19/07/2007 15:10 GMT+7

Sẽ thu phí khí thải

Theo Phan Đức - VnEconomy
Theo Phan Đức - VnEconomy

Ngày 17-7, Bộ Tài nguyên Môi trường đã công bố chương trình xây dựng Nghị định thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có thể được áp dụng vào giữa năm 2008.

zR21OUs0.jpgPhóng to
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị, cá nhân thải ra môi trường các loại bụi, khí đốt hàng năm sẽ phải chịu trách nhiệm nộp phí theo quy định - Ảnh: VnEconomy
Ngày 17-7, Bộ Tài nguyên Môi trường đã công bố chương trình xây dựng Nghị định thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và có thể được áp dụng vào giữa năm 2008.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các đơn vị, cá nhân thải ra môi trường các loại bụi, khí đốt hàng năm sẽ phải chịu trách nhiệm nộp phí theo quy định.

Theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền, Nghị định 67/CP về thu phí khí thải ra đời đã dần đi vào cuộc sống, có tác động mạnh mẽ đến công tác bảo vệ môi trường.

Cùng với thu phí nước thải, việc xây dựng và hình thành những quy định về thu phí khí thải đã và đang được coi là những công cụ sẽ tác động mạnh mẽ đến công tác bảo vệ môi trường trong các doanh nghiệp sản xuất.

Bước đầu, những đối tượng chịu phí, nộp phí là những cơ sở, đơn vị trong quá trình sản xuất, kinh doanh; các tổ chức cá nhân sử dụng máy móc, thiết bị; các hộ gia đình... làm phát tán ra môi trường các loại bụi, khí SO2, NO2, CO do đốt các nhiên liệu hoá thạch.

Cách tính phí

Năm loại khí thải (bụi, SO2, NO, CO, VOC) sẽ là đối tượng chính được tính khi áp giá thu phí theo mức dao động 1.000- 5.000 đồng/kg. Trong đó bụi và SO2 sẽ áp ở mức cao nhất là 5.000 đồng/kg và thấp nhất là 2.000 đồng/kg.

Khối lượng các chất gây ô nhiễm sẽ được tính trên cơ sở loại hình và chất lượng nhiên liệu, khối lượng bị đốt cháy; công nghệ và trình độ công nghệ của máy móc, thiết bị và phương tiện sử dụng nhiên liệu.

Số phí các đơn vị phải nộp sẽ được tính bằng tổng số phí phải nộp của từng chất gây ô nhiễm cộng lại. Đối với nguồn thải di động, phương tiện giao thông, việc thu phí không thể dựa vào lượng phát thải để thu trực tiếp.

Theo GS. Phạm Ngọc Đăng, chuyên gia môi trường, việc thu phí khí thải các nguồn di động sẽ gián tiếp qua xăng dầu. Tính toán sơ bộ phương án trung bình thì 1 lít xăng sẽ mất khoảng 200 đồng và 1 lít dầu sẽ mất khoảng 300 đồng. Đây sẽ là nguồn bổ sung quan trọng tạo kinh phí cho công tác bảo vệ môi trường.

Nếu thu phí theo khối lượng nhiêu liệu thì tính riêng lượng than 5 triệu tấn cho điện trong trường hợp các nhà máy đều đạt tiêu chuẩn môi trường thì mỗi năm sẽ thu được khoảng 15 tỷ đồng phí.

Nhiều ý kiến lo ngại Nghị định mới sẽ khó triển khai như thu phí nước thải. Trong thu phí khí thải sẽ phải có lộ trình từng giai đoạn xác định khối lượng cụ thể thì mới đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Văn Tài - Phó vụ trưởng Vụ Môi trường, khẳng định, thu phí chính là động lực, công cụ để khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường và sử dụng nhiên liệu sạch, tiết kiệm năng lượng.

Theo Phan Đức - VnEconomy
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên