30/03/2007 17:03 GMT+7

Sẽ tái cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ

Theo THANH PHƯƠNG - Tiền Phong
Theo THANH PHƯƠNG - Tiền Phong

"Thẻ hành nghề cho nghệ sĩ đang được Bộ VHTT nghiên cứu để đề xuất Chính phủ tái cấp"- NSND Lê Ngọc Cường- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)- Bộ VHTT cho biết.

EetKgm7q.jpgPhóng to
Ông Lê Ngọc Cường
"Thẻ hành nghề cho nghệ sĩ đang được Bộ VHTT nghiên cứu để đề xuất Chính phủ tái cấp"- NSND Lê Ngọc Cường- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD)- Bộ VHTT cho biết.

* Thưa ông, tại sao thời điểm hiện nay, việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ lại sôi động, dù mấy năm trước, Chính phủ đã có quyết định bãi bỏ thẻ hành nghề như một giấy phép con?

- Tình hình biểu diễn nghệ thuật nhiều bất cập trong đó có tranh giành nghệ sỹ, hát nhép, tổ chức những sô diễn để xảy ra vi phạm, quảng cáo mạo danh, ai cũng là thần đồng, ngôi sao, danh hài. Không phải ai cũng có thể hoạt động biểu diễn, vì thế phải có thẻ hành nghề.

Thẻ không phải là giấy phép con mà như một chứng chỉ, nhưng Chính phủ lại hiểu là một giấy phép gây khó khăn cho doanh nghiệp và đơn vị tổ chức biểu diễn. Bác sĩ, nhà báo đều có thẻ. Thẻ sẽ mang lại nhiều lợi ích: Cơ quan quản lý sẽ nắm bắt, rà soát, phân loại lại đội ngũ biểu diễn nghệ thuật trong đơn vị nghệ thuật hay hoạt động tự do.

Qua thẻ, các Sở VHTT dễ dàng tổ chức lớp tập huấn đào tạo nâng cao trình độ cho nghệ sỹ. Công chúng sẽ nhận biết được ai là nghệ sỹ đích thực, tránh chuyện tự phong danh hiệu ảo.

Thẻ cũng thuận lợi hơn cho việc thu thuế thu nhập cao. Thuế là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân, nhưng nhận thức về thuế chưa cao. Vừa qua thu thuế rất khó khăn chính là do cách thức tiến hành của bên thuế.

* Ông có thể nói cụ thể hơn?

- Trước hết phải làm thế nào để mọi công dân nhận thức tốt. Tôi cho rằng nên nắm bắt từ các nhà tổ chức biểu diễn thay vì phải nắm tất cả hơn 5.000 nghệ sỹ. Như thế dễ dàng hơn nhiều. Các nhà tổ chức biểu diễn phải có trách nhiệm khấu trừ ngay từ đầu đối với nghệ sỹ khi trả cát-sê cho họ. Số nghệ sỹ chuyên nghiệp phải chịu thuế thu nhập cao chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là ca sỹ, và các nghệ sĩ hoạt động tự do.

Hiện, Tổng cục Thuế bắt tất cả nghệ sỹ đều kê khai, làm sao nắm được. Văn bản dày cộp lên, nhưng số người nộp thuế thì ít ỏi. Cứ 500 ngàn đồng cát-sê là phải nộp thuế, cuối năm nếu thu nhập cá nhân ấy không vượt quá 60 triệu đồng thì ngành thuế phải hoàn lại. Thế có phải là rắc rối không.

Với số tiền được trả lại ấy, người ta có thể gửi ngân hàng hay đầu tư cho những việc khác, vậy có tính lãi cho họ không? Vả lại, thủ tục hoàn trả cũng quá phức tạp. Anh làm thế sẽ phiền phức cho nhiều đối tượng, chỉ thuận lợi cho anh thôi. Chúng tôi đã họp bàn với Tổng cục Thuế rồi.

* Kết quả cuộc họp này ra sao, thưa ông?

- Bên thuế không chấp nhận, vẫn cứ làm như hiện nay. Thôi thì không sao, nhưng Cục NTBD lại sinh ra một bộ phận lập danh sách hàng tháng gửi sang Tổng cục Thuế, kê khai tháng này cấp cho bao nhiêu nghệ sỹ, diễn ở những đâu... Vậy có trả lương, có bồi dưỡng cho những người làm việc ấy không. Đấy là sòng phẳng với nhau, chứ bấy lâu nay chúng tôi vẫn giúp thôi.

Tôi khẳng định ý định tái cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ không phải chỉ phục vụ cho việc thu thuế hay vì không quản được nên cấm, mà cơ bản là phục vụ cho sự phát triển của chính đời sống biểu diễn nghệ thuật, để những chương trình biểu diễn là hàng thật chứ không phải hàng rởm, hàng nhái.

* Bộ VHTT đã có văn bản đề nghị Chính phủ chưa?

- Vừa rồi, các Sở VHTT đề xuất, và chúng tôi ủng hộ vì nó cần thiết. Sắp tới, Bộ VHTT sẽ trình Chính phủ về việc tái cấp thẻ. Thẻ phải tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nghệ sỹ. Hồi trước, việc cấp thẻ ban đầu cũng gây phản đối ở một số nghệ sỹ và báo chí, nhưng sau đó lại thực hiện rất êm thấm, bởi những nghệ sỹ đích thực đều hiểu cấp thẻ là tốt và cũng là hình thức tôn vinh nghệ sỹ.

* Ông dự tính khoảng bao nhiêu trong số 5.000 nghệ sĩ phải nộp thuế thu nhập?

Khoảng 100 người là cùng. Đến lúc xã hội phát triển, chúng ta đều dùng thẻ thì việc thanh toán sẽ cực kỳ dễ dàng. Còn bây giờ, chỉ tìm ra cách thức quản lý tốt nhất thôi, chứ triệt để thì chưa.

Theo THANH PHƯƠNG - Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên