng ở giải điền kinh thế giới tổ chức ở Berlin, để trở thành một người hùng trong mắt người dân Nam Phi. Tuy nhiên, tờ Telegraph ngày 24-8 đã công bố một cuộc điều tra, theo đó cho thấy Semenya là đàn ông chuyển giới.

ImageView.aspx?ThumbnailID=376267
Bất chấp dư luận trái chiều, Semenya luôn được chào đón ở quê nhà-Ảnh: AP.

Phát hiện của tờ Telegarph làm dấy lên một làn sóng dư luận trái chiều nhau. Người dân Nam Phi thì ủng hộ Semenya, khi cho rằng cô vô tội về giới tính của mình. Một số ý kiến khác thì cho rằng Liên đoàn điền kinh Nam Phi đã ép Semenya dùng quá nhiều thuốc kích thích tố nam cho mục địch đoạt huy chương thế giới.

Dù vẫn giữ lại được huy chương và tiền thưởng nhưng Semenya có thể sẽ không tham dự tiếp các giải điền kinh ngoài phạm vi Nam Phi do sức ép từ dư luận.

ĐÀ LẠT (theo Reuters)

ĐÀ LẠT (theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên