Thứ 3, ngày 2 tháng 3 năm 2021
Sẽ thanh lý hơn 3.000 container hàng ngoại vô chủ ở các cảng
TTO - Theo đại diện Tổng cục Hải quan, các container hàng nhập về cảng đã quá 90 ngày mà chủ hàng không đến nhận sẽ được thanh lý để lấy vỏ container phục vụ hàng xuất khẩu khi đang khủng hoảng thiếu container rỗng.

Sẽ thanh lý hơn 3.000 container hàng ngoại vô chủ để lấy vỏ container cho hàng xuất khẩu - Ảnh: L.THANH
Chiều 16-1, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Âu Anh Tuấn - cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan - cho biết hiện có hơn 3.000 container hàng tồn đọng đang nằm tại các cảng, chủ yếu là cảng Cát Lái và cảng Hải Phòng.
Thực tế, theo Tổng cục Hải quan, đây là những container hàng các loại như hàng tiêu dùng, lốp xe... nhập khẩu đã quá 90 ngày mà chủ hàng không đến nhận, thậm chí có container nhập về vài năm nay.
Theo quy định, cơ quan hải quan đã thông báo để tìm chủ hàng. Tuy nhiên, quá thời gian chủ hàng không đến nhận thì cơ quan hải quan sẽ làm thủ tục thanh lý theo quy định để giải phóng hàng hóa ở cảng và có thêm nguồn vỏ container cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa.
Nói thêm về việc thanh lý hàng hóa vô chủ nhập khẩu vào Việt Nam, ông Tuấn cho biết hàng hóa thanh lý phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn nhập khẩu vào Việt Nam. Nguồn tiền thu được sẽ sung quỹ ngân sách nhà nước theo quy định.
Ngoài lô hàng tiêu dùng, đủ tiêu chuẩn nhập khẩu còn có các container hàng rác thải, phế thải gây ô nhiễm môi trường, không đủ điều kiện nhập khẩu. Cơ quan hải quan sẽ buộc hãng tàu phải tái xuất container rác ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Hai năm qua, khoảng 2.000 container phế liệu, rác thải bẩn đã được tái xuất khỏi Việt Nam.
Về tình hình khan hiếm vỏ container, theo đại diện các hãng tàu ở Việt Nam, vào thời điểm cận tết các năm trước cũng thường xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng do lượng hàng xuất khẩu tăng vọt.
Tuy nhiên, tình trạng năm nay nghiêm trọng hơn rất nhiều và có thể kéo dài vào những tháng đầu năm 2021.
Thực tế, từ tháng 10-2020, hàng xuất khẩu bị ách lại do thiếu hụt vỏ container. Một trong những nguyên nhân chính là do dịch COVID-19. Năm 2020 Việt Nam là nước xuất siêu, hàng hóa xuất đi nhiều hơn lượng hàng nhập về.
Số container quay vòng chậm khiến thiếu vỏ container, đồng thời giá thuê container cũng đội lên gấp 2, thậm chí 3-4 lần so với thời điểm giữa năm 2020.
Trước đó, được biết Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã chào bán đấu giá lô hàng gồm 276 container rỗng. Mức giá khởi điểm được chào 4,25 tỉ đồng, chưa gồm thuế giá trị gia tăng.
-
TTO - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ đạo cấm karaoke lưu động toàn tỉnh và cấm đưa thức ăn vào các khu cách ly, đặc biệt khi biết tin Kiên Giang có thêm 5 ca nhiễm COVID-19.
-
TTO - Liên quan đến vụ 12 giảng viên cùng khoa xin nghỉ việc (Tuổi Trẻ ngày 27-2), phóng viên Tuổi Trẻ đã gặp TS Nguyễn Thị Phương Mai - trưởng khoa Hàn Quốc học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM).
-
TTO - Sau gần 1 tuần phát động, đã có hơn 4.200 lượt bạn đọc 'Cùng Tuổi Trẻ góp Vắcxin COVID-19'. Dưới đây là danh sách bạn đọc đóng góp từ ngày 25-2 đến 11g ngày 2-3-2021.
-
TTO - Sau sự ra đi đột ngột của NSND Hoàng Dũng, làng văn nghệ phía Bắc lại vừa nhận thêm tin buồn nghệ sĩ Văn Thành - gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình những năm 1990 - vừa qua đời lặng lẽ ở tuổi 59 tại Hà Nội.
-
TTO - Hai ôtô Mercedes Benz cùng mang biển kiểm soát 30E-488.16 "vô tình gặp nhau" trên đường Vạn Phúc (Hà Nội) đã bị công an tạm giữ để xác minh xe nào lắp biển số giả.
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận
Xem thêm bình luận