15/01/2012 07:40 GMT+7

"Sẽ xem xét trách nhiệm cơ sở Đảng"

Ông Cao Kháng Chiến
Ông Cao Kháng Chiến

TT - Liên quan vụ đánh cờ tướng ăn thua bạc tỉ ở Sóc Trăng, chiều 14-1 ông Cao Kháng Chiến - trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Sóc Trăng - đã dành riêng cho Tuổi Trẻ buổi phỏng vấn xung quanh công tác quản lý cán bộ.

Đánh cờ bạc tỉ: "Chúng tôi cảm thấy rất xót xa"

DkA25QcD.jpgPhóng to
Ông Cao Kháng Chiến - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Chiến cho biết sau khi nghe công an phát hiện vụ ông Nguyễn Thanh Lèo (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng) đánh cờ ăn thua bạc tỉ với ông Trần Văn Tân (nguyên giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3), Ban thường vụ Tỉnh ủy đã họp, nghe báo cáo kỹ diễn biến vụ việc và thống nhất quan điểm xử lý nghiêm cán bộ đảng viên sai phạm.

* Đến nay vụ án đánh cờ bạc tỉ của các cán bộ trên diễn biến thế nào, thưa ông?

"Thật ra khi đề bạt chúng tôi đều làm đúng quy trình, nhưng thực tế vừa qua ở Sóc Trăng có việc khi người được đề bạt trở thành lãnh đạo đơn vị do thiếu thường xuyên rèn luyện mình nên đã sa ngã"

- Ngoài hai ông Nguyễn Thanh Lèo và Trần Văn Tân, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh Văn Mười (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng) cũng vì đánh cờ ăn thua bạc tỉ với ông Lèo. Liên quan vụ này, trước đó cơ quan điều tra đã bắt hai đối tượng Nguyễn Thanh Hùng (Hùng “cải lương”) và Nguyễn Thanh Truyền (con ông Hùng). Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra. Nếu tiếp tục phát hiện cán bộ đảng viên nào vi phạm trong vụ này sẽ xử lý nghiêm khắc.

* Có dư luận cho rằng có sự bao che cho những cán bộ đảng viên vi phạm như trên, quan điểm ông thế nào?

- Tôi xin khẳng định không có bất cứ sự bao che, dung túng nào cho cán bộ vi phạm cả. Cụ thể vụ án đánh bạc của các cán bộ này, chúng tôi chỉ đạo xử lý rất quyết liệt và tạo mọi điều kiện cho cơ quan điều tra thực hiện nhiệm vụ của mình. Thực tế ban đầu cơ quan điều tra chỉ bắt quả tang ông Lèo và ông Tân đánh cờ ăn tiền, nhưng sau đó tiếp tục phát hiện thêm ông Mười. Không chỉ thế, trong năm 2011 Tỉnh ủy đã xử lý 327 đảng viên vi phạm, số đảng viên vi phạm đã xử lý tăng hơn 100 người so với năm trước. Tuy nhiên số vi phạm này chủ yếu liên quan đến bằng cấp, chỉ một số ít vi phạm đạo đức lối sống.

* Quy trình bổ nhiệm cán bộ và tài sản của các ông Nguyễn Thanh Lèo và Đinh Văn Mười có khuất tất gì không?

- Việc bố trí và bổ nhiệm hai cán bộ này cũng như toàn thể cán bộ nói chung của tỉnh rất chặt chẽ, đúng quy trình, không có chuyện chạy chức chạy quyền. Trước khi bổ nhiệm đều có sự giới thiệu, lấy ý kiến của các đơn vị liên quan.

Về tài sản, tôi được biết khi còn làm việc ở huyện ông Lèo đã có một số tài sản nhất định và theo điều tra ban đầu, việc chung chi tiền thua độ của ông Lèo chủ yếu bằng những thửa đất do ông sở hữu. Còn tài sản của ông Mười cũng chưa nghe dư luận gì. Ông được mua hóa giá căn nhà ở đường Phan Chu Trinh (P.1, TP Sóc Trăng) rồi bán lại được giá cao là do người mua ở liền kề có nhu cầu mở rộng quy mô kinh doanh. Hằng năm những cán bộ này đều có kê khai tài sản theo đúng quy định.

* Ông Lèo đánh cờ ăn tiền với ông Tân và ông Mười diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị cơ quan quản lý phát hiện. Theo ông, trách nhiệm những đơn vị này tới đâu?

- Khi lấy ý kiến đảng viên nơi công tác và nơi cư trú, các ông đều được đánh giá tốt. Tuy nhiên, việc không phát hiện những vi phạm của các ông cũng có trách nhiệm của cơ sở Đảng. Ban thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất trước mắt để cơ quan điều tra làm rõ mức độ vi phạm pháp luật của các ông, sau đó mới tính tới chuyện kiểm điểm trách nhiệm cơ sở Đảng nơi những cán bộ này sinh hoạt.

* Ông có cho rằng những vụ lùm xùm vừa qua là biểu hiện suy thoái đạo đức của nhiều cán bộ đảng viên ở Sóc Trăng?

- Xảy ra những việc như vừa qua mà báo chí phản ánh, tôi cũng như nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh rất đau lòng, không ngờ những cán bộ này lại sát phạt nhau với số tiền lớn như vậy, ít nhiều làm ảnh hưởng uy tín của đảng bộ địa phương. Tuy nhiên, đây chỉ là những hiện tượng cá biệt. Trong một gia đình cũng có người này người kia, trong hàng chục nghìn cán bộ đảng viên thì khó tránh khỏi những hiện tượng cá biệt. Nói như vậy không phải chúng tôi bào chữa, mà thực tế trong cuộc sống là như vậy. Nhưng dù sao đi nữa, để xảy ra những chuyện như vừa qua cũng có trách nhiệm của cấp ủy. Đây là bài học trong quản lý cán bộ đảng viên mà chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc.

* Tại Hội nghị Trung ương 4 vừa qua, một trong những nội dung được thảo luận sâu sắc là vấn đề suy thoái đạo đức cán bộ. Tỉnh ủy Sóc Trăng sẽ làm gì để chấn chỉnh tình trạng cán bộ của mình vi phạm?

- Từ một số đảng viên vi phạm này, gắn với tinh thần Hội nghị Trung ương 4, chúng tôi sẽ tập trung củng cố một số cơ sở Đảng vì cơ sở Đảng trực tiếp quản lý và là nơi đầu tiên phát hiện những sai phạm của cán bộ đảng viên. Khi có nghị quyết của trung ương, chúng tôi sẽ cụ thể hóa vào tình hình thực tế của từng cơ sở Đảng, trong đó đặc biệt nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu... Vì thế hơn ai hết, mỗi cán bộ phải nâng cao trách nhiệm, tự rèn luyện đạo đức lối sống của bản thân vì việc này không ai có thể làm thay mình cả.

Ông Cao Kháng Chiến
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên