15/08/2012 06:32 GMT+7

Sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công quốc lộ 14

Ông Đặng Đình Kỳ (xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước): Cuộc sống bị đảo lộn
Ông Đặng Đình Kỳ (xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước): Cuộc sống bị đảo lộn

TT - Sáng 14-8, đại diện Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã tổ chức nghiệm thu hiện trường tại gói thầu DN10 - gói thầu cuối cùng trong tổng số 10 gói thầu thi công trên toàn dự án quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông.

c3HG8ruH.jpgPhóng to
Đoạn quốc lộ 14 qua xã Quảng Tín (Đắk R’Lấp, Đắk Nông) đã được đổ đá tái lập mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh: Thái Bá Dũng

Ông Phạm Minh Việt, phó tổng giám đốc phụ trách cơ sở hạ tầng Tập đoàn Đức Long Gia Lai, cho biết qua ước đoán thực tế thì gói thầu thi công đạt giá trị cao nhất đến thời điểm này mới chỉ ở mức 1,3 tỉ đồng, có gói thầu mới thi công được 50-70 triệu đồng. “Hiện tại ban lãnh đạo tập đoàn đang hối thúc Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông liên tục, gấp rút hoàn tất việc nghiệm thu để từ đó cho các nhà thầu ứng tiền, chậm nhất đến đầu tháng 10 khi mùa mưa bớt chúng tôi sẽ triển khai thi công ồ ạt để bảo đảm tiến độ” - ông Việt nói.

Cũng theo ông Việt, trong quá trình nghiệm thu đã phát sinh một số hạng mục phụ không có trong bản thiết kế nhưng nhà thầu vẫn thi công do yêu cầu từ địa phương, Tập đoàn Đức Long Gia Lai sẽ xem xét để thanh toán đầy đủ các hạng mục này cho nhà thầu. Sau khi nghiệm thu khối lượng, đo đạc hiện trường... tập đoàn sẽ mời các nhà thầu bàn bạc thêm một lần nữa, từ đó thống nhất giá trị khối lượng để tập đoàn cho các nhà thầu ứng trước tiền.

Trong khi đó, đại diện nhiều nhà thầu cho biết quá trình nghiệm thu hiện trường đã xảy ra khúc mắc trong việc tính toán khối lượng. Đại diện một số đơn vị thi công không thống nhất với mức áp tính khối lượng công trình mà Tập đoàn Đức Long Gia Lai đưa ra.

Trong những ngày qua Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã tăng cường việc duy tu bảo dưỡng đường, vá lấp các ổ gà để đảm bảo an toàn lưu thông trên quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông. Tại các điểm đường bị hư hại nặng như đoạn đường dẫn vào trung tâm thị xã Gia Nghĩa, dốc Ông Bồ (xã Quảng Tín, Đắk R’Lấp)... đơn vị thi công đã tiến hành đổ đá cỡ lớn và nén ủi mặt đường để xe cộ qua lại an toàn hơn.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Hữu, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước, cho biết UBND tỉnh đã đề nghị các ngành kiến nghị Chính phủ hỗ trợ cơ chế đặc thù cho các dự án đầu tư theo hình thức BOT quốc lộ 14 mà Bình Phước đang triển khai thực hiện bằng việc cho vay dài hạn hoặc trung hạn, ưu đãi về lãi suất.

UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phân kỳ đầu tư “thu hẹp mặt cắt thực hiện dự án giai đoạn I”, cụ thể mặt đường nhựa đoạn Đồng Xoài - cầu Suối Ngang đầu tư trước 12m thay vì 25m, và mặt đường nhựa đoạn Đồng Xoài - Cây Chanh đầu tư trước 12m thay vì 19m.

“Tiến độ thi công chậm, Sở Giao thông vận tải mong người dân chia sẻ với ngành và ngành xin hứa sẽ tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư thực hiện tốt khối lượng còn lại theo đúng quy trình, đồng thời có giải pháp thi công hợp lý nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công” - ông Hữu nói.

Ông Đặng Đình Kỳ (xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước): Cuộc sống bị đảo lộn

Thi công quốc lộ 14 chậm đã làm đảo lộn sinh hoạt của người dân hai bên đường thời gian qua. Hiện trước nhà nhiều người dân bị úng nước mưa, có hộ bị ngập như cái ao trước nhà. Người dân đề nghị đơn vị thi công làm lối vào nhà cho dân nhưng không thấy làm, nên họ phải tự mua vật liệu về bắc cầu tạm để vào được nhà.

Ông Nguyễn Thành Tâm (chủ doanh nghiệp vận tải hàng hóa Khánh Hòa, phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk): Chi phí tăng nhiều quá

Tôi rất lo lắng trước thông tin Tập đoàn Đức Long Gia Lai đưa ra là quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông đến năm 2015 dự kiến mới hoàn thành. Điều đó kéo theo hàng chục khoản phí không tên khác cho việc kinh doanh vận tải hàng hóa của chúng tôi mà không biết kêu ai.

Ví dụ, nếu đường bình thường bộ vỏ xe đi gần một năm mới phải thay, nay chỉ 4-5 tháng là bỏ, tốn 18-20 triệu đồng mua bộ mới. Hơn nữa, đường xấu xe đi gặp tai nạn, hỏng hóc phải sửa chữa khiến chi phí chở hàng tăng, khách hàng ít đi. Đó là chưa kể mỗi lần xe hỏng giữa đường lại phải mất tiền thuê xe kéo đưa đi sửa, điều xe khác đến chở hàng tốn thêm rất nhiều chi phí. Với tình hình hàng hóa ế ẩm không bán được mà cước vận tải buộc phải tăng để bù các chi phí, chúng tôi sẽ dần mất hết khách hàng.

Ông Hồ Quang Tám (giám đốc Công ty vận tải hành khách Mai Linh, chi nhánh Đắk Lắk): Xem xét năng lực chủ đầu tư !

“Con đường đau khổ” cũng khiến doanh nghiệp chúng tôi gặp nhiều đau khổ vì phải kéo dài thời gian di chuyển, xe cộ thường xuyên phải ngưng khai thác để sửa chữa... Cuối tháng 7 vừa qua, hai chiếc xe khách của chúng tôi vừa sửa chữa ở TP.HCM mất mấy chục triệu đồng, tối hôm đó chạy ngược lên TP Buôn Ma Thuột lại sụp ổ voi và hỏng tiếp, phải điều xe khác đến chở khách rồi “bò” về TP Buôn Ma Thuột sửa chữa. Nhiều hành khách tỏ ra khó chịu khi xe hỏng hóc giữa đường khiến uy tín doanh nghiệp chúng tôi giảm sút.

Khó khăn trăm bề với con đường này nên chúng tôi chỉ mong nó được hoàn thành sớm. Tôi đề nghị nếu Đức Long Gia Lai không thể hoàn thành dự án, Nhà nước nên thu hồi và dùng vốn thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thành dự án này để các doanh nghiệp khai thác tuyến đường này bớt khổ.

Ông Đặng Đình Kỳ (xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước): Cuộc sống bị đảo lộn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên