04/06/2009 08:46 GMT+7

Sẽ thu phí cả xe gắn máy?

NGỌC ẨN thực hiện
NGỌC ẨN thực hiện

TT - Hơn ba tháng nữa, cầu Phú Mỹ (nối Q.2 với Q.7, TP.HCM) sẽ thông xe. Ông NGUYỄN THÀNH THÁI - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, chủ đầu tư dự án - cho biết như vậy. Ông Thái nói:

8WR8ycPT.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Thành Thái - Ảnh: N.Ẩn
TT - Hơn ba tháng nữa, cầu Phú Mỹ (nối Q.2 với Q.7, TP.HCM) sẽ thông xe. Ông NGUYỄN THÀNH THÁI - tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, chủ đầu tư dự án - cho biết như vậy. Ông Thái nói:

- Theo kế hoạch, đầu tháng 9-2009 chúng tôi sẽ tổ chức khánh thành cầu Phú Mỹ, thi công vượt tiến độ bốn tháng. Tuy nhiên, các dự án xây dựng nút giao thông khu A và đường nối từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cầu Phú Mỹ ở Q.7 bị chậm do vướng giải tỏa, dự án đường nối từ cầu Phú Mỹ đến xa lộ Hà Nội (Q.9) chưa thi công nên chúng tôi đề nghị cho tổ chức giao thông tạm khi cầu Phú Mỹ thông xe.

Cụ thể: ở phía Q.7, các loại xe sẽ lưu thông tạm theo đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng và Huỳnh Tấn Phát để lên cầu Phú Mỹ; còn phía Q.2, giao thông tạm đường lên xuống cầu Phú Mỹ là đường liên tỉnh 25B.

* Nhiều ý kiến lo ngại đường liên tỉnh 25B đã quá tải. Khi cầu Phú Mỹ thông xe, ách tắc giao thông trên đường này càng nghiêm trọng...

- Tôi cho rằng phía Q.2 có khả năng kẹt xe ở đường Lương Định Của do chưa mở rộng đường liên tỉnh 25B. Thế nhưng tới tháng 9-2009, dự án đại lộ đông - tây sẽ hoàn thành công trình giao thông trên xa lộ Hà Nội ở giao lộ ngã ba Cát Lái. Lúc đó, việc tổ chức phân luồng giao thông tại đây sẽ tốt hơn và góp phần giải quyết được giao thông cho đường liên tỉnh 25B. Đồng thời, khi có cầu Phú Mỹ, các phương tiện giao thông sẽ không dồn vào đường liên tỉnh 25B để ra xa lộ Hà Nội mà sẽ đi từ cảng biển Cát Lái (Q.2) qua cầu Phú Mỹ về Q.7 sau đó đi về các tỉnh miền Tây.

* Thưa ông, thu phí giao thông qua cầu Phú Mỹ ra sao, có thông tin cho biết xe gắn máy cũng bị thu phí?

- Chúng tôi đang tính toán mức thu phí để trình UBND TP xem xét. Theo kế hoạch, sau một tháng thông xe cầu Phú Mỹ - tức tháng 10-2009 - sẽ thu phí giao thông. Chúng tôi đang đề nghị cho phép thu phí giao thông đối với xe gắn máy lưu thông qua cầu.

* Vì sao lại thu phí xe gắn máy, liệu có gây ách tắc giao thông?

- Theo tôi, phần lớn các công trình đang thu phí giao thông ở TP.HCM đã không thu phí xe gắn máy vì đó là công trình cải tạo và mở rộng đường sẵn có. Còn dự án cầu và làm đường vào cầu Phú Mỹ hoàn toàn mới nên chúng tôi đề nghị thu phí giao thông xe gắn máy. Hơn nữa, có cầu Phú Mỹ, người đi xe gắn máy từ Q.2 qua Q.7 hoặc ngược lại đều rút ngắn được 10km, nghĩa là họ giảm được chi phí xăng và thời gian đi lại. Chúng tôi chỉ xin thu phí người đi xe gắn máy tương đương với lượng xăng đã giảm khi qua cầu, đồng thời tổ chức thu phí xe gắn máy thuận tiện và nhanh chóng nhất để tránh gây ùn tắc giao thông. Cầu Phú Mỹ có làn đường dành riêng cho xe gắn máy nên sẽ không có trở ngại khi tổ chức thu phí.

* Có ý kiến cho rằng nên tạm dừng thu phí giao thông qua cầu Phú Mỹ cho đến khi cầu và đường được lưu thông thông suốt. Ông nghĩ gì về việc này?

- Công trình cầu Phú Mỹ có tổng mức đầu tư hơn 140 triệu USD và là công trình vay vốn của nước ngoài. Nếu thời gian tạm dừng thu phí giao thông càng kéo dài thì đến một lúc nào đó chúng ta sẽ không có khả năng trả nổi cả vốn lẫn lãi.

NGỌC ẨN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên